Âm vang bài thơ chúc Tết cuối cùng của Bác Hồ

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân Đinh Dậu này, đã 48 năm Bác Hồ đi xa, cũng ngần ấy năm vắng tiếng Bác đọc thơ xuân trên đài.

Nhưng cứ mỗi giao thừa, đâu đây lại vang vọng những vần thơ chúc Tết của Người như lời Tổ quốc non sông vọng về sâu thẳm, bởi tất cả chúng ta vẫn đón nghe thơ Bác mọi lần như nhà thơ Tố Hữu từng viết.

am vang bai tho chuc tet cuoi cung cua bac ho

Trong suốt cuộc đời mình, Bác đã viết tất cả 19 bài thơ chúc Tết, trong đó, bài Mừng xuân 1969 - xuân Kỷ Dậu, là bài thơ chúc Tết cuối cùng Người để lại cho chúng ta:

Năm qua thắng lợi vẻ vang,

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to.

Vì độc lập, vì tự do,

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào.

Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào

Bắc - Nam sum họp, xuân nào vui hơn.

1969 là một năm đáng ghi nhớ trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước; lúc này, thế và lực của quân, dân ta đã được thử thách và lớn mạnh rất nhiều. Có thể nói, sự chênh lệch đã có lợi về phía cách mạng và đã hé mở thời cơ giành thắng lợi cuối cùng. Bài thơ có bố cục chặt chẽ, Bác vừa tổng kết được tình hình quá khứ Năm qua thắng lợi vẻ vang và dự đoán tương lai Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to. Đồng thời, Người khẳng định lại mục đích chiến đấu vì độc lập, vì tự do và thống nhất đất nước của nhân dân ta…

Mừng xuân 1969 được viết theo thể lục bát với nhịp điệu ung dung, đĩnh đạc, tự tin của người đã cầm chắc chiến thắng trong tay. Bài thơ như lời tiên tri cách mạng và điều dự đoán của Bác đã trở thành sự thật lịch sử trong mùa xuân đại thắng 1975. Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất Bắc Nam sum họp, xuân nào vui hơn như điều mong ước thiết tha nhất của Người. Những vần thơ chúc Tết của Bác đã thành những vần thơ chỉ đường cho dân tộc ta đi lên, cho cách mạng thắng lợi.

Thơ xuân Bác Hồ trong suốt hành trình đấu tranh giành độc lập dân tộc luôn là lời động viên, giục giã, truyền niềm tin tất thắng đến mọi người để biến thành sức mạnh trong lòng quần chúng cách mạng. Mừng xuân 1969 là lời khẳng định chiến thắng vẻ vang, lời tổng kết đường lối kháng chiến chính nghĩa, là hình ảnh mùa xuân thống nhất đất nước, cụ thể, gần gũi đến náo nức lòng người. Mỗi dịp Tết đến, xuân về, chúng ta đọc lại từng câu, ngẫm nghĩ và cảm nhận bao điều lớn lao, sâu xa từ những con chữ bình thường, giản dị trong bài thơ của Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Âm vang sâu lắng, thiết tha của thơ xuân Bác Hồ còn vọng mãi đến hôm nay và mai sau…

am vang bai tho chuc tet cuoi cung cua bac ho

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast