Huy động tối đa nguồn lực, thảm nhựa hơn 22km đường GTNT ở Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Nhờ vận dụng tốt các cơ chế, chính sách và huy động tối đa nguồn lực, trong năm 2021, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thảm nhựa được 22,2 km đường giao thông với kinh phí 47 tỷ đồng.

Huy động tối đa nguồn lực, thảm nhựa hơn 22km đường GTNT ở Nghi Xuân

Công ty TNHH Tân Thành (Nghi Xuân) thảm nhựa tuyến đường liên thôn Thành Phú - Thành Văn (xã Xuân Thành)

Hơn 8.000m2 đất được hiến để mở rộng đường giao thông

Con đường nối hai thôn Thành Phú và Thành Văn (xã Xuân Thành) rộng 9m (lòng đường 6m) vừa mới được rải thảm nhựa khang trang, sạch sẽ. Đây là con đường mà ông Nguyễn Văn Trung (thôn Thành Văn) và nhiều người dân ở 2 thôn cùng nhau hiến đất để mở rộng.

Ông Nguyễn Văn Trung cho hay, khi thôn có chủ trương làm thảm nhựa, nâng cấp tuyến đường liên thôn này, cùng với nhiều bà con nhân dân, tôi tự nguyện hiến 200m2 đất ở để mở rộng đường theo tiêu chí NTM kiểu mẫu. Con đường sau khi được mở rộng thì được đầu tư làm thảm nhựa khang trang, sạch sẽ, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn.

Huy động tối đa nguồn lực, thảm nhựa hơn 22km đường GTNT ở Nghi Xuân

Cán bộ, chiến sỹ Trại giam T91 (QK4) thi công hàng rào cho hộ dân hiến đất tại thôn Trường Thanh (xã Đan Trường).

Có đất nằm ở vị trí "đắc địa", song, khi có chủ trương mở rộng đường, gia đình ông Nguyễn Trọng Tuấn (thôn Lam Thuỷ - xã Xuân Giang) và gia đình bà Bùi Thị Xuân (TDP 9 - thị trấn Xuân An) đã không ngần ngại hiến 50 m2 đất trị giá khoảng 200 - 250 triệu đồng/hộ.

Ở các xã Xuân Thành, Xuân Giang, thị trấn Xuân An, chuyện những người dân tình nguyện hiến đất làm đường không phải là hiếm, góp phần đưa địa phương đạt tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh.

Theo UBND huyện Nghi Xuân, năm 2021, toàn huyện có 187 hộ dân tham gia hiến đất với hơn 8.000m2 (890 m2 đất ở, 7.150 m2 đất đất nông nghiệp); tự nguyện tháo dỡ 11 cổng nhà; đập phá hơn 150 m2 tường rào để mở rộng các tuyến đường giao thông. Trong đó, xã Xuân Thành có 117 hộ hiến 5.700 m2, Xuân Giang có 28 hộ hiến 1.520 m2; còn lại là các địa phương khác như thị trấn Xuân An, thị trấn Tiên Điền...

“Công tác huy động nguồn lực được thực hiện công khai minh bạch. Các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên người dân hiểu, tự nguyện tham gia hiến đất. Những hộ phải đập phá cổng nhà, tường rào được chính quyền các xã, thị trấn hỗ trợ kinh phí 300 ngàn đồng/m2” - Phó Chánh văn phòng NTM huyện Nghi Xuân Lê Thanh Bình cho biết.

Huy động mọi nguồn lực thảm nhựa, nâng chất cơ sở hạ tầng

Năm 2021, xã Xuân Thành hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu, xã Xuân Giang về đích NTM nâng cao. Thị trấn Xuân An phấn đấu đến hết năm 2022 sẽ hoàn thành các tiêu chí đô thị văn minh. Khó khăn nhất của 3 địa phương chính là mở rộng và thảm nhựa mặt đường giao thông theo tiêu chí quy định.

Huy động tối đa nguồn lực, thảm nhựa hơn 22km đường GTNT ở Nghi Xuân

Công nhân tham gia thảm nhựa tuyến đường liên xã tại thôn Thành Văn (xã Xuân Thành).

Theo Bí thư - Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An Phan Văn Lĩnh, năm 2021, thị trấn Xuân An thi công được hơn 3,3km với tổng kinh phí 5,7 tỷ đồng. Trong đó, nguồn Nhân dân đóng góp là 1 tỷ đồng, nguồn chính sách của tỉnh và huyện hỗ trợ 1,5 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của thị trấn đầu tư.

Xã Xuân Giang cũng đã thảm nhựa được 4,6 km các tuyến đường liên thôn với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ 35%, xã đảm nhận 50% kinh phí đầu tư, còn lại là do người dân đóng góp.

Huy động tối đa nguồn lực, thảm nhựa hơn 22km đường GTNT ở Nghi Xuân

Thảm nhựa tuyến đường thôn Ninh Hoà, xã Xuân Phổ

Xã Xuân Thành mở rộng và thảm nhựa được 6,1 km với tổng vốn đầu tư gần 16 tỷ đồng (chi phí ở Xuân Thành cao hơn gần gấp đôi vì lòng đường rộng 6m), trong đó, xã trích ngân sách 12 tỷ đồng, số còn lại do tỉnh hỗ trợ (2 tỷ đồng) và người dân đóng góp (2 tỷ đồng).

Huy động tối đa nguồn lực, thảm nhựa hơn 22km đường GTNT ở Nghi Xuân

Năm 2021, toàn huyện Nghi Xuân thảm nhựa 22,2 km đường giao thông nông thôn.

Tính chung, năm 2021, toàn huyện Nghi Xuân nâng cấp được 22,2 km đường giao thông bằng thảm nhựa ở các xã, thị trấn với nguồn lực lên đến 47 tỷ đồng. Trong đó, xã Xuân Thành 6,1 km, xã Xuân Giang 4,6 km, thị trấn Xuân An 3,3 km, xã Đan Trường 2,7 km, thị trấn Tiên Điền 3,3 km và xã Xuân Phổ 2,1 km.

Ông Trần Nguyên Ngọc - Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nghi Xuân cho biết: “Đây là năm có tổng chiều dài và nguồn kinh phí làm thảm nhựa lớn nhất trong vòng 3 năm qua trên địa bàn huyện Nghi Xuân. Đặc biệt, với sự vào cuộc tập trung, quyết liệt của các địa phương và sự đồng thuận của bà con nhân dân, nhiều tuyến đường liên thôn được đầu tư, nâng cấp như: tuyến đường liên xã Thành Phú - Thành Văn (Xuân Thành) dài 1,3 km; tuyến Thành Hải - Thành Phú (xã Xuân Thành) dài 1,1km; tuyến Lam Thuỷ - Hồng Tiến (xã Xuân Giang) dài 1,5km; tuyến Hồng Nhất - An Tiên (xã Xuân Giang) dài 1,3km...”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast