Ngăn chặn triệt để tình trạng xe dù, bến cóc

(Baohatinh.vn) - Sau Tết Nguyên đán, người lao động, sinh viên lại ùn ùn trở lại các thành phố lớn để lao động, học tập, dẫn đến nhu cầu đi lại tăng cao. Chính vì vậy, tình trạng các nhà xe tranh giành khách, bắt khách tùy tiện dọc đường lại tái diễn, gây mất ATGT.

Nhiều xe khách ngang nhiên tấp xe vào lề đường bất chấp vi phạm Luật ATGT

Nhiều xe khách ngang nhiên tấp xe vào lề đường bất chấp vi phạm Luật ATGT

Dọc QL 1A đoạn từ TX Hồng Lĩnh đến Nam đường tránh TP Hà Tĩnh những ngày sau tết có khá đông người dân đứng bắt xe dọc các ngã ba, ngã tư, các quán cà phê ven đường để vào các tỉnh phía Nam. Khi thấy xe khách chạy qua là người dân lại lao ra vẫy để hỏi giá, hỏi tuyến. Còn về phía các nhà xe, bất chấp việc vi phạm luật giao thông, hễ thấy khách đứng dọc đường là tài xế “đá” đèn, bấm còi inh ỏi, ngang nhiên cua tấp vào lề, lơ xe bươn người ra hò hét giành khách. Nhiều xe lạng lách, phanh gấp, dừng đậu tùy tiện.

Có mặt tại ngã ba Bắc Nghèn vào mờ sáng, chúng tôi chứng kiến khung cảnh giao thông khá nhốn nháo trên QL 1A. Dọc 2 bên đường có hàng chục người từ các xã phía dưới kéo lên bắt xe. Mỗi khi đi qua đoạn này, hầu hết các xe khách tuyến Bắc - Nam đều tấp xe vào bên lề để ra giá, bất chấp sự truy đuổi của lực lượng CSGT. Chiếc này chưa qua thì chiếc khác đã tới. Lúc chưa đủ người, nhiều xe cứ đậu “lỳ” một chỗ chèo kéo, nài khách, gây cản trở giao thông nghiêm trọng.

Đối lập với sự tấp nập dọc QL 1A là sự đìu hiu, vắng vẻ tại bến xe huyện. Hầu hết các bến xe huyện chỉ có các xe vận tải hàng hóa và một vài xe tuyến liên tỉnh bán vé cố định từ Hà Tĩnh đi các tỉnh khác, còn các xe khách tuyến khác vào bến đậu bắt khách là điều hiếm hoi.

Hành khách không chịu vào bến mà đón xe ngay ngoài đường

Hành khách không chịu vào bến mà đón xe ngay ngoài đường

Ngoài lượng xe “dù” gây lộn xộn bấy lâu nay thì các xe có đăng ký bến bãi, có xếp lịch xuất phát cũng dần trở thành “xe dù” khi rời khỏi bến. Một “cò” xe tuyến Bắc - Nam cho biết, tỷ lệ người vào bến mua vé rất ít, nếu có thì chủ yếu là tại Bến xe khách Hà Tĩnh, còn ở các huyện thì chủ yếu đón ngoài đường. Vì vậy, muốn xe có khách đành phải bắt dọc đường. Nhiều hành khách lý giải, vào bến phải chờ quá lâu xe mới xuất phát, còn bắt dọc đường thì lên xe liền là chạy ngay.

Thiếu tá Bùi Đức Thuận - Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Việc tái diễn tình trạng xe dù, bến cóc cũng một phần do tâm lý của người dân không chịu vào bến mà muốn bắt dọc đường cho tiện, cho nhanh. Để ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc sau tết, Phòng CSGT Công an tỉnh đã thành lập các đội phối hợp với thanh tra giao thông, công an các huyện liên tục tuần tra, xử lý, nhất là đối với những địa bàn nóng, phức tạp như Kỳ Anh, Can Lộc, TX Hồng Lĩnh...

Mong rằng, tình trạng bến cóc, xe dù sớm được giải quyết triệt để, bảo đảm giữ vững kỷ cương, TTATGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast