Giáo viên muốn dạy thêm cần lưu ý những điều này

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm học thêm sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường cần điều kiện gì?

Theo nội dung khoản 1, Điều, 80 Nghị định 01/2021, pháp luật không cấm giáo viên thành lập hộ kinh doanh. Tuy nhiên, khoản 3, Điều 4, Thông tư 29/2024 quy định, giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường.

Điều 6, Thông tư 29/2024 quy định, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh, ngoài đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật còn phải công khai thông tin môn học tổ chức dạy thêm.

Cùng với đó, tổ chức hoặc cá nhân dạy thêm bắt buộc công khai số lượng dạy thêm với từng môn theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.

Người dạy thêm ngoài nhà trường cần đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.

Đồng thời, giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.

Những trường hợp giáo viên không được dạy thêm

Tại Điều 4, Thông tư 29/2024/TT-BGDDT quy định các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm:

- Không tổ chức dạy thêm học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

- Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Những nguyên tắc dạy thêm giáo viên cần lưu ý

Theo Điều 3 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, nguyên tắc dạy thêm giáo viên cần phải nhớ gồm:

- Dạy thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên có nhu cầu, tự nguyện và được cha mẹ/người giám hộ đồng ý.

- Không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.

- Nội dung dạy thêm không trái luật Việt Nam, không mang định kiến sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội; không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục để đưa vào dạy thêm.

- Phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, không ảnh hưởng tổ chức chương trình giáo dục của nhà trường, thực hiện chương trình môn học của giáo viên.

- Thời lượng, thời gian, địa điểm, hình thức dạy thêm phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi, đảm bảo sức khỏe, phòng cháy, chữa cháy tại nơi tổ chức lớp dạy thêm.

vtv.vn

Đọc thêm

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.
Lớp học “không khoảng cách” nơi vùng cao

Lớp học “không khoảng cách” nơi vùng cao

Tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa ở Hà Tĩnh, nhiều lớp học trực tuyến môn Tiếng Anh và Tin học được triển khai hiệu quả, mở ra cơ hội học tập thuận lợi và bình đẳng hơn cho học sinh.