Video: Học sinh đồng bào dân tộc Chứt học hòa nhập tại Trường Tiểu học Hương Liên
Từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2021 - 2022, tại Trường Tiểu học Hương Liên (xã Hương Liên), các em học sinh của bà con đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre được tổ chức học theo hình thức phân nhóm lớp ghép.
Tuy nhiên, trong đợt về thăm và kiểm tra tại trường vào tháng 4/2022, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo nhà trường thay đổi hình thức dạy học từ học ghép sang học hòa nhập cho các em học sinh đồng bào dân tộc Chứt. Theo đó, từ chỗ học riêng, 22 em đồng bào dân tộc Chứt đã được phân về theo nhóm lớp để học văn hóa chung với các em sinh khác trên địa bàn. Có 6 em vào học lớp 1; 5 em học lớp 2; 3 em học lớp 3; 5 em học lớp 4; 3 em học lớp 5.
Các giáo viên Trường Tiểu học Hương Liên luôn nỗ lực giúp các em học sinh đồng bào dân tộc Chứt hòa nhập với việc học.
Để thực hiện hiệu quả việc giáo dục hòa nhập cho 22 em học sinh đồng bào dân tộc Chứt, Trường Tiểu học Hương Lâm đã tiến hành viết ra các từ tiếng Chứt đơn giản để các giáo viên chủ nhiệm lớp giao tiếp hằng ngày cùng các em, góp phần tạo sự gần gũi, tăng tính kết nối.
Thầy Đặng Khánh Tùng – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ưu điểm của hình thức giáo dục hòa nhập là giúp các em được tiếp xúc với nhiều bạn bè, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, từ đó các em có sự tiến bộ nhiều trong tiếp thu kiến thức. Đây là hình thức mang tính nhân văn và góp phần nâng cao chất lượng dạy và học”.
Em Hồ Kiều Loan (học sinh lớp 4A1) chia sẻ: "Được đến trường học chung với các bạn người Kinh em thấy rất vui vì có đông bạn chơi cùng”.
Đối với độ tuổi lớp 1 và lớp 2 việc hòa nhập của các em gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, việc giáo dục hòa nhập cho các em học sinh là con em đồng bào dân tộc Chứt đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cô Võ Thị Mai Hương – giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1 cho hay: “Sự hòa nhập của các em lớp 1 và lớp 2 là rất chậm. Nhiều em không chịu đến trường buộc các giáo viên phải đến nhà từng em để vận động. Khi đến học, sự ghi nhớ của các em rất yếu, dù các thầy cô phải bỏ nhiều công sức để hướng dẫn”.
“Cái khó lớn nhất hiện nay là nhà trường đang rất thiếu giáo viên văn hóa. Tỷ lệ giáo viên văn hóa của nhà trường hiện là 1 giáo viên trên 1 lớp nên không có giáo viên để dạy tăng cường thêm cho các em về Tiếng Việt và các kỹ năng sống. Ngoài ra, các em đã quen sống cộng đồng với nhau nên khi tách ra, phân về các lớp học để hòa nhập đã gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do điều kiện kinh tế gia đình các em rất thiếu thốn nên việc quan tâm, chăm lo đến việc học tập, nhất là giờ giấc, ăn uống của các em cũng hạn chế”, thầy Đặng Khánh Tùng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm.
Để giúp các em học sinh đồng bào dân tộc Chứt hòa nhập hiệu quả với việc học rất cần sự đồng hành nhiều hơn nữa của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội.
Được biết, để hỗ trợ các em trong quá trình giáo dục hòa nhập, Trường Tiểu học Hương Liên đã tham mưu chính quyền địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học tại nhà trường. Đồng thời, phối hợp với Đồn Biên phòng Bản Giàng đôn đốc, nhắc nhở các gia đình có con em đi học tuân thủ giờ giấc, nề nếp học tập. Ngoài ra, nhà trường còn kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ các em những điều kiện cần thiết như: xe đạp, sách giáo khoa, giấy bút…; phân công giáo viên dạy các môn học đặc thù, đưa đón các em học sinh còn nhỏ tuổi.
Tuy nhiên, để có thể trang bị cho các em nhiều hơn nữa các kiến thức về ngôn ngữ và kỹ năng sống, các thầy, cô giáo ở Trường Tiểu học Hương Liên mong ngành GD&ĐT xem xét tăng cường thêm 1 giáo viên dạy văn hóa để có thể bố trí các buổi phụ đạo cho các em, nhất là với học sinh lớp 1, lớp 2. Đồng thời, mong các cấp, ngành, nhà hảo tâm tiếp tục có sự đồng hành, hỗ trợ cho các em nâng cao các điều kiện sống, điều kiện học tập, để các em sớm hòa nhập tốt với việc học tập hòa nhập.