Sớm dẹp bỏ tình trạng tổ chức mâm cỗ trong đám tang

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, nhiều người khá bức xúc vì tình trạng tổ chức mâm cỗ ăn uống tại đám tang ở một số địa phương.

Ảnh minh họa từ intenet
Ảnh minh họa từ intenet

Khi đến thắp hương phúng viếng với mong muốn được tiễn đưa linh hồn người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng, thay vì nán lại ăn trầu, uống nước và thăm hỏi, chia buồn với gia quyến theo phong tục truyền thống, thì khách lại được người đại diện gia chủ sốt sắng mời dùng bữa. Vì chuyện ăn uống mà trong đám tang luôn diễn ra sự nhộn nhạo, tất tả của người làm cỗ; sự náo nhiệt tại các bàn ăn và chỉ cách đó vài mét là thi hài của người quá cố và không khí lạnh lẽo, bi thương của những người thân. Không chỉ thấy rõ

sự mất vệ sinh an toàn thực phẩm, việc ăn uống trong đám tang lạnh lẽo, bi thương của những người thân. Không chỉ thấy rõ sự mất an toàn vệ sinh thực phẩm, việc ăn uống trong đám tang còn là nỗi ám ảnh của nhiều người về tính tôn nghiêm trước linh hồn người đã khuất; cao hơn là sự cổ súy cho những hủ tục không đáng có trong một xã hội hiện đại.

Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đã được tỉnh quán triệt thực hiện trong nhiều năm qua. Bên cạnh một số địa phương thực hiện khá nghiêm túc và đạt được kết quả tốt thì vẫn còn nhiều nơi chưa thật sự quan tâm chỉ đạo thực hiện và vẫn để tồn tại những hủ tục lạc hậu, trong đó có việc ăn uống trong đám tang. Thiết nghĩ, ngành chức năng và các địa phương cần sớm chấm dứt thực trạng này, đem lại môi trường văn hóa lành mạnh cho các làng quê, đặc biệt là trong thời kỳ toàn tỉnh đang dồn sức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast