Đề xuất mọi ôtô phải lắp camera lùi

Bộ Công an đề xuất lắp camera lùi là điều kiện bắt buộc với các loại ôtô khi tham gia giao thông từ 2025.

Ngày 28/4, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, việc lắp camera lùi với các loại ôtô chỉ áp dụng với những mẫu xe mới, sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Với các loại ôtô đang sử dụng, xe cũ không yêu cầu phải lắp. Quy định này nếu được thông qua sẽ áp dụng theo lộ trình từ 1/1/2025.

Đề xuất mọi ôtô phải lắp camera lùi

Màn hình hiển thị tích hợp với camera lùi trên ôtô được nhà sản xuất lắp đặt. Ảnh: Bá Đô

Lý giải về việc đưa ra đề xuất trên, đại diện Cục CSGT cho rằng qua nghiên cứu, phân tích thực tế thì các vụ tai nạn nghiêm trọng khiến nạn nhân tử vong do tài xế lùi xe thiếu quan sát ngày càng nhiều. Trong khi đó, không phải tài xế nào cũng thành thục kỹ năng lùi.

“Việc trang bị camera lùi là rất quan trọng, nó không chỉ giúp tài xế tự tin, lái xe an toàn mà còn giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ được tính mạng, tài sản”, vị này nhấn mạnh.

Việc quy định theo lộ trình áp dụng từ năm 2025, theo Cục CSGT là để các hãng sản xuất có thời gian chuẩn bị thiết kế, sản xuất và trang bị camera lùi trên các loại xe cho phù hợp với từng chủng loại.

Đề xuất mọi ôtô phải lắp camera lùi

10 đề xuất về trật tự an toàn giao thông. Đồ hoạ: Tạ Lư-Bá Đô.

Camera lùi hiện là trang bị quen thuộc trên ôtô. Hầu hết các mẫu xe đều có những phiên bản cao cấp có sẵn thiết bị này. Với những phiên bản thấp cấp, tài xế thường lắp thêm với chi phí đa dạng, từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng. Cấu tạo đơn giản chỉ gồm một camera gắn với dây dẫn để chiếu hình ảnh lên màn hình trong xe. Với những xe đời thấp không có màn hình DVD để quan sát, tài xế sẽ phải độ thêm cả cụm này với giá vài triệu đồng.

Hầu hết các hãng xe cho rằng đây là quy định thiết thực, giúp đảm bảo an toàn cho tài xế. Nếu phải trang bị trên tất cả các mẫu xe cũng không có khó khăn gì. Nếu thêm chi tiết này, giá xe sẽ tăng nhẹ ở các phiên bản có sẵn màn hình DVD, trong khi các bản thấp cấp sẽ tăng nhiều hơn vì cần trang bị thêm cả màn hình và camera.

Bộ Công an vừa trình Chính phủ Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó đưa ra nhiều đề xuất liên quan đến việc quản lý người lái, phương tiện như: Đề xuất trừ điểm bằng lái ; cấp biển số theo sở thích; đấu giá trực tuyến biển số...

Theo Bá Đô/VnExpress

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.