Bố mẹ cần làm gì khi con vào lớp 1?

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị kỹ năng, tâm lý để con tự tin vào lớp 1 là mục tiêu của hội thảo do Trường Tiểu học iSchool Hà Tĩnh tổ chức sáng nay (15/4).

bo me can lam gi khi con vao lop 1

Đại diện lãnh đạo ngành giáo dục thành phố Hà Tĩnh và đông đảo các bậc phụ huynh tham gia hội thảo.

Để con sẵn sàng bước vào môi trường học tập mới, việc nắm bắt tâm lý và chuẩn bị những kỹ năng cho con là vô cùng cần thiết. Tại hội thảo, nhiều phụ huynh đã bày tỏ những băn khoăn: Làm sao để trẻ có thể xóa tan những bỡ ngỡ, e ngại ban đầu và dần thích việc đi học hàng ngày; cách lựa chọn trường học phù hợp cho trẻ cân bằng giữa việc học và chơi, không áp lực điểm số…

bo me can lam gi khi con vao lop 1

Nhiều phụ huynh bày tỏ những băn khoăn về việc chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

Theo chia sẻ của Thạc sỹ Lưu Thị Minh Hường - chuyên gia tâm lý, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm, các bậc phụ huynh phải hiểu được tâm lý của con ở ngưỡng cửa vào lớp 1 để giúp con xây dựng sự tự tin, tự lập, tử tế.

Thạc sỹ Lưu Thị Minh Hường đưa ra những giải pháp như cần tìm hiểu sở thích, khả năng của con qua các biểu hiện về trí thông minh toán học, ngôn ngữ, không gian, hình ảnh, hoặc các hoạt động vận động, âm nhạc, từ đó xác định mục tiêu cho con.

bo me can lam gi khi con vao lop 1

Chuyên gia tâm lý Lưu Thị Minh Hường chia sẻ kinh nghiệm với các phụ huynh.

Các bậc phụ huynh cũng cần dành thời gian tìm hiểu về môi trường học tập ở các trường tiểu học để có sự lựa chọn phù hợp, đồng hành để con không bị ảnh hưởng bởi áp lực tâm lý. Bên cạnh việc chăm sóc để con có thể lực khỏe mạnh qua chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn ngủ, vận động…, còn phải rèn luyện các kỹ năng tự phục vụ từ vệ sinh đến việc sắp xếp đồ đạc cá nhân, kỹ năng giao tiếp với bạn bè…

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên đưa trẻ đến làm quen với môi trường tiểu học, giới thiệu những hoạt động vui vẻ, tích cực ở môi trường mới …

bo me can lam gi khi con vao lop 1

Cũng tại hội thảo, phụ huynh đã được cập nhật chương trình giáo dục tại iSchool Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.