Video: Nhà xe lập “bến cóc” đón trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh.
Cứ vào mỗi buổi tối, bất kỳ ai di chuyển trên tuyến đường Hàm Nghi đều có thể dễ dàng nhận thấy văn phòng của 2 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định là Công ty TNHH Dũng Minh (nhà xe Dũng Minh) và Công ty cổ phần Phú Quý (nhà xe Phú Quý) được biến thành nơi đón, trả khách sai quy định.
Nhà xe Dũng Minh lập “bến cóc” đón, trả khách sai quy định trên đường Hàm Nghi.
Ghi nhận cho thấy, thời điểm 21h hằng ngày trở đi, khu vực “bến cóc” của 2 nhà xe này luôn tấp nập xe cộ ra vào, từ phương tiện của nhà xe, cho tới phương tiện của các gia đình chở người thân đi xe. Có thời điểm, do số lượng xe đông, trong khi diện tích văn phòng hạn chế nên phương tiện của nhà xe dừng, đậu ngay giữa lòng đường để đón, trả khách hay bốc dỡ hàng hóa gây mất trật tự ATGT.
Tình trạng nhà xe lập “bến cóc” đón, trả khách sai quy định gây mất trật tự ATGT.
Điều đáng nói, “bến cóc” của 2 nhà xe chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội và ngược lại này chỉ cách địa điểm bến xe khách Hà Tĩnh vài trăm mét. Việc đón, trả khách sai địa điểm quy định cũng được các nhà xe thực hiện công khai, không sợ bị lực lượng chức năng xử lý.
Ngoài 2 nhà xe Dũng Minh và Phú Quý thì trên địa bàn Hà Tĩnh còn có một số đơn vị vận tải hành khách chạy tuyến cố định khác như nhà xe Sơn Mỹ, Vân Truyền, Thành Đạt, Trường Vịnh... cũng lập các điểm đón, trả khách sai quy định. Vị trí mà các đơn vị này lập “bến cóc” thường là trụ sở, văn phòng nhà xe, cây xăng hoặc dọc một số tuyến đường.
Vị trí “bến cóc” mà nhà xe Phú Quý và nhà xe Dũng Minh lập nên chỉ cách bến xe khách Hà Tĩnh vài trăm mét.
Theo tìm hiểu, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định thì phải đăng ký luồng tuyến và vào bến xe để đón, trả khách hay gửi nhận hàng hóa. Tuy nhiên, thay vì vào bến xe khách Hà Tĩnh (bến xe loại 1 với diện tích bãi đỗ xe chờ vào vị trí đón khách 5.000 m2, diện tích bãi đỗ xe dành cho phương tiện khác 2.000 m2 và diện tích phòng chờ cho hành khách 500 m2, thuận tiện cho các công việc) thì một số nhà xe ở Hà Tĩnh lại tự ý lập “bến cóc” sai quy định. Nhà xe cho phương tiện ra vào bến chỉ để hợp thức hóa giấy tờ.
Khu vực phòng chờ của hành khách ở bến xe khách Hà Tĩnh rộng 500 m2 nhưng không có người tới.
Tình trạng các nhà xe đón, trả khách sai quy định không chỉ cản trở giao thông, ảnh hưởng đến các phương tiện khác mà còn có thể dẫn đến các vụ TNGT.
Việc các nhà xe lập “bến cóc” đã diễn ra từ nhiều năm nay và Báo Hà Tĩnh cũng đã từng có khá nhiều bài viết phản ánh thông tin nhưng tới nay, tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để, thậm chí là ngang nhiên hơn trước.
Phương tiện trung chuyển của nhà xe Dũng Minh ngang nhiên đậu giữa lòng đường để bốc dỡ hàng hóa, gây mất ATGT.
Xác nhận tình trạng một số nhà xe lập “bến cóc” đón, trả khách sai quy định gây mất trật tự ATGT, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Đình Minh nói rằng, thời gian qua, đơn vị cũng đã phối hợp với các ban ngành, cơ quan liên quan tiến hành xử lý nhà xe vi phạm. Tuy nhiên, trong 2 năm qua (2020 và 2021), các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên để tạo điều kiện cho các nhà xe, việc kiểm tra không tiến hành thường xuyên.
Từ đầu năm 2022 tới nay, khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách dần phục hồi thì đơn vị lại tiếp tục thực hiện kế hoạch xử lý nhà xe vi phạm. Theo đó, từ tháng 4 tới nay, Thanh tra Giao thông đã lập biên bản xử phạt hành chính 12 trường hợp vi phạm đón, trả khách sai quy định với số tiền 18 triệu đồng, trong đó có các nhà xe như Dũng Minh, Phú Quý, Sơn Mỹ, Thành Đạt, Trường Vịnh.
Việc sớm chấn chỉnh tình trạng nhà xe tuyến cố định ở Hà Tĩnh tự ý lập “bến cóc” sai quy định là rất cần thiết.
Theo ông Nguyễn Đình Minh, để chấm dứt tình trạng nhà xe lập “bến cóc” sai quy định thì tới đây, Thanh tra Giao thông sẽ tuyên truyền, cho nhà xe ký cam kết không vi phạm. Trường hợp vẫn cố tình vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí xem xét việc tước giấy phép kinh doanh nếu tái phạm nhiều lần.