Hà Tĩnh giải ngân vốn đầu tư công cao hơn tỷ lệ chung cả nước

(Baohatinh.vn) - Năm 2023, Hà Tĩnh giải ngân vốn đầu tư công hơn 11.335 tỷ đồng, đạt 133,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và cao hơn tỷ lệ giải ngân chung của cả nước 40,5%.

Hà Tĩnh giải ngân vốn đầu tư công cao hơn tỷ lệ chung cả nước

Kho bạc nhà nước tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ công tác thanh quyết toán đầu năm 2024

Toàn tỉnh giải ngân hơn 11.335 tỷ đồng

Năm 2023, Hà Tĩnh xếp thứ 9/114 bộ, ngành, địa phương trên cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Tính đến ngày 31/1/2024, toàn tỉnh giải ngân vốn đầu tư công hơn 11.335 tỷ đồng, đạt 133,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (tổng kế hoạch vốn đầu tư công được giao theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ là hơn 8.482 tỷ đồng), đạt 92% kế hoạch địa phương triển khai (tổng kế hoạch vốn đầu tư công địa phương triển khai là hơn 12.320 tỷ đồng). Với kết quả này, Hà Tĩnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công cao hơn tỷ lệ giải ngân 13 tháng của cả nước 40,5% (cả nước 13 tháng giải ngân ước đạt khoảng 93,12% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Để có được kết quả trên, ngay từ những tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt để triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động xử lý, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện cơ chế phân công, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án.

Hà Tĩnh giải ngân vốn đầu tư công cao hơn tỷ lệ chung cả nước

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra, đốc thúc tiến độ giải ngân một số dự án do UBND thị xã Kỳ Anh, UBND huyện Kỳ Anh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư.

Cùng với việc ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều phiên họp đánh giá và thành lập 3 tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công do các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh làm tổ trưởng. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng tổ chức kiểm tra, làm việc với các địa phương, đơn vị và trực tiếp chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch; tổ chức họp, kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn như: dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; dự án hệ thống Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang giai đoạn 2; kè bờ tả sông La đoạn qua xã Trường Sơn và Liên Minh (Đức Thọ); dự án đường Hàm Nghi kéo dài (TP Hà Tĩnh)...

Ông Phạm Chí Hiếu - Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh cho biết: “Hằng tháng, chúng tôi đều chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, KBNN tỉnh tổng hợp báo cáo giải ngân và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để gửi UBND tỉnh, Bộ Tài chính. Sở cũng có văn bản đôn đốc các đơn vị, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, công tác giải phóng mặt bằng được triển khai dứt điểm, công tác chuẩn bị dự án được triển khai tốt... đã góp phần quan trọng thúc đẩy tiến độ giải ngân”.

Quyết liệt cho nhiệm vụ năm 2024

Thạch Hà là một trong những đơn vị giải ngân tốt nguồn vốn đầu tư công năm 2023 với tỷ lệ đến ngày 31/1/2024 đạt 99,92%. Thời điểm này, huyện Thạch Hà đang triển khai quyết liệt các giải pháp để giải ngân nguồn vốn hơn 392 tỷ đồng đã được Trung ương và địa phương giao trong năm 2024.

Hà Tĩnh giải ngân vốn đầu tư công cao hơn tỷ lệ chung cả nước

Thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Ông Trần Quang Đông - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch UBND huyện Thạch Hà cho biết: "Ngay từ những ngày đầu năm, lãnh đạo huyện đã tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng; nắm bắt để xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc; không để tình trạng dự án chờ mặt bằng, nhất là các dự án lớn, trọng điểm. Cùng với đó, chúng tôi cũng chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án có nhu cầu, tiến độ giải ngân tốt; yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết tiến độ thực hiện đối với từng hạng mục công trình; gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân”.

Cùng với huyện Thạch Hà, các địa phương, đơn vị trên toàn tỉnh cũng đang tập trung triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong tháng 1/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đôn đốc các đơn vị, địa phương phân bổ, nhập dự toán và tập trung ưu tiên giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công nguồn NSNN năm 2024. Đến thời điểm này, Hà Tĩnh được giao tổng kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2024 là hơn 4.110 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương hơn 1.511 tỷ đồng, vốn cân đối ngân sách địa phương hơn 2.599 tỷ đồng.

Hà Tĩnh giải ngân vốn đầu tư công cao hơn tỷ lệ chung cả nước

Những ngày đầu tháng 1/2024, TP Hà Tĩnh tập trung thi công các dự án để giải ngân năm 2023 đạt kế hoạch được giao.

Ông Nguyễn Hồng Lam - Trưởng phòng Kiểm soát chi, KBNN Hà Tĩnh cho biết: “KBNN sẽ triển khai kiểm soát chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ; đôn đốc chủ đầu tư có khối lượng đến đâu thì làm thủ tục nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay gửi KBNN, tránh dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ tăng cường công tác quản lý vốn tạm ứng và đôn đốc việc thu hồi tạm ứng quá hạn”.

Năm 2024 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Vì vậy, cả hệ thống chính trị trên toàn tỉnh sẽ tập trung, ưu tiên giải ngân vốn đầu tư công để bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast