Cải tạo cảnh quan, “đánh thức” tiềm năng các dòng sông ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, TP Hà Tĩnh đang tập trung cải tạo cảnh quan môi trường các tuyến hành lang đê sông, không chỉ tạo điểm nhấn đô thị mà còn góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH địa phương.

Cải tạo cảnh quan, “đánh thức” tiềm năng các dòng sông ở TP Hà Tĩnh

Dòng sông Phủ với nhiều tiềm năng du lịch và hệ sinh thái tự nhiên phong phú.

Từ ngày 9/3, UBND xã Thạch Bình phát động ra quân giải phóng hành lang đê sông Phủ, mở đầu cho đợt chỉnh trang tuyến đê Hữu Phủ gắn với tạo dựng cảnh quan ven sông, đoạn đi qua địa bàn. Ông Trần Danh Lộc - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạch Bình cho biết: “Tuyến đê Hữu Phủ đi qua địa bàn dài 2,2 km, trước nay khu vực này chưa được chỉnh trang, gây mất mỹ quan và rất ít người qua lại. Thực hiện chỉ đạo của thành phố về chỉnh trang đô thị, xã đã chỉ đạo Tổ quản lý, bảo vệ đê Nhân dân phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tiến hành phát quang cây tạp, thu gom rác thải và dọn dẹp sạch sẽ dọc tuyến.

Mặc dù trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 phức tạp, phần phát quang nằm ở khu vực bãi bồi ven sông Phủ, cây cối rậm rạp, rất khó xử lý nhưng các cán bộ, người dân đều phấn khởi và hăng hái tham gia. Để đảm bảo tiến độ cũng như phòng chống dịch bệnh an toàn, chúng tôi chia thành từng nhóm, sau khi phát quang thì sẽ tiến hành chỉnh trang, đồng thời trồng thêm cây bần, cây đước để tạo hệ sinh thái ven sông phong phú. Dự kiến, việc chỉnh trang sẽ được thực hiện trong khoảng 2 tuần”.

Cải tạo cảnh quan, “đánh thức” tiềm năng các dòng sông ở TP Hà Tĩnh

Ngày 9/3, UBND xã Thạch Bình chỉ đạo Tổ quản lý, bảo vệ đê Nhân dân phối hợp với các tổ chức, đoàn thể ra quân giải phóng hành lang đê sông Phủ.

Hơn ai hết, những người dân xã Thạch Bình hiểu rõ lợi ích của đợt ra quân chỉnh trang này. Không chỉ cải tạo cảnh quan, diện mạo mới cho xã nông thôn mới nâng cao ngày càng sạch, đẹp, văn minh mà còn góp phần khơi thông dòng chảy, tái tạo nguồn lợi ven sông và từng bước xây dựng hệ sinh thái bền vững.

Ông Nguyễn Văn Thành - Tổ trưởng Tổ quản lý đê Nhân dân xã Thạch Bình cho biết: “Vì là vùng bãi bồi nên tại chân đê, các loại cây tạp phát triển rất nhanh, trở thành những “chiếc lưới” giữ rác thải, gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và cản trở dòng chảy. Từ năm 2022, ngoài nhiệm vụ điều tiết nước, phòng chống bão lụt, tổ sẽ đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường, phát quang cây tạp, bụi rậm trong bán kính 5m kể từ mặt đường đến chân đê. Điều đáng mừng là việc phát động ra quân trên toàn xã đã góp phần huy động thêm lực lượng để việc chỉnh trang có hiệu quả nhất, đồng thời nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho người dân và được Nhân dân đồng tình, ủng hộ”.

Cải tạo cảnh quan, “đánh thức” tiềm năng các dòng sông ở TP Hà Tĩnh

Đợt ra quân nhận được sự hưởng ứng và đồng tình của bà con nhân dân nhằm tạo dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, từng bước thay đổi diện mạo của địa phương.

Trước đó, UBND phường Đại Nài cũng đã huy động lực lượng, chỉnh trang tuyến đê sông Phủ và trồng cây tạo cảnh quan mới. Ông Phạm Mạnh Hiền - Chủ tịch UBND phường Đại Nài cho biết: “Chúng tôi bắt đầu ra quân từ trước tết Nguyên đán, đến nay đã thực hiện được trên 1 km, vừa phá bỏ cây tạp, tạo thông thoáng mặt sông và trồng mới cây xanh. Phường đã huy động cán bộ, các tổ chức đoàn thể và bà con nhân dân trồng mới hơn 400 cây bần nhằm tái tạo hệ sinh thái ven sông. Trên mặt đê, đường ven sông, chúng tôi cũng đã trồng 150 cây muồng hoàng yến để tạo cảnh quan đô thị”.

Cải tạo cảnh quan, “đánh thức” tiềm năng các dòng sông ở TP Hà Tĩnh

Phường Đại Nài đã ra quân trồng hơn 400 cây bần và 150 cây muồng hoàng yến để cải tạo cảnh quan bờ sông và các khu vực ven sông Phủ.

Cải tạo, xây dựng cảnh quan hành lang các tuyến đê đang được các địa phương và Nhân dân ở TP Hà Tĩnh hưởng ứng tích cực. Hiện, toàn địa bàn có 4 tuyến đê, bao quanh toàn khu vực thành phố gồm: đê Đồng Môn (từ cầu Cày - cầu Thạch Đồng - cầu Đò Hà - cầu Phủ) dài 23,4 km; đê Trung Linh (từ cầu Đông - cầu Cày) dài hơn 7 km; đê Hữu Phủ (từ cầu Phủ - giáp xã Tượng Sơn) dài 3,7 km; đê phía Tây bờ tả sông Phủ (từ cầu Phủ - cầu Nủi) dài 2,8 km.

Cải tạo cảnh quan, “đánh thức” tiềm năng các dòng sông ở TP Hà Tĩnh

Công tác cải tạo cảnh quan được gắn với kế hoạch chỉnh trang tuyến đê sông Phủ để hướng tới khai thác tiềm năng du lịch và dịch vụ.

Đây chính là đặc điểm đặc trưng cũng là thế mạnh giúp TP Hà Tĩnh tạo dựng cảnh quan, kiến trúc đô thị theo hướng vừa hiện đại, vừa thân thiện, xây dựng thành phố xanh. Đồng thời, khai thác tốt hệ sinh thái tự nhiên gắn với phát triển tiềm năng du lịch, dịch vụ.

Cải tạo cảnh quan, “đánh thức” tiềm năng các dòng sông ở TP Hà Tĩnh

Đợt ra quân thu hút sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể và người dân, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và chung tay xây dựng đô thị văn minh.

Cải tạo cảnh quan, “đánh thức” tiềm năng các dòng sông ở TP Hà Tĩnh

Năm 2022, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố là tập trung chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan môi trường. Thực hiện chủ trương này, ngoài xây dựng kế hoạch giải tỏa hành lang, vỉa hè, trồng cây xanh xây dựng các tuyến phố văn minh, phòng đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo việc cải tạo cảnh quan, chỉnh trang hành lang các tuyến đê sông trên địa bàn. Theo đó, các xã, phường tùy vào thực trạng tại địa phương xây dựng kế hoạch ra quân phù hợp nhằm vừa chỉnh trang vừa xây dựng lộ trình nâng cấp, khai thác cảnh quan để phục vụ nhu cầu vui chơi của người dân, đặc biệt là hướng đến phát triển các loại hình du lịch trên sông và dịch vụ ven sông.

Hoạt động này cũng nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ hành lang đê, góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, giữ gìn mỹ quan đô thị và tạo điểm nhấn cảnh quan cho các dòng sông.

Ông Tô Thái Hòa - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast