Ngày 27/11, đại diện Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, Bộ Công an cho biết nội dung trên được thể hiện trong Nghị định 136/2020.
Quy định bắt buộc ôtô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình cứu hỏa được Chính phủ ban hành năm 2014. Bộ Công an sau đó hướng dẫn chi tiết, quy định các loại xe từ 4 chỗ trở lên phải trang bị một bình bột loại dưới 4 kg, bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4 kg.
Mục đích quy định này là giúp người dân nhận thức và tự trang bị để phòng tránh tổn thất lớn khi cháy nổ.
Nay Nghị định 136/2020 không bắt buộc ôtô 4 chỗ ngồi đến 9 chỗ phải trang bị bình cứu hỏa; còn các phương tiện trên 9 chỗ ngồi vẫn phải lắp bình cứu hỏa, phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất và đặc điểm hoạt động.
Xe ôtô từ 4 chỗ đến 9 chỗ sẽ không bắt buộc trang bị bình cứu hoả.
Bốn năm trước, khi quy định ôtô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình cứu hỏa có hiệu lực, một số bình cứu hỏa mini để trong xe đã phát nổ do đặc thù khí hậu Việt Nam. Ngoài ra, nhiều hãng xe không thiết kế nơi để bình cứu hỏa gây khó khăn cho tài xế.
Đầu năm 2016, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông chọn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) là điểm dừng ôtô nhắc nhở và hướng dẫn quy định về trang bị bình cứu hỏa; phần lớn xe bị kiểm tra không thực hiện đúng quy định này.
Lúc đó, lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn cho hay “ôtô chưa lắp bình cứu hỏa không được đăng kiểm và bị xử phạt đến 500.000 đồng”. Nội dung này gây ra nhiều tranh luận. Bộ Công an sau đó đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông không dừng phương tiện để kiểm tra bình cứu hỏa.