Bộ GD&ĐT nghiên cứu giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho địa phương

Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu nói sẽ nghiên cứu lộ trình giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho địa phương, thay vì tổ chức kỳ thi toàn quốc như hiện nay.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thông tin trên tại họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, chiều 29/11.

Theo ông Chương, Bộ đang nghiên cứu xây dựng thư viện, ngân hàng đề thi chung cho kỳ thi. Khi đủ điều kiện, Bộ sẽ phân cấp cho các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT, thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay.

Trong quá trình thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế, Bộ có thể điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.

Bộ GD&ĐT nghiên cứu giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho địa phương

Ông Huỳnh Văn Chương chia sẻ tại họp báo chiều 29/11. Ảnh: MOET

Đề xuất giao kỳ thi tốt nghiệp THPT về địa phương từng nhiều lần được đề cập. Riêng TP HCM đã kiến nghị phương án này tới bốn lần. Hồi tháng 8/2016, UBND thành phố đã trình Bộ thẩm định Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT riêng từ năm 2017 , nhưng không được phê duyệt.

Đến năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tiếp tục kiến nghị Bộ giao UBND thành phố chịu trách nhiệm toàn diện, chỉ đạo tất cả khâu tổ chức thi, ra đề, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tại họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, hôm 29/6, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết chủ trương chung của Chính phủ trong mọi vấn đề là phân cấp, song hiện chưa phải thời điểm để giao kỳ thi tốt nghiệp về từng địa phương.

“Mỗi địa phương tự ra đề, khó dễ khác nhau thì có đảm bảo công bằng không?”, ông Thưởng nói, lấy ví dụ hai thí sinh ở khác địa phương, cùng thi các môn Toán, Lý, Hóa, nhưng vì đề khác nhau, nên kết quả cũng sẽ chênh lệch. Trong khi đó, điểm thi tốt nghiệp THPT được nhiều đại học sử dụng để xét tuyển đầu vào.

Hiện, các tỉnh, thành tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch của Bộ. Kỳ thi diễn ra chung đề, chung đợt, chung kết quả. Trừ công đoạn ra đề, địa phương cơ bản làm hết các phần việc, gồm coi thi, chấm thi, xét tốt nghiệp. Kể từ năm 2020, tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp luôn đạt trên 98%.

Từ năm 2025, phương án thi thay đổi với chỉ hai môn thi bắt buộc và hai môn tự chọn để phù hợp với lứa học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước mắt cách thức tổ chức vẫn như hiện nay.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.