Chuyển đổi số giúp ngành GD&ĐT Hà Tĩnh nâng cao chỉ số cải cách hành chính

(Baohatinh.vn) - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành, rà soát văn bản; thực hiện chỉ đạo văn bản giữa sở GD&ĐT với các đơn vị trên môi trường điện tử… là những giải pháp để ngành GD&ĐT Hà Tĩnh tạo bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC).

Chỉ cần 1 cú click chuột trên hệ thống, các văn bản chỉ đạo, các thủ tục hành chính liên quan của ngành GD&ĐT đã nhanh chóng đến với các đơn vị trực thuộc. Theo đó, việc triển khai các nhiệm vụ được thực hiện kịp thời, chỉ số hài lòng đối với chất lượng dịch vụ giáo dục ngày càng được cải thiện.

Chuyển đổi số giúp ngành GD&ĐT Hà Tĩnh nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Việc xây dựng nền hành chính hiện đại gắn với chuyển đổi số đã tạo bước đột phá trong cải cách hành chính của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.

Thầy Cao Ngọc Châu - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: “Hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại gắn với chuyển đổi số ngành GD&ĐT giai đoạn 2021-2025 một cách thực chất và hiệu quả, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đó là việc tăng cường truyền thông về CCHC; nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành, rà soát văn bản của các cơ quan Nhà nước; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và đặc biệt là công tác chuyển đổi số gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. CCHC cũng đã trở thành một trong những tiêu chí thi đua, đánh giá xếp loại cuối năm của từng cá nhân, đơn vị”.

Từ sự chuyển biến trong suy nghĩ, hành động của mỗi cá nhân, mỗi phòng ban về CCHC, tinh thần trách nhiệm, chất lượng tham mưu cho lãnh đạo ngành trong việc thực thi nhiệm vụ ngày càng được cải thiện. Theo thống kê của Văn phòng Sở GD&ĐT, từ đầu năm đến nay, các phòng chuyên môn của sở đã ban hành hơn 2.000 văn bản. Qua kiểm tra đánh giá cho thấy, hầu hết các văn bản ban hành đều đạt yêu cầu đề ra.

Chuyển đổi số giúp ngành GD&ĐT Hà Tĩnh nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Các thủ tục hành chính của Sở GD&ĐT cũng được công khai trên Cổng thông tin điện tử của ngành.

Mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại gắn với chuyển đổi số còn được sở GD&ĐT thực hiện qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động, đặc biệt là từ năm học 2020-2021 đến nay. Trên cơ sở đó, ngành đã phối hợp với các nhà mạng xây dựng cơ sở dữ liệu lên hệ thống giám sát và điều hành thông minh của tỉnh (IOC); phối hợp với Trung tâm Công báo - Tin học UBND tỉnh cấp chứng thư số cá nhân cho lãnh đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Từ việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý điều hành các cơ quan, đơn vị trực thuộc, đến nay, 100% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan nhà nước với các cơ sở giáo dục đều được thực hiện dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật). Các thủ tục hành chính của Sở GD&ĐT cũng được công khai trên Cổng thông tin điện tử của ngành tại mục: Hatinh.edu.vn. Cổng thông tin điện tử này cũng đã tạo link với phần mềm dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch.

Chuyển đổi số giúp ngành GD&ĐT Hà Tĩnh nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Mô hình 1 cửa ở các trường học đã tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên, phụ huynh trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (Ảnh chụp tại phòng giao dịch 1 cửa Trường THPT Cẩm Bình).

“Việc công khai các thủ tục hành chính cũng như cập nhật kế hoạch thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính thường xuyên trên cổng thông tin điện tử của ngành đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch; góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm, năng lực của người tham mưu văn bản và khả năng kiểm soát văn bản của lãnh đạo đơn vị. Ngoài ra, thực hiện theo hệ thống hồ sơ công việc sẽ giúp đơn vị tiết kiệm được thời gian trình ký văn bản…”, cô Nguyễn Thị Thanh Nga - Trưởng Phòng GD&ĐT Thạch Hà chia sẻ.

Cùng với “cuộc cách mạng” về chuyển đổi số, giải pháp nâng cao chỉ số CCHC trong ngành GD&ĐT còn được thực hiện qua việc chỉ đạo các đơn vị xây dựng mô hình hành chính 1 cửa. Qua quá trình vận hành cho thấy, mô hình này đáp ứng yêu cầu đổi mới, đồng thời tiết kiệm thời gian cho cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân khi giải quyết thủ tục hành chính.

Chuyển đổi số giúp ngành GD&ĐT Hà Tĩnh nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Mô hình 1 cửa ở các trường học cũng giúp tinh giản được đội ngũ hành chính, tiết kiệm đáng kể nguồn ngân sách.

Cô Hoàng Thị Thúy Hằng - tổ phó tổ Văn phòng Trường THPT Cẩm Bình chia sẻ: “Trước đây, bộ phận hành chính ở trường có 4 phòng chức năng với 7 cán bộ, nhân viên. Do hoạt động độc lập nên quy trình giải quyết các thủ tục hành chính còn nhiều bất cập. Đặc biệt, khi một nhân viên vắng mặt thì quy trình vận hành trong công tác này hầu như bị đình trệ. Thế nhưng, từ khi vận hành mô hình 1 cửa, quy trình xử lý các thủ tục nhanh gọn, không bị gián đoạn khi có người vắng mặt. Theo đó, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ cán bộ, học sinh phụ huynh và người dân được giải quyết thuận lợi, nhanh gọn. Dù khối lượng đầu việc tăng nhưng chúng tôi đã tinh giảm được 3 nhân viên hành chính, tiết kiệm đáng kể nguồn ngân sách”.

Với việc thực hiện các giải pháp hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại gắn với chuyển đổi số, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã từng bước cải thiện chỉ số xếp hạng cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục. Đến nay, kết quả chỉ số cải cách hành chính của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh xếp thứ 11 sở ngành (tăng 5 bậc so với năm 2020). Và qua kết quả khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh (DDCI) của tỉnh năm 2020-2021, Sở GD&ĐT xếp thứ 3 trong tổng số 28 sở ban ngành.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.