Thu hút đầu tư, bước đệm để TX Hồng Lĩnh “cất cánh”

(Baohatinh.vn) - Được định hướng phát triển thành trung tâm công nghiệp - thành phố trong tương lai, thời gian qua, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã khai thác tiềm năng, lợi thế, tập trung xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo được nền móng vững chắc để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Đây chính là bước đệm để Hồng Lĩnh vươn mình “cất cánh”.

Tiềm năng và những hướng đi tạo nên lợi thế

Thị xã Hồng Lĩnh là một trong những địa phương có vị trí địa lý thuận lợi, có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, những năm gần đây, TX Hồng Lĩnh đã và đang tập trung huy động nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng, giao thông nội đô; tập trung các giải pháp cải cách hành chính nhằm tạo thêm những lợi thế, tăng tính cạnh tranh, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Thu hút đầu tư, bước đệm để TX Hồng Lĩnh “cất cánh”

Thị xã Hồng Lĩnh với vị trí địa lý thuận lợi đang có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư

Ông Nguyễn Huy Hùng - Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Trong rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu xây dựng TX Hồng Lĩnh phát triển trở thành trung tâm đô thị phía Bắc của tỉnh, thời gian qua, thị xã đã tập trung tạo lợi thế, thu hút các nhà đầu tư lớn... Trong đó, quan điểm Hồng Lĩnh cần doanh nghiệp (DN), coi vướng mắc của DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương chính là “kim chỉ nam” cho mọi hành động.

Với tinh thần đồng hành trên mọi phương diện, ngay từ lúc DN tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Hồng Lĩnh, chính quyền thị xã cung cấp đầy đủ các tài liệu để nhà đầu tư có cơ sở lập dự án và đánh giá tính hiệu quả. Đồng thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển SXKD trên địa bàn”.

Còn nhớ, khi được chấp thuận đầu tư hạ tầng vào đầu năm 2021, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 vẫn chưa có hạ tầng giao thông. Trong khi đó, theo quy định, đây là những hạng mục ngoài hàng rào nên không có sự đầu tư của các DN.

Trước tình hình đó, lãnh đạo thị xã, các phòng, ban cũng đã tích cực tìm hiểu, chủ động làm việc với các sở, ngành, đề xuất tỉnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Đến nay, tuyến đường và cầu vào Cụm công nghiệp (CCN) Cổng Khánh 1 với tổng mức đầu tư 28 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN vào đầu tư. Đây cũng là công trình đặc biệt ý nghĩa chào mừng 30 năm thành lập TX Hồng Lĩnh.

Thu hút đầu tư, bước đệm để TX Hồng Lĩnh “cất cánh”

Phối cảnh Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1.

Ông Trịnh Quốc Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh cho biết: “Sau khi tìm hiểu các điều kiện ở TX Hồng Lĩnh, chúng tôi đã quyết định đầu tư dự án Nhà máy Sợi Nghệ Tĩnh ở CCN Nam Hồng. Trong quá trình triển khai, chúng tôi đã được tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất về các thủ tục hành chính và công tác giải phóng mặt bằng. Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích gần 5,5 ha, đến nay, đã hoàn thành việc san lấp mặt bằng và sẽ khởi công xây dựng nhà máy vào đầu quý II/2022".

Trên mỗi công trình, dự án là những câu chuyện về sự đồng hành, quyết tâm và khát vọng của lãnh đạo chính quyền địa phương trong việc xây dựng TX Hồng Lĩnh thành đô thị trung tâm phía Bắc của tỉnh. Đó cũng là lý do tạo nên sức hấp dẫn để các nhà đầu tư tìm về với Hồng Lĩnh ngày càng nhiều.

Điểm đến của các nhà đầu tư lớn

Chiến lược, giải pháp thu hút đầu tư đã dần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TX Hồng Lĩnh trở thành trung tâm công nghiệp phía Bắc của tỉnh với nhiều CCN quy mô như: làng nghề Trung Lương (6,6 ha), Nam Hồng (43 ha), Cổng Khánh 2 (33 ha).

Hiện nay, thị xã cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng CCN Cổng Khánh 1 (45 ha) và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh xem xét bổ sung quy hoạch khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bắc Hồng Lĩnh (419 ha), khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Nam Hồng Lĩnh - Bắc Can Lộc (608 ha), CCN Cổng Khánh 3 (75 ha).

Thu hút đầu tư, bước đệm để TX Hồng Lĩnh “cất cánh”

Ca làm việc của công nhân Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh.

“Trong 5 năm gần đây, thị xã đã thu hút được 34 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 3.300 tỷ đồng, trong đó có 21 dự án đã đi vào hoạt động. Một số dự án quy mô lớn như: Nhà máy May Haivina Hồng Lĩnh, vốn đầu tư 15 triệu USD (đã điều chỉnh lên 21 triệu USD), đi vào hoạt động giai đoạn 1 với gần 2.500 lao động; Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh, vốn đầu tư 1.215 tỷ đồng, đã hoàn thành lắp đặt thiết bị, dự kiến cuối quý I/2022 đi vào hoạt động;

Nhà máy Sợi Nghệ Tĩnh, vốn đầu tư 599,9 tỷ đồng, đang triển khai xây dựng nhà xưởng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022... Các dự án đã, đang và sắp triển khai trên địa bàn góp phần thúc đẩy phát triển và chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế của thị xã” - ông Nguyễn Huy Hùng thông tin thêm.

Thu hút đầu tư, bước đệm để TX Hồng Lĩnh “cất cánh”

Nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy tại các cụm công nghiệp Hồng Lĩnh.

Một trong những niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TX Hồng Lĩnh dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập chính là những bước tiến mới trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Đến nay, 3 CCN đã cơ bản được lấp đầy. Các CCN đã và đang triển khai đều sở hữu rất nhiều lợi thế, hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đặc biệt, trong bối cảnh các đô thị lớn quỹ đất cạn kiệt thì các điều kiện thuận lợi của TX Hồng Lĩnh đang thực sự tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư lớn. Mới đây, những tập đoàn quốc tế như Vsip, Samsung và nhiều DN bất động sản cũng đang khảo sát, nghiên cứu khả thi để đầu tư tại Hồng Lĩnh. Đó chính là thời cơ mới để TX Hồng Lĩnh cân nhắc, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp với các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Đây là bước đệm, là động lực để Hồng Lĩnh vươn mình “cất cánh”.

Chủ đề Thu hút đầu tư ở Hà Tĩnh

Chủ đề 30 năm thành lập TX Hồng Lĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast