Đề xuất mọi ôtô phải lắp camera lùi

Bộ Công an đề xuất lắp camera lùi là điều kiện bắt buộc với các loại ôtô khi tham gia giao thông từ 2025.

Ngày 28/4, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, việc lắp camera lùi với các loại ôtô chỉ áp dụng với những mẫu xe mới, sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Với các loại ôtô đang sử dụng, xe cũ không yêu cầu phải lắp. Quy định này nếu được thông qua sẽ áp dụng theo lộ trình từ 1/1/2025.

Đề xuất mọi ôtô phải lắp camera lùi

Màn hình hiển thị tích hợp với camera lùi trên ôtô được nhà sản xuất lắp đặt. Ảnh: Bá Đô

Lý giải về việc đưa ra đề xuất trên, đại diện Cục CSGT cho rằng qua nghiên cứu, phân tích thực tế thì các vụ tai nạn nghiêm trọng khiến nạn nhân tử vong do tài xế lùi xe thiếu quan sát ngày càng nhiều. Trong khi đó, không phải tài xế nào cũng thành thục kỹ năng lùi.

“Việc trang bị camera lùi là rất quan trọng, nó không chỉ giúp tài xế tự tin, lái xe an toàn mà còn giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ được tính mạng, tài sản”, vị này nhấn mạnh.

Việc quy định theo lộ trình áp dụng từ năm 2025, theo Cục CSGT là để các hãng sản xuất có thời gian chuẩn bị thiết kế, sản xuất và trang bị camera lùi trên các loại xe cho phù hợp với từng chủng loại.

Đề xuất mọi ôtô phải lắp camera lùi

10 đề xuất về trật tự an toàn giao thông. Đồ hoạ: Tạ Lư-Bá Đô.

Camera lùi hiện là trang bị quen thuộc trên ôtô. Hầu hết các mẫu xe đều có những phiên bản cao cấp có sẵn thiết bị này. Với những phiên bản thấp cấp, tài xế thường lắp thêm với chi phí đa dạng, từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng. Cấu tạo đơn giản chỉ gồm một camera gắn với dây dẫn để chiếu hình ảnh lên màn hình trong xe. Với những xe đời thấp không có màn hình DVD để quan sát, tài xế sẽ phải độ thêm cả cụm này với giá vài triệu đồng.

Hầu hết các hãng xe cho rằng đây là quy định thiết thực, giúp đảm bảo an toàn cho tài xế. Nếu phải trang bị trên tất cả các mẫu xe cũng không có khó khăn gì. Nếu thêm chi tiết này, giá xe sẽ tăng nhẹ ở các phiên bản có sẵn màn hình DVD, trong khi các bản thấp cấp sẽ tăng nhiều hơn vì cần trang bị thêm cả màn hình và camera.

Bộ Công an vừa trình Chính phủ Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó đưa ra nhiều đề xuất liên quan đến việc quản lý người lái, phương tiện như: Đề xuất trừ điểm bằng lái ; cấp biển số theo sở thích; đấu giá trực tuyến biển số...

Theo Bá Đô/VnExpress

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.