Đơn vị đầu tiên ở Hà Tĩnh giải ngân chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên mua máy tính

(Baohatinh.vn) - Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc là đơn vị đầu tiên của Hà Tĩnh thực hiện giải ngân chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến. Chính sách này đang thu hút nhiều khách hàng trên địa bàn tham gia.

Ngày 4/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg về chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi, phát triển KT-XH và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.

Mỗi HSSV đáp ứng các điều kiện theo quy định sẽ được Ngân hàng CSXH cho vay tối đa 10 triệu đồng để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến với lãi suất 1,2%/năm.

Chính sách này không chỉ giúp HSSV hoàn cảnh khó khăn có điều kiện mua sắm phương tiện học tập, đảm bảo học trực tuyến trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà còn là giải pháp dài hơi góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong ngành giáo dục cũng như đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục của HSSV.

Đơn vị đầu tiên ở Hà Tĩnh giải ngân chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên mua máy tính

Chị Nguyễn Thị Lương ở xã Kim Song Trường (áo đen) vừa vay 30 triệu đồng để mua máy tính cho 3 con.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lương (thôn Đông Vĩnh, xã Kim Song Trường) có 3 con đang theo học phổ thông. Giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19, chị Lương rất “đau đầu” bố trí thiết bị cho các con học trực tuyến.

Chị Lương cho hay: “Nhiều hôm cả 3 con (lớp 1, lớp 9 và lớp 11) đều học cùng khung giờ. Điện thoại của bố mẹ chỉ đủ cho 2 con học, bé còn lại phải sang nhà bạn học nhờ rất bất tiện. Vậy nên khi có gói vay hỗ trợ mua máy tính cho HSSV hoàn cảnh khó khăn, tôi đã đăng ký hồ sơ vay vốn ngay và đã được giải ngân 30 triệu đồng trong hôm 27/4. Thời hạn cho vay tối đa 3 năm nên chúng tôi cũng không áp lực về việc trả nợ. Chương trình nhân văn này đã giúp những gia đình khó khăn mạnh dạn đầu tư thiết bị để nâng cao chất lượng học tập cho con”.

Đơn vị đầu tiên ở Hà Tĩnh giải ngân chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên mua máy tính

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay mua máy tính theo đúng quy định.

Ngay khi biết thông tin về chính sách tín dụng ưu đãi cho HSSV khó khăn, gia đình chị Đặng Thị Lộc (thôn Tây Hương, xã Tùng Lộc) cũng nhanh chóng đăng ký xin vay vốn. Chị Lộc được cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ kịp thời.

Chị Lộc chia sẻ: “Nhà tôi có 2 con đang theo học lớp 4 và lớp 11. Thu nhập của bố mẹ thuộc dạng trung bình nên chưa có điều kiện để mua sắm máy tính phục vụ con cái học tập. Rất may tôi đã được tiếp cận vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH với lãi suất chỉ 0,1%/tháng. Vay 10 triệu đồng, mỗi HSSV chỉ phải trả 10 ngàn đồng tiền lãi/tháng nên chúng tôi phấn khởi tiếp nhận gói vay”.

Ngoài gia đình chị Lương, chị Lộc, hàng trăm hộ dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức thu nhập trung bình... trên địa bàn huyện Can Lộc đang làm thủ tục để vay vốn chương trình ưu đãi dành cho HSSV mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến.

Hiện nay, Can Lộc là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện giải ngân chương trình tín dụng này.

Theo đó, ngày 26/4/2022, Ngân hàng CSXH Việt Nam đã có thư công tác về việc giải ngân các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ (trong đó có chương trình này). Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng CXSH tỉnh, ngày 27/4/2022, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc đã tiến hành giải ngân nguồn vốn vay cho các hộ dân đủ điều kiện.

Ông Hoàng Công Tuyến – Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc cho biết: “Trước đó, chúng tôi đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện, các phòng ban, chính quyền địa phương cấp xã triển khai, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình cho vay theo quy định của Chính phủ; chủ động tham mưu phân bổ nguồn vốn kịp thời về cho các địa phương và đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm ủy thác của các tổ chức Hội, tổ tiết kiệm và vay vốn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn…".

Cũng theo ông Tuyến, với chương trình cho HSSV hoàn cảnh khó khăn vay mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến, đơn vị được Ngân hàng CSXH tỉnh phân bổ 4 tỷ đồng. Từ ngày 27-29/4, Phòng giao dịch đã giải ngân 250 triệu đồng cho các hộ vay vốn. Đơn vị hiện đã bố trí cán bộ trực tiếp về điểm giao dịch tại các xã, thị trấn để giải ngân nguồn vốn nhanh, kịp thời cho người dân; phấn đấu đến 15/5/2022 sẽ hoàn thành giải ngân 100% nguồn vốn.

Đơn vị đầu tiên ở Hà Tĩnh giải ngân chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên mua máy tính

Người dân Can Lộc tiếp cận gói vay cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính.

Với chính sách tín dụng cho HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến theo Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Tĩnh được phân bổ 35 tỷ đồng.

Ngân hàng CSXH tỉnh đã phân bổ nguồn vốn về cho các phòng giao dịch trên địa bàn; phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% nguồn vốn trong tháng 5/2022.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast