Lộc Hà chuẩn hóa tiêu chí nhà ở dân cư

(Baohatinh.vn) - Dù xuất phát thấp, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã không ngừng chăm lo thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

Lộc Hà chuẩn hóa tiêu chí nhà ở dân cư

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân và lãnh đạo huyện Lộc Hà kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở và tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn.

Những ngày này, gia đình anh Lê Văn Minh và chị Trần Thị Hương ở thôn Châu Hạ (xã Thạch Châu) đang ngập tràn hạnh phúc trong căn nhà mới khang trang, ấm tình người. Do cả hai vợ chồng đều bị khuyết tật bẩm sinh, không thực sự nhanh nhẹn, nuôi con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn, nhà cửa tạm bợ, xuống cấp mà không có tiền tu sửa.

Lộc Hà chuẩn hóa tiêu chí nhà ở dân cư

Chị Trần Thị Hương (ở xã Thạch Châu) tiếp nhận tiền hỗ trợ làm nhà “Mái ấm tình thương”.

Trước hoàn cảnh đó, Hội LHPN huyện Lộc Hà đã khâu nối với một cá nhân hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng để làm “đòn bẩy” huy động nguồn lực làm nhà. Sau hơn 2 tháng thi công, căn nhà 64m2 khá khang trang, kiên cố trị giá hơn 110 triệu đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Chị Hương cho biết: “Để có mái ấm này, vợ chồng tôi đã được nhiều tấm lòng thơm thảo hỗ trợ như chị Diệu Hiền ở TP. Hồ Chí Minh (50 triệu đồng), Hội LHPN xã Thạch Châu (10 triệu đồng), anh em nội ngoại (gần 26 triệu đồng), con em Thạch Châu xa quê (hơn 14 triệu đồng). Ngoài ra, gia đình còn được bà con làng xóm, anh em, các tổ chức đoàn thể đến động viên, giúp đỡ ngày công. Được ở nhà mới, không chỉ gia đình tôi hạnh phúc mà bà con xung quanh ai cũng phấn khởi, xóm làng thêm đẹp vì xóa được căn nhà tạm bợ”.

Lộc Hà chuẩn hóa tiêu chí nhà ở dân cư

Đông đảo người thân, bà con làng xóm cùng đến chung vui ngày gia đình anh Minh - chị Hương về nhà mới.

Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Lộc Hà Phan Thị Hương Giang cho biết: “Để giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người dân vùng thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai, MTTQ huyện đã phối hợp với các phòng, ngành và tổ chức đoàn thể tiến hành quyên góp, vận động, xâu nối các tổ chức, cá nhân hảo tâm xây nhà ở kiên cố. Chỉ riêng 9 tháng năm 2023, trên địa bàn đã xây dựng được 179 ngôi nhà đạt chuẩn “3 cứng” với tổng số tiền hỗ trợ gần 13 tỷ đồng. Những ngôi nhà này không chỉ giúp cho gia chủ “an cư lạc nghiệp” mà còn góp phần chỉnh trang bộ mặt nông thôn, giúp các địa phương thực hiện tốt tiêu chí thứ 9 trong xây dựng NTM”.

Lộc Hà chuẩn hóa tiêu chí nhà ở dân cư

Lãnh đạo huyện Lộc Hà cùng các phòng, ngành chức năng đi kiểm tra, khảo sát để xây dựng nhà ở hộ nghèo ở xã Mai Phụ theo chương trình kêu gọi hỗ trợ của Bộ Công an.

Theo sự phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập tăng lên, người dân Lộc Hà đã ưu tiên đầu tư xây dựng nhà ở đảm bảo kiên cố, khang trang. Ngoài các ngôi nhà được các tấm lòng thơm thảo, các tổ chức thiện nguyện xây dựng, những năm qua, trên địa bàn huyện Lộc Hà, mỗi gia đình, mỗi người dân đều đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thiếu thốn, huy động nguồn lực để xóa nhà tạm bợ, xuống cấp. Những ngôi nhà do người dân tự xây dựng đều đạt chuẩn, đảm bảo “3 cứng”.

Ông Trương Văn Giang ở thôn Yên Điềm (Thịnh Lộc) chia sẻ: “Nhà đã xuống cấp, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt cũng như tiến độ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã NTM nâng cao của địa phương nên gia đình tôi quyết định phá bỏ căn nhà cũ để cất ngôi nhà mới đàng hoàng hơn. Dẫu phải sử dụng hết tiền tiết kiệm và vay mượn thêm nhưng khi được ở trong ngôi nhà mới, được sinh hoạt thoải mái, lại góp phần xây dựng xóm làng thêm khang trang thì chúng tôi cũng toại nguyện”.

Lộc Hà chuẩn hóa tiêu chí nhà ở dân cư

Những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố đang làm bừng sáng bức tranh NTM ở xã Thịnh Lộc.

Ông Phan Bá Ninh – cán bộ Văn phòng NTM huyện Lộc Hà cho biết: Cùng với tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân xây dựng xây nhà ở thì các kênh tín dụng (nhất là ngân hàng chính sách xã hội, các quỹ tín dụng nhân dân, quỹ “Vì người nghèo”) cũng luôn sẵn sàng vào cuộc.

"Nhờ nhiều giải pháp, từ năm 2013 đến nay, toàn huyện xóa bỏ 2.230 nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng 4.417 nhà ở đạt chuẩn và xây dựng, sửa chữa hàng nghìn công trình phụ trợ, công trình vệ sinh đảm bảo sinh hoạt của người dân. Hiện trên địa bàn không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng trên địa bàn 11 xã đạt 86,4% (18.278/21.144 nhà), 11/11 xã đạt chuẩn tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư” - ông Ninh thông tin thêm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast