Gần 10 tỷ đồng sửa chữa, thay thế các hạng mục hư hỏng của bara Đò Điệm

(Baohatinh.vn) - Các hạng mục hư hỏng, xuống cấp ở bara Đò Điệm (Thạch Hà - Hà Tĩnh) sẽ được sửa chữa, thay thế với kinh phí gần 10 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn cho công trình.

Gần 10 tỷ đồng sửa chữa, thay thế các hạng mục hư hỏng của bara Đò Điệm

Công trình bara Đò Điệm.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng cho hay: UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho đơn vị này thực hiện các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định để cải tạo, sửa chữa, thay thế các hạng mục hư hỏng, xuống cấp ở bara Đò Điệm nhằm đảm bảo an toàn cho công trình. Tổng kinh phí cải tạo, sửa chữa công trình bara Đò Điệm không quá 9,97 tỷ đồng, được trích từ nguồn kinh phí hỗ trợ sản phẩm dịch vụ công trình thủy lợi trong dự toán năm 2022.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, với nguồn kính phí nêu trên, đơn vị dự kiến sẽ sửa chữa, gia cố, sơn chống rỉ cánh cửa van cung số 15, số 16; sửa chữa, gia cố, sơn chống rỉ, chế tạo khung cửa van các cửa van tự động số: 3, 4, 6, 11, 12 và 14, đồng thời bảo trì hệ thống xi lanh thủy lực dùng để vận hành các cửa van.

Gần 10 tỷ đồng sửa chữa, thay thế các hạng mục hư hỏng của bara Đò Điệm

Cửa van cung số 15 và số 16 sẽ được sửa chữa để đảm bảo trong quá trình vận hành.

“Việc các hạng mục hư hỏng, xuống cấp ở bara Đò Điệm sớm được sửa chữa, thay thế sẽ đảm bảo an toàn khi vận hành công trình, nhất là khi đã tới mùa mưa bão”, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh thông tin.

Công trình thủy lợi bara Đò Điệm nằm giáp ranh giữa xã Thạch Mỹ (Lộc Hà) và xã Thạch Sơn (Thạch Hà) do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào tháng 12/2000, đến quý I/2008 hoàn thành, bàn giao cho Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh quản lý, vận hành.

Gần 10 tỷ đồng sửa chữa, thay thế các hạng mục hư hỏng của bara Đò Điệm

Hệ thống thủy lực vận hành các cửa van ở bara Đò Điệm cũng sẽ được sửa chữa, bảo dưỡng.

Bara Đò Điệm có 16 khoang cống, trong đó 4 khoang là cửa van cung (mỗi cửa rộng 16m) được bố trí nằm 2 bên (các khoang: số 1, 2, 15, 16) và 12 khoang là cửa van tự động (mỗi cửa rộng 8m), bố trí ở giữa (các khoang từ số 3 tới số 14); cao trình đáy cống - 3,5m; âu thuyền rộng 8m nằm về phía hữu của công trình.

Kể từ khi được đưa vào sử dụng, bara Đò Điệm đã phát huy hiệu quả tốt việc ngăn mặn giữ ngọt cho sông Nghèn, tạo nguồn nước tưới tiêu cho hơn 10.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, cung cấp nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân cũng như tiêu thoát lũ thuộc các huyện: Can Lộc, Lộc Hà và một số xã phía Bắc huyện Thạch Hà.

Gần 10 tỷ đồng sửa chữa, thay thế các hạng mục hư hỏng của bara Đò Điệm

Bara Đò Điệm đã phát huy hiệu quả tốt việc ngăn mặn giữ ngọt cho sông Nghèn.

Do đã sử dụng nhiều năm và ở trong môi trường nước mặn, nhiều hạng mục của bara Đò Điệm đã xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể là phần cơ khí cửa van cung, cửa van tự động, cửa âu thuyền đã bị nước mặn xâm thực, ăn mòn, dẫn tới mọt, gỉ, thậm chí một số vị trí đã bị thủng hoàn toàn; hệ thống xi lanh thủy lực xuống cấp, không đủ độ tin cậy để vận hành các cửa van, nguy cơ xảy ra sự cố rất cao, nhất là điều tiết tiêu thoát về mùa mưa lũ…

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast