Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện chuyển hướng sai luật

(Baohatinh.vn) - Là người hằng ngày phải tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường, tôi thường xuyên chứng kiến những lỗi giao thông rất nguy hiểm mà hầu hết người tham gia giao thông coi là “thông lệ”…

Rất nhiều phương tiện chuyển hướng sai luật. Ảnh minh họa
Rất nhiều phương tiện chuyển hướng sai luật. Ảnh minh họa

Nếu dành thời gian quan sát tại các ngã ba, ngã tư trong TP Hà Tĩnh hay bất cứ điểm đông dân cư nào (nơi không có vòng xuyến), chúng ta dễ dàng chứng kiến, hầu như tất cả các chủ phương tiện, khi rẽ trái, thay vì tiếp tục đi sang đến làn bên phải đường cần rẽ mới chuyển hướng, thì đều lấn làn và đi vào bên trái, bám vào lề trái đường cần rẽ trước khi sang làn đường bên phải.

Kiểu rẽ này hết sức nguy hiểm, chí ít cũng gây nhiều khó khăn cho các phương tiện khác đi chiều ngược lại khi rẽ phải; khi lượng phương tiện đông sẽ dễ gây ùn tắc. Chưa hết, tại một số ngã tư, không ít người điều khiển phương tiện muốn rẽ trái nhưng lại dừng đèn đỏ ở bên phải các phương tiện có tín hiệu đi hướng khác, khi đèn xanh vừa bật là lao vút lên.

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp va quệt do kiểu rẽ trái “cắt mặt” này. Phương tiện thường vi phạm lỗi này là xe mô tô, xe máy, xe đạp, nhưng cũng không ít xe ô tô, đặc biệt là taxi. Điều đáng nói ở đây là, lỗi vi phạm rất nguy hiểm và rõ ràng nhưng ít ai biết, cũng chẳng ai quan tâm; công tác kiểm tra, nhắc nhở và xử lý cũng chưa được thực hiện nghiêm, ngoại trừ khi xảy ra tai nạn.

Một trong những nguyên tắc cơ bản khi tham gia giao thông là đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Thiết nghĩ, đã đến lúc cần phải xử lý triệt để kiểu tham gia giao thông “mạnh ai nấy được” này, nhằm góp phần thiết lập lại trật tự ATGT, đặc biệt là trong địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast