Bám sát kế hoạch, nhiệm vụ năm học, tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục

(Baohatinh.vn) - Ngành giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục bám sát kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thực hiện tốt chủ đề năm học “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”.

bqbht_br_aimg-3342.jpg
Đại biểu tham dự hội nghị.

Chiều 10/2, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2024 - 2025. Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Nguyệt và các đồng chí Phó Giám đốc điều hành hội nghị.

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 255 trường mầm non, trong đó có 234 trường công lập, 21 trường tư thục. Các trường mầm non đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025; phát triển chương trình giáo dục theo quy định về khung thời gian năm học và theo hướng tăng cường các hoạt động thực hành trải nghiệm để nâng cao hiệu quả giáo dục trẻ. Trẻ đến trường được thực hiện chế độ sinh hoạt đảm bảo, tham gia học tập 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú 100%.

bqbht_br_aimg-3350.jpg
Chủ trì hội nghị.

Giáo dục tiểu học có nhiều cố gắng trong việc tích hợp các nội dung, trong đó có nội dung giáo dục địa phương. Nền nếp dạy học sớm ổn định từ đầu năm học. Thời khóa biểu sắp xếp phù hợp, vừa đảm bảo theo quy định vừa phù hợp với tình hình đội ngũ giáo viên. Các hoạt động chuyên môn, dự giờ thăm lớp được tăng cường; tập trung tư vấn, hỗ trợ giáo viên dạy lớp 5; quan tâm chất lượng dạy học lớp 1.

Phong trào đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh tiếp tục được đẩy mạnh; mở rộng không gian dạy học, quan tâm tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm, hoạt động thực hành…

bqbht_br_aimg-3353.jpg
Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh Nguyễn Thị Tường Vân tham luận tại hội nghị.

Đối với giáo dục trung học (bậc THCS và THPT), công tác xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và kế hoạch chuyên môn khác được thực hiện kịp thời. Nền nếp dạy học sớm ổn định. Các nhà trường đã tổ chức cho học sinh lớp 10 đăng kí lựa chọn tổ hợp môn học và định hướng lựa chọn môn thi tốt nghiệp lớp 12 nghiêm túc.

Chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu cả về đại trà và mũi nhọn. Số học sinh học lực đạt loại tốt, khá ở cấp THCS trên 56%, cấp THPT trên 74%; kết quả rèn luyện: số học sinh đạt loại tốt, khá ở cấp THCS trên 98% và cấp THPT trên 96%.

Đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 545/639 trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 85,28%.

Cuộc thi HSG Quốc gia năm học 2024-2025, Hà Tĩnh đạt giải 84/98 học sinh dự thi, tỉ lệ 85.71%, tăng 8 giải so với năm trước. Hà Tĩnh đứng vị trí thứ 3 toàn quốc về tỉ lệ đạt giải. Ngành cũng đã tổ chức thành công các kỳ chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 và 12; cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học.

bqbht_br_aimg-3363.jpg
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hồng Cường trao đổi một số vấn đề cụ thể cần triển khai trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đề xuất giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm.

Học kỳ II năm học 2024 - 2025, ngành GD&ĐT tiếp tục tăng cường chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức, chất lượng dạy học; xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS theo Thông tư 30/2024/TT-Bộ GDĐT.

Chỉ đạo các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục tiếp tục tăng cường công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị; thực hiện có hiệu quả xã hội hóa giáo dục, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin... để đảm bảo các điều kiện cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

bqbht_br_aimg-3365.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Nguyệt kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Nguyệt trao đổi, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm. Đồng thời, đề nghị toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu; nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước; tổ chức tốt các kỳ thi, tuyển sinh, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm học đề ra.

Tiếp tục triển khai các nội dung liên quan tới việc hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ GDĐT đảm bảo tuân thủ đúng quy định và phục vụ tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Thực hiện khảo sát môn học tự chọn cho kì thi tuyển sinh lớp 10, đồng thời tập trung tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025...

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.