Hôm nay khai mạc AFF Cup 2022: Vẫn là những “gương mặt thân quen”?

Nhìn từ sự chuẩn bị cho AFF Cup 2022, các đội bóng “chiếu dưới” không có đột biến lớn về chuyên môn. Đó là lý do niềm tin 4 vé vào bán kết cũng chỉ dành cho những “gương mặt thân quen”.

Hôm nay khai mạc AFF Cup 2022: Vẫn là những “gương mặt thân quen”?

Có dễ cho Thái Lan?

Chiến thắng hủy diệt trước Myanmar (6-0) ở trận giao hữu đầu tiên trong chiến dịch chuẩn bị cho AFF Cup 2022 đem đến niềm tin mãnh liệt về cơ hội bảo vệ chức vô địch của Thái Lan. Tuy nhiên, thất bại gây sốc trước Đài Bắc Trung Hoa (0-1) trong trận đấu tập cuối đã làm thay đổi hoàn toàn cảm xúc của giới truyền thông xứ Chùa vàng. Nhưng đó là câu chuyện của hồi kết, còn cuộc đua giành một suất vào bán kết của nhà ĐKVĐ có lẽ không phải quá khó.

Về lý thuyết, cả 5 đội tuyển ở bảng A là Thái Lan, Philippines, Indonesia, Campuchia và Brunei đều có cơ hội vào bán kết, nhưng thực tế chỉ dành cho 3 cái tên liệt kê đầu tiên. Có động đất cũng khó tin chuyện Brunei giành vé đi tiếp khi họ bị đánh giá kém nhất bảng.

Campuchia mạnh hơn Brunei, nhưng hy vọng để tạo nên bất ngờ cũng gần như không thể xảy ra. Thái Lan, Indonesia và Philippines chính là 3 ứng cử viên cho 2 suất ở bảng A vào bán kết. Với tư cách là ĐKVĐ nên Thái Lan sáng cửa giành vé nhất. Để làm được điều đó, Thái Lan buộc phải giải quyết tốt trận đấu với Philippines ở lượt đấu thứ hai. Nếu thắng Philippines trên sân nhà, Thái Lan phải cần thêm ít nhất 1 điểm trong chuyến làm khách trên sân của Indonesia ở lượt trận 4.

Khi ấy, Indonesia và Philippines phải quyết chiến để tranh suất còn lại. Philippines có lịch thi đấu thuận lợi khi gặp hai đối thủ yếu là Campuchia và Brunei trước khi đọ sức với hai ông lớn Thái Lan và Indonesia. Trong đó, trận đấu với Indonesia của Philippines ở lượt cuối vòng bảng diễn ra trên nhà nên đó là lợi thế cho Schrock và các đồng đội.

Hôm nay khai mạc AFF Cup 2022: Vẫn là những “gương mặt thân quen”?

Canh chừng “Sư tử non”

Cũng như bảng A, sự phân hóa được nhìn thấy khá rõ ở bảng B. Tuy nhiên, các đối thủ bị coi là “không có nhiều cơ hội” để tranh suất vé vào bán kết như Lào hay Myanmar không quá yếu như ở bảng A. Nói cách khác, bất cứ sự chủ quan nào đến từ các ứng cử viên vào bán kết như Việt Nam, Malaysia hay Singapore đều có thể phải trả giá đắt khi Myanmar và Lào đều là những đội bóng có tổ chức, tinh thần thi đấu tốt và ít nhiều tạo được dấu ấn về chuyên môn. Việc Myanmar từng 2 lần vào bán kết AFF Cup, trong đó có 1 lần đứng nhất bảng, là lời cảnh tỉnh đầy sức nặng với Việt Nam , Malaysia hay Singapore.

Nhưng khoanh vùng lại, cuộc đua giành 2 suất vào bán kết ở bảng B được nhận định là trận chiến tay ba giữa Việt Nam, Malaysia và Singapore. Một thế lực không chỉ khẳng định nhóm đầu ở Đông Nam Á mà còn vươn tầm châu lục đưa ĐT Việt Nam lên vị thế ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Thế nên, việc giành một suất vào bán kết cũng được đánh giá trong tầm với của đoàn quân ông Park Hang Seo.

Tuy nhiên, ĐT Việt Nam phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan bởi Malaysia giờ đã khác khi được dẫn dắt bởi HLV mới là ông Kim Pan Gon. Lực lượng Malaysia cũng có những thay đổi, nhất là trình độ của các cầu thủ nhập tịch cao hơn, nên Quang Hải và đồng đội không được phép chủ quan.

Trong lúc đó, Singapore đã lần đầu vào bán kết ở AFF Cup 2020 sau 8 năm vắng bóng cho thấy sự trở lại của đội bóng từng 4 lần vô địch giải đấu khu vực. Lứa “Sư tử” của 2 năm trước ngày càng trưởng thành, thi đấu chín chắn hơn nên hứa hẹn sẽ mang đến một hình hài mới, giàu sức sống hơn cho Singapore ở sân chơi năm nay.

Việt Nam và Malaysia được đánh giá có khả năng cầm 2 suất ở bảng B vào bán kết. Tuy nhiên, hãy coi chừng Singapore có thể sắm vai “kẻ phá bĩnh” như ở AFF Cup 2020.

Lịch thi đấu loạt trận đầu tiên vòng bảng AFF Cup 2022

Bảng A

20/12/2022, 17h00: Campuchia vs Philippines

20/12/2022, 19h30: Brunei vs Thái Lan

Bảng B

21/12/2022, 17h00: Myanmar vs Malaysia

21/12/2022, 19h30: Lào vs Việt Nam

Theo bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast