Khốn khổ đi trên đường “nhão như cháo” do thi công chậm tiến độ ở Hà Tĩnh!

(Baohatinh.vn) - Khởi công từ tháng 8/2017 với dự kiến hoàn thành cuối năm 2019 này nhưng tuyến đường Sơn Long - Chợ Bộng đi qua địa bàn huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) mới đạt 40% khối lượng thi công buộc phải xin gia hạn đến cuối năm 2020. Việc thi công chậm tiến độ đang gây ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của người dân.

Khốn khổ đi trên đường “nhão như cháo” do thi công chậm tiến độ ở Hà Tĩnh!

Nhà thầu đường Sơn Long - Chợ Bộng không thực hiện đồng bộ các biện pháp thi công theo quy định khiến cho hàng ngàn phụ huynh, học sinh và nhân dân đi lại khó khăn, mất an toàn, nhất là trong những ngày mưa

Có mặt tại công trường vào những ngày trời mưa, chúng tôi được chứng kiến cảnh nhiều học sinh vất vả đến trường trên con đường đang thi công.

Em Trần Quốc Trọng (ở xã Ân Phú) cho biết: “Hàng ngày cháu và các bạn phải đến trường trên quàng đường gần 9km đầy bùn đất, lầy lội nên rất vất vả, thậm chí đã nhiều lần bị ngã phải quay về”.

Một tuần sau, khi trời đã nắng ấm, tuyến đường này cũng không được cải thiện là mấy. Nhiều đoạn bùn đất vẫn nhão nhoét, đất đá ngổn ngang, bánh xe tạo thành rãnh sâu chằng chịt gây khó khăn đáng kể cho người qua đường.

Khốn khổ đi trên đường “nhão như cháo” do thi công chậm tiến độ ở Hà Tĩnh!

Dù thời tiết đã khô ráo nhưng việc đi lại trên tuyến đường huyết mạch này vẫn là nỗi cực khổ đối với các phương tiện tham gia giao thông

Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Mỹ Ngọc, xã Đức Lĩnh) thông tin: “Đoạn đường này nhà thầu đã đổ đất gần 3 tháng nhưng chưa làm nên gây khó khăn cho người qua lại. Nhà gần trường học nên tôi thường xuyên được tận mắt chứng kiến cảnh các cháu ngã do đường trơn trượt, quần áo lấm lem, cá biệt có những em bị tai nạn phải khâu nhiều mũi”.

Trong số các xã mà tuyến đường đang thi công này đi qua thì Đức Giang là vất vả, khốn khổ nhất bởi nằm giữa cung đường huyết mạch và có đến hơn 4km chạy qua địa bàn. Từ ngày tuyến đường bắt đầu thi công đến nay, nhân dân, học sinh trên địa bàn đi xuống cũng vướng, đi lên cũng mắc bùn lầy, nắng thì bụi, mưa thì lầy, đi lại mất an toàn, mọi sinh hoạt bị đảo lộn.

Khốn khổ đi trên đường “nhão như cháo” do thi công chậm tiến độ ở Hà Tĩnh!

Do không có biển chỉ dẫn nên nhiều khách phương xa vào địa bàn các xã Ân Phú, Đức Giang, Đức Lĩnh đã đi nhầm vào con đường đang thi công đầy lầy lội, nguy hiểm này

Ông Nguyễn Xuân Vị - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Giang cho biết: Tuyến đường Sơn Long - Chợ Bộng có 4,3km đi qua địa bàn xã Đức Giang. Việc tuyến đường thi công chậm, thiếu đồng bộ các biện pháp thi công, thiếu các biện pháp đảm bảo ATGT đã làm cho việc đi lại của bà con nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, đề nghị nhà thầu phải quan tâm hơn đến các vấn đề này để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, đi lại, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, học tập của nhân dân...”.

Khốn khổ đi trên đường “nhão như cháo” do thi công chậm tiến độ ở Hà Tĩnh!

Ngõ vào nhà của một số hộ dân sinh sống bên đường đã bị đào bới, trở thành mương nước khi trời đổ mưa

Thực tế cũng cho thấy, trên công trình này, các quy định hiện hành trong thi công chưa được thực hiện đúng. Theo đó, hiện nay, việc san lấp mặt bằng, nâng cao mặt đường chưa được lu nèn và rải đá dăm để tránh bùn đất làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông; chỉ một số đoạn rải “đối phó” trước cổng trường học, trụ sở xã.

Ngoài ra, trên tuyến đường này cũng không cắm các biển báo, tín hiệu thi công, biển hướng dẫn đường tránh, cảnh báo mất an toàn giao thông và các biện pháp đảm bảo an toàn khác...

Khốn khổ đi trên đường “nhão như cháo” do thi công chậm tiến độ ở Hà Tĩnh!

Đường lầy lội, vật liệu thi công nằm ngổn ngang trên đường khiến đi lại gặp nhiều khó khăn

Thực trạng này đang khiến nhân dân bức xúc, chính quyền địa phương không đồng tình như đã nêu ở trên, thế nhưng ông Ông Lê Nguyên Nhật - Chỉ huy công trường của Công ty CP Xây dựng Đức Mạnh vẫn cho rằng “Khi thi công sẽ khó tránh khỏi những việc như thế này“nên mong muốn”bà con nhân dân và chính quyền địa phương thông cảm”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Lê - cán bộ Ban quản lý dự án XDCB huyện Vũ Quang cho biết: Việc thi công tuyến đường này chậm so với kế hoạch là do vướng mắc về mặt bằng. Đến thời điểm này, toàn tuyến còn 18 hộ chưa nhận tiền đền bù và 23 hộ chưa hoàn thành hồ sơ GPMB do chưa thống nhất được diện tích.

Về phía nhà thầu, đối với những đoạn đã bàn giao mặt bằng sạch vẫn thiếu phương án thi công hợp lý, chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhưng chưa cải thiện được là bao.

Hiện nay, Ban quản lý dự án huyện đang tập trung phối hợp giải quyết dứt điểm vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho nhà thầu về thời gian cũng như phương án thi công, tạo điều kiện tối đa cho việc đi lại của người dân.

Dự án đường Sơn Long- Chợ Bộng có chiều dài 9,3 km với tổng mức đầu tư 174 tỷ đồng, do huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Đức Mạnh thi công. Công trình này được khởi công từ tháng 8/2017 và ban đầu dự kiến sẽ xong vào cuối năm 2019 nhưng nay mới điều chỉnh thời gian thực hiện đến cuối năm 2020.

Đến thời điểm này, công trình mới làm 3/3 cầu, 30/45 cống thoát nước, còn nền và mặt đường thì đang dang dở toàn tuyến (khối lượng ước đạt 40% của cả dự án).

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast