Hà Tĩnh chủ động, tích cực phối hợp giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: đẩy nhanh triển khai thi công, đáp ứng tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là rất cần thiết nhưng không đánh đổi chất lượng mà 2 yếu tố này phải song hành với nhau.

Sáng 9/3, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tổ chức họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ chủ trì.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh chủ động, tích cực phối hợp giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án) được Quốc hội quyết định thông qua chủ trương đầu tư ngày 11/1/2022 có chiều dài hơn 729 km với tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.

Dự án gồm các đoạn từ: Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến huyện Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Về tiến độ thực hiện: quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Hiện nay, các bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương đã khẩn trương rà soát hướng tuyến, công trình trên tuyến và cung cấp thông tin cho các đơn vị về dự án để chủ động trong công tác GPMB cũng như triển khai các nội dung liên quan theo đúng kế hoạch.

Hà Tĩnh chủ động, tích cực phối hợp giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

Các đại biểu tham dự ở điểm cầu Hà Tĩnh.

Trong Dự án này, đoạn đi qua Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần, gồm: đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 54 km và đoạn Vũng Áng - Bùng (tỉnh Quảng Bình) dài 56 km (đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh dài gần 14 km).

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT để rà soát hướng tuyến, cung cấp thông tin về dự án cho các địa phương để chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án.

Hà Tĩnh chủ động, tích cực phối hợp giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới các địa phương liên quan.

Tới nay, Hà Tĩnh đã hoàn thành tổng hợp kết quả rà soát sơ bộ với diện tích đất phải GPMB khoảng 900 ha; 589 hộ dân bị ảnh hưởng (phải di dời); di dời khoảng 700 ngôi mộ; dự kiến bố trí 21 khu tái định cư. Tổng kinh phí GPMB ước tính 3.900 tỷ đồng.

Tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ trở lên để thực hiện dự án; tổ chức thẩm định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng cho các dự án thành phần trên địa bàn quản lý; rà soát, thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đảm bảo đủ cơ sở, căn cứ thực hiện công tác GPMB...

Hà Tĩnh chủ động, tích cực phối hợp giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kiểm tra thực địa hướng tuyến các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh ngày 3/3/2022.

Liên quan tới báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần của dự án, Hà Tĩnh cũng đã cơ bản thống nhất về hướng tuyến và các công trình chính trên tuyến; rà soát quy hoạch, bổ sung các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công khi công trình triển khai.

Sở GTVT đã hoàn thành xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai công tác GPMB phục vụ dự án và hiện đang chờ Chính phủ ban hành quy chế phối hợp và kế hoạch triển khai thực hiện dự án để hoàn thiện, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Hà Tĩnh chủ động, tích cực phối hợp giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ghi nhận và đánh giá cao các Bộ, ban, ngành và địa phương đã có nhiều nỗ lực trong chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai dự án.

Nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm Quốc gia, có ý nghĩa về cả phát triển KT-XH và chính trị nên để đảm bảo triển khai đúng tiến độ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị, địa phương cần phải tích cực, quyết liệt hơn nữa trong việc hoàn thiện các phần việc được giao, đảm bảo đúng thời hạn đề ra.

Cũng theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, đẩy nhanh việc triển khai, đáp ứng tiến độ đề ra đối với dự án là điều rất quan trọng nhưng không vì phải đẩy nhanh tiến độ mà coi nhẹ chất lượng, vì thế, 2 yếu tố này phải song hành với nhau. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai dự án cần làm tốt việc chống thất thoát lãng phí, tham nhũng và tiêu cực.

Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thành lập theo Quyết định số 262/QĐ-TTg ngày 22/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ để giúp Thủ tướng chỉ đạo thực hiện 2 dự án trên. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là Trưởng Ban Chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo đúng các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đối với các dự án.

Xem xét, chỉ đạo xây dựng cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ các dự án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Chỉ đạo việc triển khai thực hiện các dự án theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện một số công việc của dự án…

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast