Quá cầu toàn, Arsenal tự dâng 3 điểm cho Man City

Ghi được bàn thắng trước, có cơ hội để tạo nên một thế trận hứng khởi, nhưng Arsenal, như thường lệ, lại tỏ ra nhút nhát, cầu toàn và cái giá họ phải trả là thất bại. Trận thua đẩy Pháo thủ ra xa hơn ngôi đầu và ngược lại, kéo Man xanh gần lại Chelsea.

qua cau toan arsenal tu dang 3 diem cho man city

BÀN THẮNG

Man City: Sane (47’), Sterling (71’)

Arsenal: Walcott (5’)

Man City bất ngờ chăm đá bóng dài

Pep Guardiola lại thay đổi. Sơ đồ 3 hậu vệ bị dẹp bỏ, thay vào đó là sơ đồ 4-1-4-1, với Raheem Sterling cắm trên cao, Kevin de Bruyne lùi sâu làm bóng, Fernando đá trụ, Yaya Toure trở lại với vai trò box-to-box đã từng tạo nên thương hiệu cho anh. Nhưng khi người ta còn chưa kịp hiểu Pep định tấn công thế nào thì Arsenal tặng cho hàng thủ Man xanh một gáo nước lạnh.

Alexis Sanchez có một pha chọc khe đưa trái bóng đi đúng chân trụ của Otamendi khiến anh này đành bất lực nhìn Theo Walcott nhận bóng và bàn thắng được ghi khá dễ dàng từ thế đối mặt. Nhìn kỹ pha bóng này có thể thấy rõ sự thất bại của hàng thủ Man City. Đây là tình huống mà chỉ có 2 cầu thủ Arsenal đối đầu với 4 hậu vệ Man xanh, nhưng hàng thủ đứng dàn hàng ngang của Man City gần như không bọt lót cho nhau. Thêm một bằng chứng nữa cho thấy Pep Guardiola đang mất kiểm soát ở hàng thủ. Dù là 3 hay 4 hậu vệ, tuyến phòng ngự của Man City vẫn mong manh như thường.

qua cau toan arsenal tu dang 3 diem cho man city

Walcott mở tỷ số từ rất sớm

Đáng tiếc có lẽ Arsenal đã xác định chơi phòng ngự phản công ngay từ đầu nên cho dù ghi được bàn thắng trước, HLV Arsene Wenger vẫn không có nhu cầu tận dụng sự lỏng lẻo của hàng thủ đối phương để tổ chức khoan phá liên tục. Arsenal chơi rất theo bài: Lùi sâu đá chậm, nhường thế trận để đối phương tấn công và chính thái độ này của Pháo thủ khiến hiệp 1 trải qua tương đối nhàm chán.

Man City chỉ tạo ra đúng 1 cơ hội ăn bàn ở phút thứ 6, tình huống De Bruyne tạt bóng như đặt và việc của Sterling chỉ là đánh đầu trúng tâm bóng trong thế không bị ai kèm. Rất khó hiểu khi Sterling lại đội đầu ra ngoài.

qua cau toan arsenal tu dang 3 diem cho man city

Sane gỡ hòa cho Man City

Arsenal lại tự sát

Man xanh có bóng trong chân gần như toàn bộ thời gian, nhưng khả năng tổ chức tấn công của họ lại bị đặt dấu hỏi lớn. Chính Pep Guardiola từng chê bai Premier League đá bóng dài quá nhiều, khiến thế trận tù túng, nhưng trong cả 45 phút hiệp 1, số đường chuyền dài của Man City thậm chí còn nhiều hơn số lần ban bật ngắn của họ.

Nhìn thế trận mà đội bóng của Guardiola tạo ra, không ai nghĩ họ lại bất ngờ có được bàn gỡ ngay đầu hiệp 2. Từ một tình huống lộn xộn ở giữa sân, David Silva bất ngờ thực hiện một đường chuyền điểm rơi rất hoàn hảo để Leroy Sane băng xuống hạ Petr Cech. Một bàn thắng có phần may mắn của Man xanh, bởi có vẻ như Sane đã ghi bàn trong thế việt vị.

qua cau toan arsenal tu dang 3 diem cho man city

Sterling ấn định thắng lợi cho Man City

Đó chính là bước ngoặt lớn của hiệp đấu. Sau tình huống này, Arsenal gần như không có nổi bóng để tấn công. Man xanh tổ chức vây bắt rất rát, cắt được tất cả các đường lên bóng của đối phương và từ đó tổ chức phản công. Mặt trái của Arsenal hiện ra rất rõ trong tình thế này. Khi bị đối phương đá rát, lối chơi có phần rườm rà của Sanchez đá phản tác dụng. Không dưới một lần ngôi sao Chile rê dắt rồi mất bóng, khiến đội nhà đối diện với tình huống phản công.

Và rồi chính từ một tình huống phản công, Arsenal lại thủng lưới. Phút 71, De Bruyne có một đường chuyền vượt tuyến siêu việt để Sterling dùng kỹ thuật và tốc độ loại bỏ Monreal hạ Cech bằng cú sút góc gần. Arsenal lại thua một trận đấu lớn theo đúng kịch bản quen thuộc: Nhập cuộc hứng khởi, cầu toàn rút về bảo vệ lợi thế và rồi phải trả giá vì sự nhút nhát. Với trận thua này, Arsenal trở lại vị trí dường như đã là định mệnh của Wenger: Thứ 4.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Man City: Bravo, Kolarov, Zabaleta (Sagna, 46’), Otamendi, Clichy, Fernando, Sterling, De Bruyne (Iheanacho, 84’), Sane (Navas, 76’), Silva, Toure.

Arsenal: Cech, Bellerin, Gabriel, Koscielny, Monreal, Coquelin (Giroud, 75’), Xhaka, Walcott, Oezil, Iwobi (Oxlade-Chamberlain, 65’, Elneny, 78’), Sanchez.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast