Sớm xử lý các bãi tập kết cát trái phép

(Baohatinh.vn) - Mặc dù thời gian qua, các lực lượng chức năng đã vào cuộc một cách mạnh mẽ trong việc quản lý khai thác, tập kết cát trái phép, tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra, gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng đến nhiều công trình đê điều, đường sá, ruộng vườn của người dân.

Ngành chức năng đang bất lực trong việc xử lý khai thác cát trái phép?!
Ngành chức năng đang bất lực trong việc xử lý khai thác cát trái phép?!

Đức Thọ là địa phương “nóng” nhất về tình trạng các bến bãi tập kết cát trái phép hoạt động. Theo ghi nhận thì có khoảng 20 điểm tập kết cát trái phép mọc lên dọc bờ sông La đoạn qua Đức Thọ. Các điểm này là nơi chứa chấp, tiêu thụ cát khai thác trái phép. Mỗi ngày có hàng chục sà lan với trọng tải hàng chục cho đến cả trăm m3 cập bến đổ cát cho các điểm này. Riêng tại thị trấn Đức Thọ, dọc bờ sông đoạn gần cầu Thọ Tường đã có tới 3 điểm với những bãi cát chất cao như núi. Hàng ngày có cả chục sà lan chở cát vừa móc ở lòng sông, cập các bến đổ cát. Các bãi tập kết này mỗi ngày có khá nhiều xe ben, xe tải đến mua cát.

Tình trạng các bãi tập kết cát trái phép cũng diễn ra khá phổ biến ở Can Lộc. Hiện trên địa bàn huyện có khoảng 5 điểm tập kết cát không có giấy phép hoạt động. Trong đó, xã Vượng Lộc có tới 4 điểm nằm kề nhau, hàng ngày tấp nập các sà lan cập bến đổ cát, hình thành những núi cát bên bờ sông. Máy xúc gầm rú khiến cho cả bờ sông như một công trường.

Qua tìm hiểu thì hầu hết các điểm tập kết cát ở Đức Thọ và Can Lộc đều không nằm trong quy hoạch của huyện về xây dựng NTM và không có giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế thì chính quyền các xã vẫn cho nhiều cá nhân, công ty đến thuê đất để làm bãi tập kết và buôn bán cát trái phép. Đặc biệt, có nhiều điểm tập kết nằm ngay dưới chân cầu như Vượng Lộc (Can Lộc), Đức Dũng (Đức Thọ) vi phạm hành lang an toàn cung cầu đường bộ nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho biết: “Thực hiện nghị quyết của HĐND xã, UBND xã đã tiến hành cho thuê một số điểm để làm bãi tập kết cát nhằm tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương và tạo việc làm cho nhân dân. Xã cho các hộ thuê lại mặt bằng với giá 1.000 đồng/m2/tháng”.

Ông Quế cũng thừa nhận, các điểm tập kết cát hoạt động trên địa bàn xã chưa có giấy phép, chỉ mới xã cho phép hoạt động. Theo ông Thái Sơn Vinh - Phó phòng TN&MT Đức Thọ, dù huyện thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra, xử phạt chủ các bãi tập kết và yêu cầu chính quyền các xã thu hồi đất, tuy nhiên, sau khi thanh kiểm tra, tình trạng này lại tái diễn.

Qua tìm hiểu thì hầu hết các điểm tập kết cát trái phép hoạt động trên địa bàn các xã đã khá lâu, trung bình từ 3-5 năm, cát tại các bãi tập kết đều không rõ nguồn gốc, phần lớn khai thác trộm hoặc chủ bến bãi mua lại của tàu hút cát trôi nổi trên sông nhưng các ngành chức năng lại bất lực trong việc xử lý.

Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng cần vào cuộc, “mạnh tay” làm sạch các bến bãi tập kết cát trái phép dọc các dòng sông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast