Nga chế tạo tàu ngầm hạt nhân mang vũ khí siêu âm

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định các tàu ngầm hạt nhân được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại sẽ tăng cường khả năng chiến đấu cho Hải quân Nga.

Ngày 20/7, Giám đốc điều hành nhà máy đóng tàu Sevmash Mikhail Budnichenko cho biết, 2 tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 855M “Yasen-M” sẽ được trang bị vũ khí siêu âm.

Nga chế tạo tàu ngầm hạt nhân mang vũ khí siêu âm

Tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoi của Nga. Ảnh: TASS.

“Hôm nay chúng tôi sẽ trang bị vũ khí siêu âm cho các tàu ngầm. Đây sẽ là tương lai của hạm đội tàu ngầm Nga”, ông Budnichenko khẳng định.

Phát biểu tại lễ khởi công đóng tàu ngày 20/7 ở nhà máy đóng tàu Zaliv ở thành phố Kerch, Crimea, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, 2 tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 885M “Yasen-M” được đặt tên lần lượt là Voronezh và Vladivostok, nhằm vinh danh các thành phố là niềm tự hào của quân đội Nga.

Ngày 20/7, 3 nhà máy đóng tàu hàng đầu của Nga cùng lúc khởi công đóng 6 tàu biển mới. Trong đó có 2 tàu tấn công đổ bộ ở Kerch trên bán đảo Crimea, 2 tàu khu trục ở St. Petersburg và 2 tàu ngầm hạt nhân ở Severodvinsk.

Theo truyền thống, các tàu tấn công đổ bộ và tàu khu trục thế hệ tiếp theo sẽ được đặt theo tên của các chỉ huy quân đội và hải quân được tôn vinh của Nga, những người đã góp sức để củng cố Hải quân Nga, ông Putin nói trong buổi lễ khởi công đóng tàu.

Theo Tổng thống Putin, các tàu ngầm hạt nhân sẽ tăng cường sức mạnh chiến đấu của Hải quân Nga.

“Trong 8 năm qua, Hải quân Nga đã được bàn giao hơn 200 tàu, thuyền thuộc nhiều loại khác nhau. Hải quân Nga cần tuân thủ tiến độ của chương trình mua sắm trang bị quân sự quốc gia để tới năm 2027, tỷ lệ chiến hạm hiện đại trong Hải quân tăng lên 70%”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin tuyên bố rằng, các tàu ngầm mới sẽ được trang bị vũ khí hiện đại, hệ thống chỉ huy và liên lạc tiên tiến. “Chúng ta sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu cho Hải quân Nga và nâng cao khả năng chiến lược”, ông Putin nói.

Ông Putin nói thêm rằng Nga sẽ tiếp tục phát triển một hạm đội chiến đấu hiệu quả và hiện đại. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra các tàu được trang bị vũ khí tối tân”, Tổng thống Nga cho biết.

Theo ông Putin, hiện có khoảng 60 tàu của Hải quân Nga đang hoạt động trên đại dương ở khắp thế giới.

“Hiện tại có khoảng 60 tàu chiến và tàu hỗ trợ của Nga hoạt động ở các vùng đại dương quan trọng của thế giới. Gần một nửa trong số đó là ở những khu vực biển sâu”, Tổng thống Putin nói.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast