Đoàn ĐBQH giám sát việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí ở TX Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Qua khảo sát một số công trình, dự án và làm việc với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TX Kỳ Anh, đoàn giám sát của ĐBQH Hà Tĩnh nhận thấy, việc chấp hành chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (TK,CLP) vẫn còn những hạn chế nhất định.

Đoàn ĐBQH giám sát việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí ở TX Kỳ Anh

Sáng 7/4, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Gia đã tham gia khảo sát một số công trình, dự án và làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan ở TX Kỳ Anh. Đoàn kiểm tra tiến độ dự án Khu đô thị - Dịch vụ - Thương mại Phú Vinh.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành TK,CLP giai đoạn 2016-2021”, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khảo sát các công trình, dự án trên địa bàn TX Kỳ Anh: Cảng Quốc tế Lào - Việt (xã Kỳ Lợi); Nhà máy chế biến thực phẩm Mitraco (phường Kỳ Trinh);

Dự án nhà ở thí điểm cho công nhân và người lao động thuê tại Khu kinh tế Vũng Áng (phường Kỳ Thịnh); Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh (cơ sở 2, phường Kỳ Trinh).

Đoàn ĐBQH giám sát việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí ở TX Kỳ Anh

Đoàn kiểm tra Nhà máy chế biến thực phẩm Mitraco.

Dự án Khu đô thị - Dịch vụ - Thương mại Phú Vinh (phường Kỳ Liên); mỏ đá của Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Hà Tĩnh (phường Kỳ Phương);

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hoành Sơn (phường Kỳ Phương); dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải Khu kinh tế Vũng Áng…

Đoàn ĐBQH giám sát việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí ở TX Kỳ Anh

Khảo sát tại dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hoành Sơn

Qua khảo sát cho thấy, một số công trình, dự án có chi phí đầu tư cao nhưng không phát huy hiệu quả, hoặc hiệu quả ít (nhất là dự án nhà ở thí điểm cho công nhân, người lao động thuê và Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh).

Hầu hết các hạng mục đoàn kiểm tra đầu tư dang dở, không vận hành hoặc vận hành cầm chừng (Nhà máy chế biến thực phẩm Mitraco). Nhiều dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai (hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hoành Sơn và Khu đô thị - Dịch vụ - Thương mại Phú Vinh).

Các dự án khai thác tài nguyên không hiệu quả, sản phẩm khai thác tồn dư nhiều, không bán được.

Hiện mỏ đá của Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Hà Tĩnh đang tồn đọng khoảng 200 triệu m3 đá thành phẩm đang chờ xuất khẩu sang Singapore, gây ảnh hưởng đến sản xuất, doanh thu của doanh nghiệp, việc làm của người lao động.

Đoàn ĐBQH giám sát việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí ở TX Kỳ Anh

Đoàn giám sát làm việc với các sở ngành, đơn vị, địa phương

Tại buổi làm việc với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan, đoàn giám sát chuyên đề đã được nghe báo cáo, giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng phí tài nguyên, đất đai, công xưởng, trường học...

Trong đó chủ yếu là do: một số dự án khi đi vào hoạt động hiệu quả không như khảo sát ban đầu; một số nhà đầu tư chây ì, không tập trung “rót” vốn thực hiện dự án đã đăng ký; năng lực một số nhà đầu tư hạn chế; do sự cố môi trường nên sức thu hút đầu tư giảm, năng lực sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp giảm...

Đoàn ĐBQH giám sát việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí ở TX Kỳ Anh

Phó Trưởng BQL Khu kinh tế Vũng Áng Phạm Trần Đệ: Hiện trong khu kinh tế đang quản lý khoảng 150 dự án nhưng chỉ có khoảng 30 dự án hoạt động hiệu quả. Số dự án đầu tư chậm, không hiệu quả, bị thu hồi nhiều (từ 5 -7 dự án/năm) gây lãng phí, thất thoát.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan cam kết tập trung đôn đốc, nhắc nhở các nhà đầu tư thực hiện dự án, nếu không sẽ tiến hành thu hồi đất theo quy định.

Động viên doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng cường liên kết, mở rộng hợp tác để ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động; nghiêm túc chấp hành các chủ trương, chính sách về TK,CLP...

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đã thẳng thắn chỉ rõ những kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về TK,CLP ở TX Kỳ Anh.

Ngoài đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh tiếp tục chấp hành nghiêm túc chính sách, pháp luật về thực hành TK,CLP thì Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH cũng đã tiếp thu nghiêm túc các kiến nghị, đề xuất từ cơ sở để tổng hợp báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành có liên quan và UBND tỉnh xem xét, xử lý, điều chỉnh.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast