Một số dự kiến sửa đổi, bổ sung trong quy chế thi tốt nghiệp THPT, áp dụng cho kỳ thi năm 2024 vừa được Bộ GD&ĐT công bố.
Đây là nội dung trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020, được sửa đổi bổ sung bởi thông tư 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12/3/2021 và Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT ngày 24/3/2023.
Ảnh minh họa
Cụ thể, sửa đổi, bổ sung Điều 3 về ”Bài thi” như sau:
Tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn); 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.
Đối với bài thi tổ hợp, thí sinh chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp (đối với thí sinh tự do). Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.
Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 2 Điều 13 liên quan đến hồ sơ đăng ký dự thi, cụ thể:
Đối với đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Quy chế này, ngoài các hồ sơ quy định tại điểm a khoản này, hồ sơ đăng ký dự thi phải có thêm: Giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực; bản sao Bằng tốt nghiệp THCS; Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận hoặc do Sở GD&ĐT nơi thí sinh đã dự thi xác nhận trong trường hợp thí sinh dự thi tại tỉnh khác.
Dự thảo cũng bổ sung yêu cầu: Đơn vị đăng ký dự thi có trách nhiệm rà soát, tra cứu thông tin cung cấp bởi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (trên Hệ thống Quản lý thi) để xác nhận diện ưu tiên theo nơi thường trú cho thí sinh.
Ngoài ra, dự thảo sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến: trách nhiệm của thí sinh; khu vực ra đề thi, in sao đề thi và các yêu cầu bảo mật; quy trình tổ chức coi thi và trách nhiệm thực hiện; khu vực chấm thi; Ban Làm phách bài thi tự luận; chấm bài thi tự luận...
Gần đây, nhiều trường ở Hà Tĩnh đưa Toán tiếng Anh vào giảng dạy tạo ra những học đầy hứng khởi, giúp học sinh vừa chơi vừa khám phá thế giới số học sinh động và giàu màu sắc.
Ứng dụng phương pháp SEA-PLM trong giảng dạy tại một số trường tiểu học Hà Tĩnh góp phần phát triển năng lực cốt lõi, khuyến khích tư duy ở học sinh, nâng cao hiệu quả dạy học.
Sự độc hại của mạng xã hội đã tác động đến khá nhiều trẻ em ở Hà Tĩnh trên nhiều mặt. Và, cứ sau 1 vụ việc nào đó, xã hội lại đặt câu hỏi "giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội"?
Những tiết học Toán vốn được xem là khô khan, nay trở thành hành trình khám phá tư duy đầy bất ngờ, giúp học sinh Hà Tĩnh tự tin, chủ động và yêu thích môn học này.
Hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực y tế vững chuyên môn, giỏi kỹ năng, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tập trung mở rộng môi trường thực hành, giúp sinh viên tự tin vào nghề sau khi tốt nghiệp.
Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Từ ngày 23/11-2/12, tại lãnh thổ Liên bang Sirius thuộc Liên bang Nga, đã diễn ra Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế lần thứ 22 (IJSO-2025) với sự tham gia của các em học sinh đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh trong việc đồng hành chuyển đổi số (CĐS), các giáo viên, học sinh (GV, HS) đã thể hiện vai trò xung kích trong hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ...
Tết Dương lịch 2026 rơi vào giữa tuần, học sinh cả nước sẽ có lịch nghỉ chính thức là 1 ngày. Song thời gian nghỉ thực tế có thể kéo dài hơn, tùy thuộc vào quy định cụ thể của từng tỉnh, thành phố.
Sau sáp nhập tỉnh, các giáo viên Hà Tĩnh đã chủ động cập nhật tài liệu dạy học các môn Lịch sử, Địa lý như địa giới, dữ liệu hành chính - kinh tế - xã hội...
Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa phê duyệt kết quả kỳ tuyển dụng giáo viên năm học 2025–2026, sau khi hoàn thành chấm vòng 2 theo quy định của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết khoảng 2.000 trường học ảnh hưởng do mưa lũ, thiệt hại gần 100 tỷ đồng. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cấp phát sách giáo khoa miễn phí cho tất cả học sinh vùng lũ.
Tại Cuộc thi Sáng tạo Robotics toàn quốc năm 2025 với hơn 800 học sinh tranh tài, em Nguyễn Triệu Ân, học sinh lớp 6A, Trường THCS Thành Mỹ (xã Tiên Điền, Nghi Xuân) xuất sắc giành giải Ba.
Đa dạng tính năng và có tính ứng dụng cao, phần mềm Trường học số - SmartSchool của nhóm học sinh lớp 8, Trường THCS Lê Văn Thiêm, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) xuất sắc đạt giải Ba Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2025.
“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch về việc tuyển dụng giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm 2025 theo Nghị định số 179/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Những năm qua, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tạo những thay đổi toàn diện từ cách thiết kế bài giảng đến phương pháp dạy học.
Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.