Chuyển lớp về huyện, Trường Chính trị Trần Phú tạo thuận lợi cho học viên

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, nhằm tạo điều kiện tối đa cho học viên tham gia các lớp học lý luận chính trị, Trường Chính trị Trần Phú (Hà Tĩnh) đã thực hiện việc đưa “trường” về huyện.

Học tập, nâng cao lý luận chính trị là nhu cầu thiết yếu của mỗi cán bộ, công chức đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, do yêu cầu công việc, đội ngũ cán bộ, công chức rất khó khăn trong việc “cắt” thời gian công việc để tham gia các khóa học.

Chuyển lớp về huyện, Trường Chính trị Trần Phú tạo thuận lợi cho học viên

Năm 2019, Trường Chính trị Trần Phú phối hợp tổ chức 15 lớp học tại các huyện, thị, thành

Nhằm góp phần hóa giải khó khăn đó, Trường Chính trị Trần Phú đã chủ trương chọn địa điểm tổ chức lớp học ngay ở địa phương các công chức, cán bộ đang công tác. Qua đó, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí tham gia học tập của học viên. Quan trọng hơn, việc này còn giúp học viên không bị ảnh hưởng quá nhiều đến công việc khi tham gia các khóa học.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh - học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị K143 được tổ chức tại TX Kỳ Anh chia sẻ: “Nếu không được tổ chức tại thị xã thì tất cả học viên chúng tôi đều phải vượt hơn 50km quãng đường về trường tại TP Hà Tĩnh để theo học. Kéo theo đó là các chi phí khác về ăn ở, đi lại, đặc biệt là khó khăn trong công việc bởi lịch học kéo dài suốt từ thứ 2 đến thứ 6”.

“Hơn nữa, tôi và 4 học viên khác là bác sỹ của bệnh viện, khi được học gần nếu trong tình huống khẩn cấp bệnh viện cần bác sỹ hỗ trợ thì chúng tôi có thể tham gia. Học gần giúp chúng tôi vừa có thể tham gia học tập đầy đủ, vừa dễ dàng sắp xếp, bố trí hoàn thành công việc” - chị Hoa nói thêm.

Chuyển lớp về huyện, Trường Chính trị Trần Phú tạo thuận lợi cho học viên

Lớp trung cấp lý luận chính trị vừa được Trường Chính trị Trần Phú phối hợp với Huyện ủy Nghi Xuân khai giảng vào đầu tháng 12/2019.

Tổ chức lớp học tại địa phương nhưng nội dung chương trình bồi dưỡng đều được thực hiện theo đúng quy định do Học viện Chính trị Quốc gia ban hành. Trong quá trình giảng dạy, giảng viên liên hệ thực tiễn tình hình kinh tế, chính trị - xã hội ngay tại địa phương để làm sáng tỏ cơ sở lý luận cho học viên.

Thầy Đinh Quốc Thị - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trước đến nay, cách thức tổ chức lớp học xuống tận địa phương vẫn tồn tại, nhưng không nhiều. Từ vài năm gần đây, hình thức này được tổ chức nhiều hơn, tạo điều kiện tối đa cho học viên. Song song với đó hiệu quả, chất lượng lớp học cũng được tăng lên rõ rệt”.

Chuyển lớp về huyện, Trường Chính trị Trần Phú tạo thuận lợi cho học viên

Lế bế giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị tại Thạch Hà

Cũng theo thầy Đinh Quốc Thị, trong quá trình giảng dạy ở cơ sở nhà trường yêu cầu giảng viên tăng cường hỏi - đáp, thảo luận tại chỗ. Phương pháp này vừa giúp giảng viên có thêm tư liệu từ thực tiễn do học viên cung cấp; đồng thời hiểu thêm về trình độ và khả năng nhận thức lý luận, kỹ năng vận dụng vào thực tiễn của học viên để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy.

Ngoài ra, nhằm đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy, các lớp học lý luận chính trị đều được tham gia hoạt động nghiên cứu thực tiễn. Trong nội dung thi, đề thi vừa kiểm tra những kiến thức đã học, vừa có liên hệ vấn đề thực tiễn địa phương nơi cán bộ, công chức công tác.

Được biết, trong năm 2019, nhà trường đã phối hợp thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với tổng 30 lớp, 2.077 học viên. Trong đó, có 15 lớp học được tổ chức tại các huyện, thị, thành (8 lớp từ năm 2018 chuyển sang, 7 lớp khai giảng trong năm 2019).

“Đó là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và các địa phương trong quản lý, đào tạo. Chính từ sự phối hợp này đã giúp cấp ủy có điều kiện sử dụng kết quả đào tạo có hiệu quả hơn trong việc bố trí, sử dụng, sắp xếp cán bộ. Đây cũng là một trong những nội dung góp phần xây dựng lực lượng dự nguồn để các cấp ủy lựa chọn cán bộ cho cơ quan, đơn vị trước thềm đại hội Đảng các cấp cũng như bầu cử HĐND sắp tới” - thầy Đinh Quốc Thị, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.