Để "cứu" những thí sinh đạt 9 điểm/môn vẫn bị trượt, ĐH Y Hà Nội đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT xin đào tạo hệ ngoài ngân sách. Tuy nhiên trong cuộc họp chiều tối ngày 7/8, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định: “Không có chỉ tiêu dành cho hệ ngoài ngân sách”.
Với động thái này của Bộ GD-ĐT thì đồng nghĩa cơ hội cho những thí sinh thi Trường ĐH Y Hà Nội đạt 26 - 27,5 điểm nhưng đăng ký ngành Bác sỹ đa khoa gần như đã khép lại. Cơ hội cuối cùng của thí sinh phụ thuộc vào quyết định Hội đồng xét duyệt điểm chuẩn của Trường ĐH Y Hà Nội.
Trao đổi nhanh với PV Dân trí ngay sau khi cuộc họp kết thúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “Quan điểm của Bộ GD-ĐT là không có chỉ tiêu hệ đào tạo ngoài ngân sách. Xây dựng điểm chuẩn như thế nào để đảm bảo hợp lý là trách nhiệm của trường ĐH Y Hà Nội. Tuy nhiên thực hiện theo cách nào thì cũng phải đảm bảo không vượt quá tổng chỉ tiêu được giao”.
Theo nguồn tin riêng của Dân trí, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn vào ngày mai (8/)8, Hội đồng tuyển sinh của trường ĐH Y Hà Nội sẽ họp bàn để quyết định mức điểm chuẩn vào trường. Một lãnh đạo của Bộ GD-ĐT cho biết: “Thông tin đạt 28,0 điểm mới vào ngành Bác sỹ Đa khoa Trường ĐH Y Hà Nội mới chỉ là kênh thông tin chưa chính thống. Chỉ khi Trường ĐH Y Hà Nội có văn bản xác định điểm chuẩn và báo cáo về Bộ thì đó mới là chính thức”.
Ngay sau khi biết chủ trương của Bộ trong cách giải quyết 9 điểm/môn nhưng vẫn trượt ĐH, phó giám đốc của một bệnh viện lớn ở Hà Nội chia sẻ: “Đây là một điều rất đáng tiếc bởi như chúng ta đã biết ngành y tế đang cần những đội ngũ bác sỹ giỏi. Trong khi đó với truyền thống đào tạo lâu năm, ĐH Y Hà Nội đã có uy tín cả trong và ngoài nước. Việc Bộ GD-ĐT không đồng ý cho ĐH Y Hà Nội tuyển bổ sung hệ ngoài ngân sách sẽ dẫn đến có nhiều hệ lụy làm “chảy máu chất xám" cũng như “chảy máu ngoại tệ”.
Phó giám đốc này phân tích: “Như chúng ta đã biết với mức điểm 26-27,5 thì Trường ĐH Y Hà Nội sẽ có hàng trăm thí sinh đạt nhưng nhà trường chỉ xác định xin bổ sung 150 chỉ tiêu bởi khi xác định theo học hệ này chi phí sẽ “đội” lên nhiều và không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con em mình tham gia. Những gia đình có con em trượt ngành Bác sỹ đa khoa và có điều kiện sẽ lựa chọn cho con đi du học ngành Y ở một số nước lân cận. Như vậy, việc này có thể đã "đẩy" những em có tiềm năng ra nước ngoài học và tất nhiên các em hoàn toàn có thể được giữ lại đất nước họ công tác sau khi tốt nghiệp. Quan trọng hơn, chi phi học tập ở nước ngoài cao hơn rất nhiều so với mức học phí hệ ngoài ngân sách. Như vậy, một lần nữa chúng ta lại không biết tận dụng nguồn chi phí này để đào tạo ở trong nước trong khi nhu cầu xã hội là có”.
Một số chuyên gia tuyển sinh khác lại cho rằng, khả năng đào tạo của Trường ĐH Y Hà Nội hoàn toàn cao hơn rất nhiều so với tổng chỉ tiêu năm nay. Điều này không khó để kiếm chứng khi mà thực tế nhiều trường mới mở ngành đào tạo Y thì chỉ tiêu cũng chẳng kém ĐH Y Hà Nội là bao. Câu hỏi đặt ra ĐH Y Hà Nội không tăng chỉ tiêu là để tập trung nâng cao chất lượng hay do thiếu cơ chế nên họ cũng chẳng "mặn mà"?
Những hoạt động được Trường Mầm non Trung Kiên (TP Hà Tĩnh) tổ chức đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thiết thực hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng yêu cầu ngành GD&ĐT Hà Tĩnh tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện, phát huy truyền thống, nâng cao chất lượng, chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, phấn đấu trở thành trường chất lượng cao, có uy tín trong nước, khu vực và quốc tế.
Sinh hoạt chuyên môn là dịp để các giáo viên ở Hà Tĩnh trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Cô giáo Phan Thị Nga - Trường Mầm non thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) là 1 trong 3 nhà giáo của Hà Tĩnh được vinh danh Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương năm 2024.
"Không có thành công nào dành cho người hời hợt và không tập trung vào mục tiêu của mình", Nguyễn Thái Bảo - nam sinh đầu tiên của huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đạt IELTS 8.5 chia sẻ.
16 năm bám trường bám lớp, niềm vui của cô Trần Thị Bích Ngọc - Trường Mầm non Phú Gia (Hương Khê, Hà Tĩnh) là được thấy nụ cười của các em nhỏ trong mỗi buổi đến trường.
65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh ( Nghệ An) đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Chùm tác phẩm “Chủ trương nhân văn lan tỏa phong trào khuyến học” của nhóm phóng viên Báo Hà Tĩnh vinh dự là 1/59 tác phẩm đạt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024.
Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) đã khẳng định vai trò là lá cờ đầu của cấp THCS, đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục đào tạo tỉnh nhà.
26 giáo viên làm tổng phụ trách đội sẽ trải qua 3 phần thi hấp dẫn tại Liên hoan Giáo viên làm tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Sở GD&ĐT tổ chức.
Qua bài giảng của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh), môn Toán không còn khô khan mà trở thành thử thách muốn chinh phục.
Trong suốt hành trình 40 năm phát triển, Trường Năng khiếu thị xã Hà Tĩnh xưa và Trường THCS Lê Văn Thiêm nay luôn là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT tỉnh nhà. Không chỉ đảm đương sứ mệnh là “nôi” bồi dưỡng nhân tài, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh, Trường THCS Lê Văn Thiêm đang bắt nhịp xu thế, phát triển mô hình trường học tiên tiến, năng động, từng bước hội nhập quốc tế.
Kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Năng khiếu thị xã Hà Tĩnh, nay là Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) là dịp để các thế hệ học sinh trở về tri ân các thầy, cô giáo và nhớ lại quãng thời gian đẹp đẽ thời niên thiếu.
Hai cô giáo dạy mầm non và THPT, một thầy giáo dạy đại học của Hà Tĩnh vừa được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ IV năm 2024.
Chương trình "Theo dấu chân Hải Thượng "do Trường THCS Phan Đình Phùng (Hương Sơn - Hà Tĩnh) tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho các giáo viên, học sinh về sự nghiệp của Đại danh y.
Với tâm huyết, miệt mài của các thầy cô trong sự nghiệp “trồng người”, Trường THPT Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã từng bước vươn lên khẳng định mình bằng chất lượng giáo dục.
Trường Đại học Hà Tĩnh và Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với mục tiêu gắn kết hoạt động, đào tạo và bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực.
Hơn 17 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy Trần Xuân Thắng (Trường THPT Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã dành trọn tình yêu thương cho học trò, chắp cánh cho các em bước tới tương lai.
Kết thúc tuần 8 Cuộc thi trực tuyến "Chung tay vì an toàn giao thông" trên Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Hà Tĩnh có 1 học sinh đạt giải nhất, 2 học sinh đạt giải ba.
Phong trào “Cùng con học bài” do Hội LHPN huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) triển khai không chỉ nhằm truyền đạt kiến thức mà còn là cơ hội để bố mẹ gắn kết hơn với con cái.
Tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, đoàn Hà Tĩnh đạt 5 giải, trong đó có 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích.
Suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Lê Quảng Chí (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã nỗ lực vượt khó, trở thành điểm sáng của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.
Dự án “Hành trình xanh - Tri thức số” sẽ mang lại tác động tích cực đối với hơn 800 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học và THCS Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh).
Tăng cường tuyên truyền giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh là cách Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc, Hà Tĩnh) xây dựng trường học thân thiện.
Từ ngôi trường khó khăn buổi đầu thành lập, Trường THPT Lê Quảng Chí (TX Kỳ Anh) đã vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục Hà Tĩnh.
Phòng GD&ĐT Hà Tĩnh quán triệt về công tác dạy thêm, học thêm nhằm tạo điều kiện để học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu, sở thích cá nhân.
6 nhà giáo ở các trường nghề Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo giáo án, bài giảng, khai thác hiệu quả thiết bị giảng dạy, sẵn sàng tranh tài tại “sân chơi” giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024.