Vì sao giáo viên trường công lập không được đăng ký kinh doanh dạy thêm?

Nhiều ý kiến thắc mắc quy định 'giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường' trong thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được ban hành ngày 30-12-2024 có hiệu lực từ ngày 14-2. Trong đó, đến nay nhiều giáo viên trường công vẫn không hiểu vì sao có quy định muốn dạy thêm ngoài nhà trường thì phải đăng ký kinh doanh nhưng họ lại không thể tự đăng ký kinh doanh để dạy thêm?

Học sinh học thêm tại một cơ sở ở TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Học sinh học thêm tại một cơ sở ở TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Về vấn đề này, thạc sĩ luật Nguyễn Thị Thái Thuận, giảng viên khoa kinh tế - luật, Trường đại học Tài chính - Marketing, giải thích: Điều 6, thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (gọi chung cơ sở dạy thêm) phải thực hiện yêu cầu đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Thạc sĩ luật Nguyễn Thị Thái Thuận - Ảnh: NVCC
Thạc sĩ luật Nguyễn Thị Thái Thuận - Ảnh: NVCC

Vì thế, việc cá nhân muốn tổ chức dạy thêm chỉ cần đăng kinh doanh theo quy định của pháp luật là có thể dạy thêm hợp pháp.

Việc đăng ký kinh doanh theo hình thức cá nhân hiện nay có hai phương án: đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể hoặc đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Việc đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể được cấp phép bởi UBND quận, huyện; việc đăng ký thành lập doanh nghiệp được cấp phép bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư (tên gọi hiện nay, khi chưa sáp nhập với Sở Tài chính).

Tuy nhiên, những giáo viên đang làm việc tại các trường phổ thông công lập (TH, THCS, THPT) lại phải chịu sự chi phối thêm của chính quy định theo thông tư 29 và Luật Doanh nghiệp nên không thể chịu trách nhiệm pháp lý (tự đứng tên trên giấy phép kinh doanh).

Cụ thể, điều 4 của thông tư 29 quy định rõ các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm. Trong đó, quy định "giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường".

Như vậy, với quy định này, giáo viên trường công lập không thể đăng ký thành lập hộ kinh doanh để dạy thêm.

Mặt khác, Luật Doanh nghiệp cũng quy định "công chức, viên chức không được thành lập và quản lý doanh nghiệp". Giáo viên các trường công lập cũng bị chi phối bởi quy định này nên họ không thể đăng ký thành lập doanh nghiệp nói chung, không riêng gì việc thành lập doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ dạy thêm.

Vì thế, với những giáo viên công lập muốn dạy thêm, để thực hiện đúng thông tư 29 là đầu quân cho các trung tâm dạy thêm đã được cấp phép và thực hiện việc dạy thêm ở cơ sở đó.

tuoitre.vn

Đọc thêm

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.
Lớp học “không khoảng cách” nơi vùng cao

Lớp học “không khoảng cách” nơi vùng cao

Tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa ở Hà Tĩnh, nhiều lớp học trực tuyến môn Tiếng Anh và Tin học được triển khai hiệu quả, mở ra cơ hội học tập thuận lợi và bình đẳng hơn cho học sinh.