Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính ở Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính, trong đó, nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính ở Hương Sơn

Người đứng đầu tiếp dân vào ngày thứ 5 hàng tuần đã trở thành nền nếp ở thị trấn Phố Châu.

Tại thị trấn Phố Châu, cải cách hành chính (CCHC) được bắt đầu từ lề lối làm việc của người đứng đầu. Phát huy lợi thế mạng xã hội, hàng tuần, các cuộc họp trực tiếp chỉ tổ chức khi có việc thực sự cần thiết, còn lại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị trấn chủ yếu điều hành qua các nhóm tin nhắn zalo nội bộ.

Đối với các cuộc giao ban tuần, cán bộ công chức chỉ báo cáo vướng mắc và tham mưu hướng giải quyết, không báo cáo kết quả gây lãng phí thời gian họp không hiệu quả. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chỉ báo cáo tại cuộc họp đầu tháng.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính ở Hương Sơn

Danh mục thủ tục hành chính thực hiện mô hình Thứ 5 “Ngày không hẹn, không viết” ở thị trấn Phố Châu.

Đặc biệt, từ đầu năm 2022, thị trấn triển khai mô hình Thứ 5 "Ngày không hẹn, không viết”, trở thành đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh triển khai mô hình này.

Theo đó, vào ngày thứ 5 hằng tuần, người dân không cần lịch hẹn trước mà trực tiếp đến làm các thủ tục hành chính sẽ được giải quyết ngay trong ngày, trừ một số trường hợp bất khả kháng do thiếu hồ sơ sẽ được cán bộ hướng dẫn hoàn thiện và sẽ được giải quyết trong 1-3 ngày. Cũng trong ngày này, người dân không cần hẹn trước sẽ trực tiếp gặp bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND thị trấn để được giải đáp các vướng mắc.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính ở Hương Sơn

Ngày thứ 5 hàng tuần, thị trấn Phố Châu bố trí một cán bộ công chức trực tại bộ phận một cửa để viết hộ thủ tục cho những người già, người đau ốm không thể viết hồ sơ.

Ngoài ra, vào ngày này, thị trấn bố trí một cán bộ công chức trực tại bộ phận một cửa để viết hộ thủ tục cho những người già, người đau ốm. Mô hình được triển khai đã tạo thuận lợi cho người dân, được người dân đồng tình cao.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính ở Hương Sơn

Các thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực được niêm yết công khai, rõ ràng tại bộ phận một cửa thị trấn Phố Châu.

Ông Nguyễn Dương Phúc - người dân tổ dân phố 1, thị trấn Phố Châu chia sẻ: “Các giao dịch tại bộ phận một cửa được phục vụ nhanh chóng, thái độ niềm nở, chúng tôi rất hài lòng. Đặc biệt là mô hình Thứ 5 "Ngày không hẹn, không viết”, người dân rất ủng hộ bởi các thủ tục đều được giải quyết và nếu có kiến nghị sẽ được người đứng đầu thị trấn để trả lời”.

Ông Phan Xuân Định - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn khẳng định: “Để CCHC hiệu quả, ngoài nêu gương người đứng đầu, chúng tôi luôn khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ công chức nâng cao nghiệp vụ, đạo đức công vụ, đồng thời nâng cấp cơ sở vật chất để phục vụ người dân tốt nhất. Thị trấn Phố Châu cũng là một trong số ít những địa phương bố trí phòng tiếp dân riêng, bộ máy tính riêng để soạn thảo các văn bản mật”.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính ở Hương Sơn

Thái độ phục vụ của công chức ở bộ phận một cửa các địa phương trên địa bàn Hương Sơn ngày càng chuyên nghiệp.

Không chỉ ở Phố Châu, công tác CCHC luôn được các xã, thị trấn trên địa bàn Hương Sơn tập trung triển khai hiệu quả. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại, thái độ phục vụ của công chức ân cần, chuyên nghiệp.

Hiện nay, 100% cán bộ công chức các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hương Sơn đều có máy tính làm việc; hệ thống đường truyền luôn đảm bảo, thông suốt. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cơ sở dữ liệu, các máy vi tính đã được cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính ở Hương Sơn

Cán bộ, công chức các địa phương thường xuyên được cập nhật ứng dụng các phần mềm quản lý điện tử đảm bảo công tác quản lý, điều hành hoạt động thông suốt từ xã đến huyện.

Cán bộ, công chức các địa phương cũng thường xuyên được tập huấn, cập nhật ứng dụng các phần mềm: quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hộp thư điện tử, gửi nhận văn bản, phần mềm kế toán… đảm bảo công tác quản lý, điều hành hoạt động thông suốt từ xã đến huyện.

Tại Trung tâm Hành chính công huyện, công tác giải quyết TTHC, nhất là chất lượng phục vụ Nhân dân ngày càng được nâng cao. Các TTHC ngắn ngày như tư pháp, hộ tịch, giấy phép kinh doanh đều được các cơ quan bố trí giải quyết ngay trong ngày.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính ở Hương Sơn

Chất lượng phục vụ Nhân dân tại Trung tâm Hành chính công huyện ngày càng được nâng cao.

Đối với các thủ tục khác, cán bộ công chức luôn hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chu đáo, đảm bảo giải quyết hồ sơ minh bạch, nhanh chóng, chính xác, đúng hạn. Ngoài ra, trong tiếp dân, giải quyết đơn thư, Hương Sơn là một trong những đơn vị đi đầu giải quyết vấn đề ngay từ cơ sở, không có công dân khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp.

Với việc ứng dụng, cập nhật nhiều phần mềm điện tử hiệu quả, đến nay, 100% các văn bản từ UBND huyện gửi tới 25 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đều thông suốt, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã công bố 124 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; ở xã, thị trấn có 58 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định.

Nhờ vậy, trong 10 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện Hương Sơn đã giải quyết 24.726/24.892, đang giải quyết 166 hồ sơ.; tỷ lệ đúng và trước hạn đạt 100%. Hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công mức độ 3, 4 là 10.744 hồ sơ; đạt 43 %.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính ở Hương Sơn

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trên địa bàn huyện Hương Sơn đúng và trước hạn đạt 100%.

Ông Hồ Thái Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: “Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, CCHC ở Hương Sơn không còn là khẩu hiệu mà đang được đẩy mạnh triển khai theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả, trong đó, người dân, doanh nghiệp là trung tâm được phục vụ.

Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục đã tăng cường công tác chỉ đạo toàn diện, quyết liệt các nội dung CCHC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các đơn vị, địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường tiếp nhận thủ tục qua dịch vụ công mức độ 3, 4; nâng cao trách nhiệm và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức...".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast