Ngành thuế tăng cường các giải pháp thu hồi nợ thuế

(Baohatinh.vn) - Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh phấn đấu tổng số tiền thuế nợ đến thời điểm ngày 31/12/2024 không vượt quá 8% so với tổng số thu vào ngân sách năm 2024.

Để tăng cường công tác quản lý và cưỡng chế nợ thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế, mới đây, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công văn số 304/CTHTI-QLN giao chỉ tiêu thu nợ, xử lý nợ và tiền thuế nợ năm 2024.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu tổng số tiền thuế nợ đến thời điểm ngày 31/12/2024 không vượt quá 8% so với tổng số thu vào ngân sách hoặc tổng số nợ thuế phí đến thời điểm ngày 31/12/2024 không vượt quá 5% tổng số thu vào ngân sách năm 2024.

Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát, phân loại nợ thuế, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình nợ thuế theo đúng hướng dẫn; phối hợp với các bộ phận liên quan trong đối chiếu nợ thuế, chuẩn hóa dữ liệu nợ thuế, đảm bảo chính xác, tạo thuận lợi cho các khâu tự động hóa công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Ngành thuế tăng cường các giải pháp thu hồi nợ thuế

Cán bộ ngành thuế Hà Tĩnh hỗ trợ người dân làm thủ tục kê khai hành chính thuế

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo bộ phận quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, thanh tra - kiểm tra, quản lý các khoản thu từ đất và thu khác, đội thuế xã/phường phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý nợ và cưỡng chế các trường hợp nợ thuế thuộc phạm vi quản lý. Các đơn vị tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN theo đúng quy định của pháp luật, nộp đầy đủ, kịp thời các khoản phải nộp vào NSNN; thông tin để người nộp thuế biết về các biện pháp cưỡng chế nhằm thu hồi các khoản nợ.

Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ dưới 90 ngày, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh áp dụng các biện pháp: gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử, thông báo nợ, mời làm việc... nhằm đôn đốc người nộp thuế nộp tiền vào NSNN, không để nợ thuế dây dưa, kéo dài, hạn chế nợ mới phát sinh.

Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ trên 90 ngày hoặc khoản tiền thuế nợ thuộc trường hợp phải cưỡng chế thì phải áp dụng đầy đủ các biện pháp cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ vào NSNN. Trường hợp quyết định cưỡng chế hết hiệu lực mà người nộp thuế chưa nộp hoặc nộp chưa đủ số tiền thuế nợ bị cưỡng chế vào NSNN thì phải kịp thời chuyển sang áp dụng các biện pháp cưỡng chế phù hợp, đúng quy định.

Đối với các trường hợp người nộp thuế không hoạt động tại địa điểm kinh doanh đã đăng ký thì thực hiện đồng thời các biện pháp cưỡng chế phù hợp theo quy định của pháp luật, thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast