Bộ GD&ĐT nghiên cứu giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho địa phương

Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu nói sẽ nghiên cứu lộ trình giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho địa phương, thay vì tổ chức kỳ thi toàn quốc như hiện nay.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thông tin trên tại họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, chiều 29/11.

Theo ông Chương, Bộ đang nghiên cứu xây dựng thư viện, ngân hàng đề thi chung cho kỳ thi. Khi đủ điều kiện, Bộ sẽ phân cấp cho các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT, thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay.

Trong quá trình thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế, Bộ có thể điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.

Bộ GD&ĐT nghiên cứu giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho địa phương

Ông Huỳnh Văn Chương chia sẻ tại họp báo chiều 29/11. Ảnh: MOET

Đề xuất giao kỳ thi tốt nghiệp THPT về địa phương từng nhiều lần được đề cập. Riêng TP HCM đã kiến nghị phương án này tới bốn lần. Hồi tháng 8/2016, UBND thành phố đã trình Bộ thẩm định Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT riêng từ năm 2017 , nhưng không được phê duyệt.

Đến năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tiếp tục kiến nghị Bộ giao UBND thành phố chịu trách nhiệm toàn diện, chỉ đạo tất cả khâu tổ chức thi, ra đề, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tại họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, hôm 29/6, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết chủ trương chung của Chính phủ trong mọi vấn đề là phân cấp, song hiện chưa phải thời điểm để giao kỳ thi tốt nghiệp về từng địa phương.

“Mỗi địa phương tự ra đề, khó dễ khác nhau thì có đảm bảo công bằng không?”, ông Thưởng nói, lấy ví dụ hai thí sinh ở khác địa phương, cùng thi các môn Toán, Lý, Hóa, nhưng vì đề khác nhau, nên kết quả cũng sẽ chênh lệch. Trong khi đó, điểm thi tốt nghiệp THPT được nhiều đại học sử dụng để xét tuyển đầu vào.

Hiện, các tỉnh, thành tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch của Bộ. Kỳ thi diễn ra chung đề, chung đợt, chung kết quả. Trừ công đoạn ra đề, địa phương cơ bản làm hết các phần việc, gồm coi thi, chấm thi, xét tốt nghiệp. Kể từ năm 2020, tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp luôn đạt trên 98%.

Từ năm 2025, phương án thi thay đổi với chỉ hai môn thi bắt buộc và hai môn tự chọn để phù hợp với lứa học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước mắt cách thức tổ chức vẫn như hiện nay.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Gần đây, nhiều trường ở Hà Tĩnh đưa Toán tiếng Anh vào giảng dạy tạo ra những học đầy hứng khởi, giúp học sinh vừa chơi vừa khám phá thế giới số học sinh động và giàu màu sắc.
Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Sự độc hại của mạng xã hội đã tác động đến khá nhiều trẻ em ở Hà Tĩnh trên nhiều mặt. Và, cứ sau 1 vụ việc nào đó, xã hội lại đặt câu hỏi "giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội"?
Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.