Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Phụ huynh băn khoăn, học sinh lo lắng!

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 14/2, thông tư mới quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Vấn đề này khiến nhiều phụ huynh, học sinh và cả giáo viên băn khoăn, lo lắng.

Ngày 30/12/2024, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025.

Theo nội dung thông tư quy định, chỉ dạy thêm 3 đối tượng gồm: học sinh yếu kém; học sinh giỏi; học sinh ôn thi cuối cấp và không thu phí. Ngoài ra, giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với những em mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công giảng dạy trên lớp.

bqbht_br_13.jpg
Giờ học của giáo viên, học sinh lớp 12 Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh).

Việc thực hiện thông tư ngay trong học kỳ II của năm học đã khiến nhiều giáo viên, học sinh và cả phụ huynh băn khoăn, lo lắng, nhất là khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đang đến gần.

Thầy Đoàn Minh Điền – Hiệu trưởng Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) bày tỏ sự băn khoăn: “Chỉ còn mấy tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - kỳ thi đầu tiên thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Việc bồi dưỡng cho học sinh cuối cấp nhưng không được thu tiền sẽ rất khó thực hiện, điều đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập của các em. Trong khi, các trung tâm chưa đủ để đáp ứng nhu cầu học tập của đông đảo học sinh. Ngoài ra, việc thành lập mới các trung tâm cũng cần có thời gian đảm bảo các yêu cầu về con người, cơ sở vật chất... để được cấp phép. Đó là chưa kể đến giá cả các buổi học, việc quản lý chất lượng…”.

bqbht_br_11.jpg
Học sinh lớp 9 Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà) tranh thủ tiếp thu kiến thức trên lớp.

Trên thực tế, từ trước đến nay, để củng cố chất lượng đại trà, nâng cao chất lượng mũi nhọn, hầu hết các trường học trên địa bàn đều tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh theo nhu cầu và tinh thần tự nguyện của phụ huynh, học sinh. Mức thu học phí trung bình từ 20.000 đồng/buổi. Trong khi ở các trung tâm, mỗi ca học ít nhất có mức thu từ 50.000 đồng trở lên. Với chi phí này, nhiều gia đình sẽ không có điều kiện để cho con theo học.

Ngoài vấn đề kinh phí, việc dừng dạy thêm, học thêm có thu phí ở các nhà trường cũng sẽ dẫn đến nhiều khó khăn, nhất là đối với học sinh ở những trường xa trung tâm.

Chia sẻ về điều này, nhiều cán bộ, giáo viên Trường THPT Can Lộc cho biết: Trường nằm ở vùng xa trung tâm, đời sống của học sinh còn nhiều khó khăn nên các em không có điều kiện học thêm ở ngoài mà hầu hết đều đăng ký học thêm ở trường. Nhà trường cũng đã có chính sách miễn giảm tiền học thêm, tạo điều kiện cho những em có hoàn cảnh khó khăn được học tập. Chính vì thế, việc áp dụng dừng dạy thêm có thu phí trong nhà trường giai đoạn này sẽ rất thiệt thòi cho các em trong quá trình ôn tập, tích lũy kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp.

bqbht_br_14.jpg
Ở những vùng khó khăn, xa trung tâm như Trường THPT Can Lộc, việc bỏ dạy thêm trong nhà trường sẽ rất thiệt thòi cho học sinh.

Tiếp nhận thông tin về thông tư, nhiều ý kiến cho rằng, quy định về việc bỏ dạy thêm, học thêm có thu phí là đúng và cần thiết nhằm góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, gây áp lực cho phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, sự ra đời của thông tư trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp, bởi nhu cầu học thêm của học sinh, đặc biệt ở những lớp cuối cấp rất lớn.

Em Nguyễn Thị Yến, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Can Lộc cho biết: “Em và các bạn cùng lớp rất lo lắng trước thông tin này. Bởi nếu không học thêm, chúng em sẽ khó hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp và thực hiện nguyện vọng xét tuyển vào trường đại học như mong muốn. Trong khi đó, học thêm ở trường chi phí rẻ hơn, các thầy cô giáo giảng dạy là những người có năng lực, có chuyên môn, kinh nghiệm trong việc dạy học, ôn tập kiến thức cho học sinh nên chúng em rất tin tưởng”.

Việc Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ học kỳ II cũng khiến nhiều giáo viên cảm thấy đột ngột, bởi từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch về giáo dục, trong đó có kế hoạch dạy thêm, học thêm.

bqbht_br_12.jpg
Nhà trường, các tổ bộ môn phải xây dựng lại kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh.

Cô Lê Thị Cẩm Lệ - giáo viên tiếng Anh, Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà) cho biết: "Nếu thông tư có hiệu lực vào đầu hoặc cuối năm học, chúng tôi sẽ chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy. Thế nhưng, hiện tại, nhà trường, các tổ bộ môn và mỗi giáo viên đều phải xây dựng lại kế hoạch dạy học, ôn tập để có thời gian rèn luyện các kỹ năng và nâng cao kiến thức, giúp học sinh tiếp cận với việc ôn thi cuối cấp”.

Lâu nay, dạy thêm, học thêm là yếu tố quan trọng giúp các nhà trường củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo viên cũng có thêm thu nhập bằng chính năng lực của mình. Và một thực tế, khi các kỳ thi vẫn còn nhiều áp lực thì việc học thêm là nhu cầu tất yếu, là nguyện vọng chính đáng của phụ huynh, học sinh. Vì thế, việc thực hiện thông tư cũng cần xem xét thời điểm phù hợp.

Đọc thêm

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.
Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Bữa ăn bán trú không chỉ là vấn đề ăn uống mà còn là vấn đề của niềm tin. Sự minh bạch của nhà trường, sự tin tưởng của phụ huynh sẽ góp phần mang lại những bữa ăn chất lượng cho trẻ em Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Nhiệm kỳ 2020-2025 ghi dấu giai đoạn phát triển nổi bật, toàn diện của giáo dục Hà Tĩnh, từ đổi mới chương trình, phương pháp, đến phát triển phẩm chất, năng lực người học và sự bứt phá về chất lượng, qua đó, khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước.
Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Với hệ số dự kiến 2,1-7,55, giáo viên nhận lương tháng 4,9 đến 17,66 triệu đồng, song sẽ có hệ số đặc thù và phụ cấp để "cao nhất" trong nhóm hành chính sự nghiệp.
Không tổ chức hội đồng trường - bước đi chiến lược nâng cao quản lý giáo dục

Không tổ chức hội đồng trường - bước đi chiến lược nâng cao quản lý giáo dục

Hội đồng trường sẽ không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường công lập có thoả thuận quốc tế) là một nội dung của Nghị quyết số Bộ Chính trị. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận từ đông đảo cán bộ quản lý giáo dục và các nhà giáo tại Hà Tĩnh.