Thiago Alcantara: Thương vụ nâng tầm đẳng cấp của Liverpool trên TTCN

Việc Liverpool chiêu mộ thành công tiền vệ Thiago Alcantara cho thấy đẳng cấp trên thị trường chuyển nhượng của Lữ đoàn Đỏ đã được nâng lên một tầm cao mới.

Bạn còn nhớ lần cuối cùng Liverpool ký hợp đồng với một cầu thủ đẳng cấp thế giới từ một trong những ông lớn của châu Âu là khi nào? Và điều đặc biệt hơn là ông lớn đó hoàn toàn không muốn bán ngôi sao của mình.

Kể từ những năm 1990, Liverpool đã bắt đầu chính sách mang về những ngôi sao đang trên đà vươn tầm đẳng cấp như Fernando Torres, Luis Suarez, Xabi Alonso... Họ hiếm khi đầu tư vào một ngôi sao đã đạt đỉnh từ một trong các đại gia tại châu Âu.

Những ví dụ gần đây nhất có thể kể ra là Virgil van Dijk, Alisson Becker, Sadio Mane và Mohamed Salah. Tất cả đều ngay lập tức đạt đẳng cấp thế giới nhưng họ đều đến từ những đội bóng hạng 2 hoặc hạng 3 của châu Âu.

Và vụ chiêu mộ Thiago cho thấy một bước thay đổi quan trọng trong vị thế của Liverpool trên TTCN. Tiền vệ người Tây Ban Nha không chỉ giỏi ở vị trí của mình mà còn là người giỏi nhất.

Thiago Alcantara: Thương vụ nâng tầm đẳng cấp của Liverpool trên TTCN

Có thể nói, Thiago hoàn toàn không phù hợp với mô hình chuyển nhượng vốn có của Liverpool trong những năm qua. Mô hình đó là tìm kiếm những cầu thủ bị đánh giá thấp hơn hoặc rẻ hơn so với giá trị thực tế của họ. Lý tưởng nhất là đáp ứng được cả 2 tiêu chí trên.

Quả thật, toàn bộ những cầu thủ mà Liverpool đã ký hợp đồng trong quá trình nhảy vọt từ một đội bóng có tiềm năng vô địch thành một cỗ máy chính phục đều không phải những ngôi sao đang ở đỉnh cao phong độ của một đội bóng lớn.

Liverpool chưa bao giờ nhắm tới một cầu thủ như Thiago trước đây. Một người đã gần bước sang tuổi băm với lịch sử chấn thương dày đặc. Và thực tế là họ cũng chưa từng thu hút được một người như Thiago trước đây, một tiền vệ đẳng cấp thế giới có thể nhanh chóng hòa nhập với bất cứ đội bóng nào trên thế giới.

Thiago hiện đã 29 tuổi và hồ sơ chấn thương của anh có thể khiến nhiều người e ngại. Nhưng anh cũng là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất châu Âu hiện tại, một sự kết hợp của Xavi, Busquets và Iniesta. Thiago là một máy đếm nhịp ở cuối hàng tiền vệ, vừa có thể đi bóng, qua người và điều khiển nhịp độ giữa các tuyến. Anh là dạng cầu thủ hiếm có, có một không hai.

Khi Pep Guardiola tới Bayern Munich, ông chỉ có một yêu cầu căn bản: “Thiago oder nicht” (Thiago hoặc không gì cả). Pep đã lặp đi lặp lại yêu cầu này cho đến khi đội bóng xứ Bavaria hoàn thành thương vụ chuyển nhượng với cầu thủ người Tây Ban Nha.

Thiago đã phải vật lộn với những chấn thương trong suốt thời gian đầu của nhiệm kỳ Guardiola. Nhưng sau đó, anh đã trở thành cầu thủ mà HLV dựa vào để xây dựng nên một nhà vô địch Champions League.

Thiago Alcantara: Thương vụ nâng tầm đẳng cấp của Liverpool trên TTCN

Thiago là cầu thủ tắc bóng tích cực nhất ở Bundesliga trong 3 mùa giải qua. Anh là người nhận đường chuyền và chuyền đi thành công hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở giải đấu số 1 nước Đức mỗi 90 phút trong quãng thời gian này.

Ngôi sao người Tây Ban Nha cũng dẫn đầu giải đấu về số lần thu hồi bóng cũng như chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối thủ. Ở tuổi 29, anh đã phát triển thành phiên bản đỉnh cao nhất của mình, một phiên bản độc nhất.

Trong mùa giải trước, Thiago là kiến trúc sư trưởng trong hành trình phục hồi đáng kinh ngạc của Bayern dưới thời Hansi Flick. Với Thiago điều khiển hàng tiền vệ và thiết lập nhịp độ trận đấu, Bayern đã biến đổi từ một đội bóng nhạt nhòa và bế tắc thành một tập thể năng động nhất ở châu Âu để tiến đến ngai vàng Champions League.

Vậy một cầu thủ có thể chỉ huy hàng tiền vệ của nhà vô địch châu Âu sẽ được định giá là bao nhiêu. Hãy nhìn vào việc Man City đã phải chi ra tới 63 triệu bảng để mang Rodri về từ Atletico Madrid vào mùa Hè năm ngoái.

Rodri năm nay mới 23 tuổi và rất ít khi chấn thương. Còn Thiago năm nay đã 29 tuổi và sở hữu hồ sơ chấn thương dày đặc. Nhưng nếu nói rằng Thiago có giá chỉ bằng một nửa của Rodri thì hẳn nhiều người sẽ không thể đồng tình.

Rodri đã có mùa giải ra mắt khá chất lượng ở Premier League nhưng anh chưa phải là tiền vệ lùi sâu hay nhất giải đấu. Những thống kê của anh cũng chỉ ngang ngửa với Fernandinho trong một năm trước đó. Điều đáng nói là Fernandinho khi đó bắt đầu có dấu hiệu sa sút nên Pep mới phải mua người thay thế ngay lập tức.

Thiago Alcantara: Thương vụ nâng tầm đẳng cấp của Liverpool trên TTCN

Man City đã chi ra rất nhiều tiền cho một cầu thủ giỏi ở hiện tại và xuất sắc trong tương lai, một người có thể phát triển thành Fernandinho. Mục tiêu của họ là xây dựng một đội bóng tương tự như Bayern: thống trị trong nước và vang danh tại châu Âu. Cả Pep và BLĐ Man xanh đều nghĩ rằng 63 triệu bảng cho kiến trúc sư ở hàng tiền vệ như Rodri là hợp lý.

Nhưng điều này càng làm nổi bật thương vụ 30 triệu bảng của Thiago với Liverpool. Nếu anh có thêm 3 mùa giải ở cùng đẳng cấp với 3 mùa trước ở Đức, có nghĩa là Liverpool chỉ mất mỗi năm 10 triệu bảng cho một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Một món hời.

Và điều này cũng là minh chứng cho mô hình mới mà Liverpool đang hướng đến: Mang về những món hời với giá trị tốt nhất. Trước đây, Liverpool phải đuổi theo phần còn lại của tầng lớp thượng lưu châu Âu. Họ phải khai thác kim cương ở những đội bóng nhỏ như Roma, Southampton và Hull.

Bây giờ, họ đứng ở vị thế khác: mang về những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu từ những đội bóng hàng đầu. Điều này mang tới khó khăn là Lữ đoàn đỏ thường xuyên bị ép giá, các mục tiêu sẽ yêu cầu mức lương cao hơn và khó tìm được một cầu thủ thực sự có thể cải thiện đội bóng.

Nhưng nó cũng mở ra những cơ hội mới thú vị. Đó là cơ hội đánh bạc với 1 hoặc 2 ngôi sao, là khả năng thu hút những siêu sao mà trước đó họ sẽ chẳng hề quan tâm tới việc chuyển tới thi đấu cho Liverpool. Thiago cũng là một ngôi sao như vậy.

Mô hình chuyển nhượng cũ đã giúp Liverpool vươn tới đẳng cấp mới và đã đến lúc họ cần có chiến lược chuyển nhượng tương xứng với vị thế của mình. Giờ đây, thông qua sự kết hợp giữa thành công của đội bóng cùng sức hút của HLV Juergen Klopp, Lữ đoản đỏ đã có thể tự tin tranh đua những ngôi sao hàng đầu thế giới với những ông lớn châu Âu.

Thiago Alcantara: Thương vụ nâng tầm đẳng cấp của Liverpool trên TTCN

Theo Trung Nghĩa/Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast