Chiều 10/2, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2024 - 2025. Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Nguyệt và các đồng chí Phó Giám đốc điều hành hội nghị.
Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 255 trường mầm non, trong đó có 234 trường công lập, 21 trường tư thục. Các trường mầm non đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025; phát triển chương trình giáo dục theo quy định về khung thời gian năm học và theo hướng tăng cường các hoạt động thực hành trải nghiệm để nâng cao hiệu quả giáo dục trẻ. Trẻ đến trường được thực hiện chế độ sinh hoạt đảm bảo, tham gia học tập 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú 100%.
Giáo dục tiểu học có nhiều cố gắng trong việc tích hợp các nội dung, trong đó có nội dung giáo dục địa phương. Nền nếp dạy học sớm ổn định từ đầu năm học. Thời khóa biểu sắp xếp phù hợp, vừa đảm bảo theo quy định vừa phù hợp với tình hình đội ngũ giáo viên. Các hoạt động chuyên môn, dự giờ thăm lớp được tăng cường; tập trung tư vấn, hỗ trợ giáo viên dạy lớp 5; quan tâm chất lượng dạy học lớp 1.
Phong trào đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh tiếp tục được đẩy mạnh; mở rộng không gian dạy học, quan tâm tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm, hoạt động thực hành…
Đối với giáo dục trung học (bậc THCS và THPT), công tác xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và kế hoạch chuyên môn khác được thực hiện kịp thời. Nền nếp dạy học sớm ổn định. Các nhà trường đã tổ chức cho học sinh lớp 10 đăng kí lựa chọn tổ hợp môn học và định hướng lựa chọn môn thi tốt nghiệp lớp 12 nghiêm túc.
Chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu cả về đại trà và mũi nhọn. Số học sinh học lực đạt loại tốt, khá ở cấp THCS trên 56%, cấp THPT trên 74%; kết quả rèn luyện: số học sinh đạt loại tốt, khá ở cấp THCS trên 98% và cấp THPT trên 96%.
Đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 545/639 trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 85,28%.
Cuộc thi HSG Quốc gia năm học 2024-2025, Hà Tĩnh đạt giải 84/98 học sinh dự thi, tỉ lệ 85.71%, tăng 8 giải so với năm trước. Hà Tĩnh đứng vị trí thứ 3 toàn quốc về tỉ lệ đạt giải. Ngành cũng đã tổ chức thành công các kỳ chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 và 12; cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đề xuất giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm.
Học kỳ II năm học 2024 - 2025, ngành GD&ĐT tiếp tục tăng cường chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức, chất lượng dạy học; xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS theo Thông tư 30/2024/TT-Bộ GDĐT.
Chỉ đạo các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục tiếp tục tăng cường công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị; thực hiện có hiệu quả xã hội hóa giáo dục, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin... để đảm bảo các điều kiện cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Nguyệt trao đổi, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm. Đồng thời, đề nghị toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu; nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước; tổ chức tốt các kỳ thi, tuyển sinh, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm học đề ra.
Tiếp tục triển khai các nội dung liên quan tới việc hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ GDĐT đảm bảo tuân thủ đúng quy định và phục vụ tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Thực hiện khảo sát môn học tự chọn cho kì thi tuyển sinh lớp 10, đồng thời tập trung tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025...