“Khoác áo mới” cho những tuyến đường ở huyện ven biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau khi 100% xã đạt chuẩn NTM, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã tập trung thảm nhựa các tuyến giao thông nông thôn để đường đẹp hơn, người dân lưu thông thuận lợi hơn.

“Khoác áo mới” cho những tuyến đường ở huyện ven biển Hà Tĩnh

Các địa phương ở Lộc Hà đã kết hợp thảm nhựa mặt bê tông với mở rộng lề, kẻ vạch phân làn, trồng cây xanh... để có những con đường đẹp hơn (Trong ảnh: Đường trục xã Mai Phụ).

Ngay sau khi được công nhận là trung tâm huyện lỵ (cuối năm 2019), thị trấn Lộc Hà là một trong những địa phương quyết liệt nhất trong việc mở rộng, nâng cấp, cải tạo gắn với thảm nhựa các tuyến GTNT.

Địa bàn rộng, việc huy động nguồn lực có thời điểm khó khăn nhưng địa phương vẫn quyết tâm thực hiện “nâng chất” các tuyến để đáp ứng điều kiện phát triển cũng như công cuộc xây dựng đô thị văn minh.

Ông Văn Thành Đô - Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà cho hay: “Để xây dựng đô thị đạt chuẩn văn minh, chúng tôi đã cân đối nguồn lực, “hấp thụ” tốt các chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện để nâng cấp, cải thiện hệ thống đường chính.

Nhờ vậy, hơn 3 năm qua, địa phương đã thảm nhựa mặt đường bê tông được 10/27km đường huyết mạch với kinh phí khoảng 8,5 tỷ đồng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động Nhân dân gắn với đề xuất cơ chế hỗ trợ ưu đãi để đến năm 2025, hoàn thành thảm nhựa mặt đường bê tông các tuyến đường huyết mạch còn lại”.

“Khoác áo mới” cho những tuyến đường ở huyện ven biển Hà Tĩnh

TDP Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà) phá tường rào, hiến đất để mở rộng lề và thảm nhựa đường bê tông cũ.

Tân Lộc được xem là địa phương gặp khó khăn nhất của huyện Lộc Hà trong việc huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhưng, từ năm 2020 đến nay, địa phương này vẫn thảm nhựa mặt đường bê tông được gần 7 km ở tất cả 4 thôn, trong đó thôn Kim Tân là tiêu biểu nhất.

Ông Nguyễn Du Ngụ - Bí thư Chi bộ thôn Kim Tân (xã Tân Lộc) thông tin: “Thôn chúng tôi có 12 km đường bê tông khép kín địa bàn và đã đạt chuẩn nhưng khi nghe chủ trương nhựa hóa mặt đường thì tất cả đều phấn khởi. Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, từ năm 2020 đến nay, hơn 3.000 nhân khẩu trong thôn đã tự nguyện đóng góp 300 nghìn đồng/khẩu để làm nguồn đối ứng, phủ nhựa 4 km đường trục chính bằng bê tông. Có được những tuyến đường mới bà con rất phấn khởi nên thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vào cuộc tốt hơn”.

“Khoác áo mới” cho những tuyến đường ở huyện ven biển Hà Tĩnh

Nhiều trục đường chính ở thôn Kim Tân (xã Tân Lộc) trước đây đã đổ bê tông nay được thảm nhựa.

Lộc Hà hiện có 62 km đường trục xã, 102 km đường trục thôn, 197 km đường ngõ và tất cả đều đã được kiên cố hóa, đã đạt chuẩn. Nhưng, để các tuyến đường quê khang trang, sạch đẹp, người dân đi lại thuận lợi và an toàn hơn, các địa phương ở Lộc Hà đã đồng loạt phủ nhựa mặt bê tông, trong đó nổi bật nhất là các xã Thạch Châu, Mai Phụ, Hồng Lộc, Phù Lưu, thị trấn Lộc Hà...

Quá trình nâng cấp mặt đường được gắn liền với công tác vận động người dân chỉnh trang cảnh quan môi trường, hiến đất, hiến cây để mở rộng, đắp lề đường, xây mương thoát nước và hoàn thiện các hạ tầng khác như: đường điện, đường cấp nước, xây bồn hoa...

“Khoác áo mới” cho những tuyến đường ở huyện ven biển Hà Tĩnh

Đơn vị thi công thảm nhựa mặt đường bê tông ở thôn Thái Hòa (xã Phù Lưu).

Ở Lộc Hà, để phủ nhựa dày 5 - 7 cm ở đường trục xã (rộng tối thiểu 5m), bình quân cần khoảng 1 - 1,2 tỷ đồng/km; đường trục thôn (rộng tối thiểu 3,5m) cần khoảng 720 - 740 triệu đồng/km; đường ngõ (rộng tối thiểu 3m) cần khoảng 620 - 650 triệu đồng/km.

Nguồn kinh phí này được ngân sách tỉnh hỗ trợ 25%, huyện hỗ trợ 25 - 30 % (tùy điều kiện từng địa bàn), người dân đóng góp 20%, còn lại 25-30% là ngân sách xã.

Theo số liệu thống kê, hơn 3 năm qua (đầu năm 2020 đến nay), toàn huyện Lộc Hà đã thảm nhựa được gần 60 km đường bê tông với tổng kinh phí khoảng 48 tỷ đồng. Hiện nay, các địa phương đang gấp rút chuẩn bị nguồn lực, mặt bằng để sắp tới thời tiết nắng ráo sẽ tập trung vào cuộc với mục tiêu hoàn thành kế hoạch làm thêm 19 km nữa (hiện đã làm được 2 km).

“Khoác áo mới” cho những tuyến đường ở huyện ven biển Hà Tĩnh

Những con đường bê tông cũ ở xã Thạch Châu đang được “thay áo mới”.

Ông Phan Bá Ninh -Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Lộc Hà cho biết: "Việc thảm nhựa mặt bê tông với gắn nâng cấp, mở rộng, chỉnh trang các tuyến đường là yếu tố quan trọng, cần thiết, phải làm sớm để đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, lưu thông cũng như xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện NTM...

Do đó, trong những năm qua, huyện đã có các chính sách khuyến khích thực hiện, các phòng, ngành chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các phòng chuyên môn, chính quyền địa phương để thực hiện tốt hơn việc thảm nhựa các tuyến giao thông."

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast