Trung vệ người Hà Tĩnh có cơ hội làm thủ quân đội tuyển Việt Nam?

(Baohatinh.vn) - Cầu thủ Bùi Tiến Dũng (người Hà Tĩnh) hội tụ những phẩm chất mạnh mẽ trên sân cỏ lẫn tư cách, tác phong chuẩn mực của một quân nhân.

Trung vệ người Hà Tĩnh có cơ hội làm thủ quân đội tuyển Việt Nam?

Trung vệ Bùi Tiến Dũng từng đeo băng đội trưởng U22 Việt Nam. Ảnh: Nguồn Internet

Sau thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020, HLV Park Hang Seo đã quyết định cải tổ toàn diện về mặt nhân sự, đầu tiên là việc trung vệ Quế Ngọc Hải thôi giữ chiếc băng thủ quân. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ được tín nhiệm để vinh dự trở thành tân đội trưởng đội tuyển quốc gia?

Trong Ban cán sự đội tuyển (ĐT) Việt Nam ở các giải đấu gần đây, Quế Ngọc Hải là đội trưởng, 2 cầu thủ Lương Xuân Trường và Phạm Đức Huy làm đội phó. Tuy nhiên, khá lâu rồi bộ đôi tiền vệ trung tâm Xuân Trường, Đức Huy ít được ra sân thường xuyên trong đội hình xuất phát và chưa để lại nhiều dấu ấn chuyên môn trên sân cỏ nên khả năng thay thế sẽ không cao.

Ngoài Quế Ngọc Hải còn có một số gương mặt khác để HLV Park Hang Seo lựa chọn đảm nhiệm gánh vác trọng trách này. Và nhiều khả năng trung vệ Bùi Tiến Dũng có thể là cái tên sẽ được chiến lược gia người Hàn Quốc lựa chọn?

So với các đồng đội thì trung vệ Bùi Tiến Dũng là một trong những tuyển thủ có nhiều kinh nghiệm làm đội trưởng nhất ở cấp độ câu lạc bộ. Cầu thủ người Hà Tĩnh bắt đầu giữ tấm băng đội trưởng CLB Viettel từ năm 2016 khi anh mới 21 tuổi. Sau đó 2 năm, Tiến Dũng cùng Viettel FC giành quyền thăng hạng lên chơi ở V-League 2018. Ngay lập tức, Viettel FC chiêu mộ thành công trung vệ Quế Ngọc Hải từ Sông Lam Nghệ An để đá cặp cùng Bùi Tiến Dũng, nhưng Tiến Dũng là người luôn đeo băng đội trưởng đội bóng áo lính.

Tại CLB Viettel, nếu so về tuổi tác, Tiến Dũng thua những đàn anh như: Trọng Hoàng, Vũ Minh Tuấn, Nguyên Mạnh và kể cả Ngọc Hải, nhưng anh vẫn là người có tiếng nói nhất đội bóng bởi trung vệ mang áo số 4 này là sản phẩm ưu tú nhất mà lò Viettel đào tạo ra. Trong quá khứ, Bùi Tiến Dũng từng đeo băng đội trưởng đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Game 29 năm 2017 trên đất Malaysia và vòng loại U23 châu Á 2018.

Trung vệ người Hà Tĩnh có cơ hội làm thủ quân đội tuyển Việt Nam?

Tiến Dũng có phong cách mạnh mẽ, chào theo kiểu nhà binh. Ảnh: Internet

Năm 2015, trung vệ này lần đầu tiên được triệu tập lên ĐT Việt Nam đá trận giao hữu với CLB Manchester City. Kể từ đó đến nay, Bùi Tiến Dũng là cái tên không thể thiếu trong danh sách tập trung mỗi khi tuyển Việt Nam chuẩn bị thi đấu giải quốc tế. Với 38 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, có thể nói, “Dũng Tư” là một trong những cầu thủ có thâm niên ăn cơm tuyển nhiều nhất trong thành phần ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Tại vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020, Tiến Dũng là sự lựa chọn hàng đầu của thầy Prak ở vị trí trung vệ lệch trái trong sơ đồ chiến thuật 3 - 5 - 2. Phong cách thi đấu điềm tĩnh nhưng không kém phần lăn xả, quyết liệt, cùng với việc từng trải qua nhiều giải đấu quốc tế giúp cho khả năng phòng ngự của cầu thủ người Hà Tĩnh ngày càng tỏ ra chững chạc hơn cả về chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu.

Ngoài ra, khả năng tấn công của Bùi Tiến Dũng cũng rất đáng chú ý. Anh thường ghi bàn thắng cho các đội bóng mà mình khoác áo. Mỗi khi đội nhà được hưởng đá phạt góc, Tiến Dũng luôn xâm nhập vòng cấm địa, chờ đồng đội tạt bóng vào rồi chạy chỗ cắt mặt đánh đầu. Bên cạnh đó, cầu thủ này còn có nhiều pha phất bóng vượt tuyến có độ chính xác cao tạo cơ hội cho tiền đạo chạy chỗ dứt điểm.

Trung vệ ĐT Italia - Leonardo Bonuci nổi tiếng với những pha phát động tấn công theo cách này và Tiến Dũng thường tái hiện khoảnh khắc đó trong màu áo ĐT Việt Nam. Nếu như Thành Chung vẫn còn cần thêm thời gian để dày dạn kinh nghiệm trận mạc, Đỗ Duy Mạnh thỉnh thoảng có những pha phạm lỗi nguy hiểm không cần thiết rồi nhận thẻ phạt từ trọng tài thì Bùi Tiến Dũng hầu như không mắc các sai lầm như người chơi cùng vị trí.

Trung vệ người Hà Tĩnh có cơ hội làm thủ quân đội tuyển Việt Nam?

Trung vệ Bùi Tiến Dũng thường có những pha phát bóng dài chính xác. Ảnh: Internet

Chiếc băng đội trưởng của tuyển Việt Nam sẽ có chủ nhân mới. Người được lĩnh trọng trách này cần chứng tỏ bản lĩnh của mình, xứng đáng là thủ lĩnh đích thực của những chiến binh sao vàng. Đội trưởng phải là người có khả năng hô hào truyền lửa, dẫn dắt đội bóng vượt qua áp lực, không bị tâm lý trước sự khiêu khích, đe dọa của đối phương, trở thành chỗ dựa vững chắc cho các đồng đội chiến đấu.

Với việc truyền thống chiếc băng đội trưởng ĐT Việt Nam thường dành cho cầu thủ đá chính có thâm niên ăn cơm tuyển lâu năm thì Bùi Tiến Dũng là ứng cử viên sáng giá để đảm nhiệm vai trò này. Cầu thủ người Hà Tĩnh hội tụ những phẩm chất mạnh mẽ, máu lửa trên sân cỏ và tư cách, tác phong chuẩn mực của một quân nhân. Thời gian 5 năm đeo băng đội trưởng Viettel là quá đủ để Tiến Dũng có thể hoàn thành trọng trách mới nếu được tín nhiệm.

Nếu được chọn làm đội trưởng đội tuyển Việt Nam thì đó quả là một niềm vinh dự vô cùng to lớn đối với trung vệ người Hà Tĩnh - Bùi Tiến Dũng bởi chiếc băng thủ quân đội tuyển quốc gia có một ý nghĩa đặc biệt, là niềm tự hào, niềm mơ ước của rất nhiều cầu thủ bóng đá.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast