Lạm dụng rượu, bia: Tổn hại sức khỏe, hệ lụy khôn lường!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, các bệnh lý như rối loạn tâm thần, loạn thần về rượu ở Hà Tĩnh ngày càng có xu hướng gia tăng, đặc biệt, những người mắc các bệnh lý do lạm dụng rượu, bia có xu hướng trẻ hóa.

Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Hà Tĩnh, tôi tận mắt chứng kiến những trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại đây. Bệnh nhân Lê Văn T. (46 tuổi, trú tại xã Kỳ Văn, Kỳ Anh) nhập viện trong tình trạng dị cảm ở da, hoang tưởng bị hại, ảo thị, ảo súc giác, mất khả năng định hướng. Người nhà rất vất vả mới đưa được ông T. vào đây để điều trị. Được biết, ông T. uống rượu từ khi còn trẻ, đã nghiện nặng.

lam dung ruou bia ton hai suc khoe he luy khon luong

Một bệnh nhân lạm dụng rượu quá mức đang điều trị tại BV Tâm thần tỉnh

Anh Nguyễn Khắc M. (trú tại xã Hương Trà, Hương Khê) cũng nhập viện trong tình trạng hoang tưởng và ảo giác. Khi vào viện, bệnh nhân mất ngủ nhiều ngày, nói nhiều, luôn trong tình trạng có người khác đang hãm hại mình. Được biết, anh M. năm nay mới 37 tuổi, thế nhưng, đã sử dụng rượu, bia hàng chục năm nay.

Theo số liệu Bệnh viện Tâm thần tỉnh cung cấp, số lượng người loạn thần do rượu, bia chiếm khoảng 15% số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Trên thực tế, số người lạm dụng rượu, bia gây ảnh hưởng đến sức khỏe còn cao hơn rất nhiều lần, bởi những người này thường được người thân cho điều trị ở nhà.

Bác sỹ Nguyễn Phi Thọ - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: Khi bệnh nhân sử dụng quá nhiều rượu, Methanol và An-dehyt sẽ tích tụ trong máu. Nếu cơ thể không đào thải kịp thì sẽ ứ đọng và tác động đến hệ thần kinh trung ương, gây ngộ độc chuyển hóa. Trong một thời gian ngắn, quá trình này sẽ hủy hoại một số bộ phận của cơ thể, làm suy giảm chức năng gan, thận, ảnh hưởng vùng cảm xúc, vùng trí nhớ trên não cũng như khả năng điều khiển hành vi.

lam dung ruou bia ton hai suc khoe he luy khon luong

Lạm dụng rượu, bia có thể dẫn đến 2 trường hợp, một là loạn thần do rượu (khi uống rượu quá mức) sẽ dẫn tới bị kích động đập phá, nói nhảm, hoặc hội chứng cai do rượu sẽ khiến bệnh nhân bị dị cảm da, hoang tưởng bị hại, ảo thị, run tay chân, vã mồ hôi, mất khả năng định hướng.

Cũng theo bác sỹ Thọ thì đối tượng loạn thần do rượu và hội chứng cai do rượu đang có biểu hiện gia tăng mạnh và có xu hướng trẻ hóa, độ tuổi mắc các chứng bệnh từ 30-50, có những bệnh nhân trên dưới 20 tuổi.

Rượu, bia không chỉ gây hại về sức khỏe con người, đây còn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, gây mất an ninh trật tự, bạo lực gia đình, gia tăng tội phạm. Để hạn chế tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người và đời sống xã hội, thiết nghĩ, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi người dân, cần có những chính sách thích hợp để quản lý, kiểm soát việc kinh doanh rượu, bia trên thị trường.

Thống kê mới công bố từ Tổ chức thực phẩm quốc tế (Kirin Holdings), Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu trên thế giới về việc tiêu thụ rượu, bia. Mỗi năm, người Việt Nam tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, 200 triệu lít rượu. Bộ Y tế công bố, ở Việt Nam có đến 90% đàn ông sử dụng rượu, bia và cứ 4 người thì có 1 người sử dụng ở mức độ có hại cho sức khỏe.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast