Lý do Lầu Năm Góc muốn “khai tử” hàng chục chiến đấu cơ F-22

Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch cho 33 chiếc F-22 Raptor về hưu vì cho rằng việc nâng cấp số chiến đấu cơ đó quá tốn kém.

Lý do Lầu Năm Góc muốn “khai tử” hàng chục chiến đấu cơ F-22

Chi phí nâng cấp những chiếc F-22 cũ rất đắt đỏ. Ảnh: Getty Images

Theo kênh truyền hình RT, quân đội Mỹ đang có ý định đưa 33 chiến đấu cơ F-22 Raptor về “nghĩa địa máy bay” tại căn cứ không quân Davis-Monthan ở Tucson (bang Arizona), nhằm giải phóng nguồn kinh phí, phục vụ nghiên cứu các thiết kế máy bay chiến đấu mới. Lực lượng không quân chỉ ra việc nâng cấp các máy bay cũ để tiếp tục sử dụng chúng trong chiến đấu là rất tốn kém.

Lầu Năm Góc hy vọng kế hoạch này sẽ giúp quân đội Mỹ có thêm ngân sách để phát triển chương trình “Sự thống trị của chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo”. Nếu được Quốc hội thông qua, tổng số máy bay F-22 của Mỹ sẽ giảm từ 186 xuống còn 153.

Theo Thiếu tướng James Peccia phụ trách ngân sách của không quân Mỹ, gói nâng cấp 33 chiếc chiến đấu cơ F-22 cũ chỉ được dùng trong huấn luyện sẽ tiêu tốn gần 2 tỷ USD trong 8 năm.

Người phát ngôn Không quân Mỹ Ann Stefanek thông báo những chiếc F-22 còn lại sẽ đóng tại các căn cứ Virginia, Hawaii, Florida và Alaska.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall khẳng định F-22 chưa thể về hưu sớm vì chiến đấu cơ này vẫn là “nền tảng tác chiến trên không tốt nhất” của quân đội.

Ngày 29/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức đề xuất ngân sách tài khóa 2023, trong đó có khoản chi 813,3 tỷ USD cho quốc phòng và an ninh quốc gia và 81,7 tỷ USD trong 5 năm để chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai. Đề xuất bao gồm 682 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine, cũng như tăng 9,5% ngân sách của quỹ nghiên cứu và phát triển, đưa tổng số tiền lên đến hơn 130 tỷ USD. Trong khi lục quân, hải quân và thủy quân lục chiến có thể cắt giảm khoảng 4.300 bih sĩ, thì lực lượng không quân sẽ tuyển thêm 200 binh sĩ mới.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast