Động lực phát triển mới ở “cửa ngõ” phía Bắc TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nằm ở vị trí đắc địa cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kết cấu hạ tầng, xã Thạch Trung không chỉ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư mà còn trở thành động lực phát triển mới của TP Hà Tĩnh.

Quy tụ nhiều dự án lớn

Động lực phát triển mới ở “cửa ngõ” phía Bắc TP Hà Tĩnh

Những công trình, dự án lớn đang từng bước thay đổi diện mạo đô thị cửa ngõ phía Bắc thành phố.

Thời gian gần đây, những công trình xuất hiện trên địa bàn và đi vào hoạt động như: Bệnh viện TTH; showroom ô tô Honda - Kim Liên; showroom ô tô Mitsubishi; chợ Bình Hương… đã cho thấy vị trí quan trọng của xã Thạch Trung trong phát triển KT-XH của TP Hà Tĩnh. Sự góp mặt của các nhà đầu tư đã tạo động lực mới về chỉnh trang cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế và hình thành nhịp sống hiện đại nơi cửa ngõ phía Bắc của thành phố.

Đặc biệt, hiện nay, xã Thạch Trung còn quy tụ cùng một lúc nhiều dự án đầu tư phát triển khu đô thị “khủng” với tổng vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Có thể kể các dự án như: Khu đô thị mới phía Nam cầu Cày (thôn Tân Phú) có diện tích 20,7 ha; khu đô thị tại xã Thạch Trung (quy hoạch vùng xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du) có diện tích 20,75 ha, tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng; khu đô thị hai bên đường Ngô Quyền tại xã Thạch Trung có diện tích 42,79 ha, tổng vốn đầu tư 711 tỷ đồng.

Động lực phát triển mới ở “cửa ngõ” phía Bắc TP Hà Tĩnh

Chợ Bình Hương (HTX Đầu tư xây dựng, quản lý và Khai thác chợ Bình Hương quản lý) được đầu tư bài bản về kết cấu hạ tầng, các khu chức năng đã trở thành trung tâm giao thương sôi động, tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương.

Ông Mai Văn Dy - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thạch Trung nằm ở cửa ngõ phía Bắc của TP Hà Tĩnh, vì thế có nhiều lợi thế về vị trí địa lý cũng như tiềm năng phát triển KT-XH. Thời gian qua, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của UBND tỉnh, UBND thành phố trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án lớn trên địa bàn, xã Thạch Trung đã tạo được những bứt phá về diện mạo, tốc độ phát triển kinh tế và ngày càng khẳng định vị trí của cực phát triển chiến lược phía Bắc TP Hà Tĩnh. Riêng dự án đầu tư khu đô thị, hiện nay, địa bàn có 3 dự án lớn đang trong giai đoạn triển khai lập quy hoạch, chuẩn bị đầu tư với diện tích 84,23 ha. Sự hiện diện của các nhà đầu tư lớn sẽ tiếp tục là “cú hích” để địa phương tăng tốc phát triển KT-XH, rút ngắn lộ trình từ xã lên phường”.

Tạo sức bật về phát triển KT-XH

Động lực phát triển mới ở “cửa ngõ” phía Bắc TP Hà Tĩnh

Hoạt động chợ đêm tại chợ Bình Hương ngày càng nhiều khách hàng quan tâm, mua bán.

Toàn xã Thạch Trung có 1.500 hộ kinh doanh, chiếm gần 50% tổng số hộ dân, ngoài ra, còn có 150 công ty, doanh nghiệp đang đầu tư, đứng chân trên địa bàn. Chính vì thế, thương mại - dịch vụ được địa phương xác định là ngành kinh tế trọng tâm, chiến lược.

Hơn thế, với lợi thế địa bàn nằm trên các tuyến đường chiến lược của quốc gia và của tỉnh như: quốc lộ 1 kết nối tuyến Bắc - Nam; đường Quang Trung kết nối giữa TP Hà Tĩnh với các huyện Lộc Hà; đường Ngô Quyền kết nối kinh tế Đông - Tây của tỉnh và tiếp nối nút giao vào đường cao tốc Bắc - Nam của quốc gia, các hoạt động thương mại - dịch vụ vì thế có điều kiện để phát triển sôi động, đa dạng.

Cùng đó, trên địa bàn, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh doanh mới như các showroom ô tô, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ giáo dục, y tế, vận chuyển, sàn bất động sản…

Động lực phát triển mới ở “cửa ngõ” phía Bắc TP Hà Tĩnh

UBND xã Thạch Trung thường xuyên quan tâm, đầu tư nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng sức hút đầu tư.

Ông Phạm Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc B.land Hà Tĩnh (Công ty CP Địa ốc B.land) cho biết: “Công ty có trụ sở chính tại TP Đà Nẵng và bắt đầu đầu tư vào Hà Tĩnh từ đầu năm 2022 với hoạt động chính là mua bán và phát triển dự án. Chúng tôi kết nối với các nhà đầu tư, phát triển kênh thị trường các dự án. Tại Hà Tĩnh, chúng tôi đặt văn phòng tại xã Thạch Trung, với những dự án lớn đang được đầu tư cộng với vị trí địa lý đắc địa của địa phương, chắc chắn thị trường về phát triển đô thị sẽ rất sôi động trong thời gian tới. Hơn nữa, so với các đô thị khác trên cả nước và trong khu vực, dư địa phát triển đô thị ở Hà Tĩnh còn rất lớn cũng tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp”.

Động lực phát triển mới ở “cửa ngõ” phía Bắc TP Hà Tĩnh

Mô hình trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản của anh Nguyễn Xuân Lộc (thôn Đức Phú) được chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang sản xuất tập trung.

Thạch Trung cũng là địa phương nằm trong số ít các xã vừa có thương mại - dịch vụ phát triển vừa có vùng sản xuất nông nghiệp rộng lớn. Cùng với chủ trương phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, xã đang hình thành hệ sinh thái nông nghiệp đô thị bền vững theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân như: mô hình chuyển đổi từ đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản; mô hình sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao theo hướng hữu cơ; mô hình sản xuất bánh đa nem…

Động lực phát triển mới ở “cửa ngõ” phía Bắc TP Hà Tĩnh

Trong mùa thu hoạch dưa lưới đầu tiên, anh Nguyễn Xuân Lộc thu được hơn 3 tấn (trên diện tích 700 m2).

Nhận thức được lợi thế, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền đã cùng người dân đoàn kết, chung tay đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao đúng hạn (2020 - PV) và tiếp tục lộ trình từ xã lên phường. Bên cạnh đó, tập trung giải quyết dứt điểm các tồn đọng về GPMB, tạo điều kiện hoàn thành các dự án lớn để tạo động lực phục vụ phát triển KT-XH như: Dự án đường vào trung tâm các xã Thạch Trung - Thạch Hạ; đường Ngô Quyền - Quang Trung…; chỉnh trang, trồng gần 5.000 cây xanh, xây dựng tiểu công viên tại khu vực hồ điều hòa. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền, luôn quan tâm đến đời sống dân cư, đoàn kết lương - giáo trong các nhiệm vụ xây dựng và phát triển quê hương. 6 tháng đầu năm, thu ngân sách trên địa bàn xã đạt trên 100 tỷ đồng, đạt 140% so với kế hoạch thành phố giao; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 50 triệu đồng/người.

Chủ tịch UBND xã Thạch Trung Mai Văn Dy

Tin liên quan:

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast