Hà Tĩnh phát triển thương hiệu, khai thác sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP

(Baohatinh.vn) - Ngoài việc là công cụ quảng bá, nâng tầm cho sản phẩm, mỗi thương hiệu riêng còn là công cụ để quảng bá hình ảnh quê hương Hà Tĩnh cũng như hình ảnh đất nước.

bqbht_br_3.jpg

Sáng 13/12, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh khai mạc lớp tập huấn chuyên sâu về phát triển thương hiệu, khai thác sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm OCOP cho 150 chủ thể có sản phẩm OCOP năm 2023, năm 2024.

bqbht_br_2.jpg
Ông Ngô Đình Long - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh: Đề nghị các chủ cơ sở OCOP mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện chuyển đổi số để quản lý quy trình sản xuất và nhất là sử dụng công nghệ số để đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Tại lớp tập huấn, các chuyên gia, giảng viên Sở KH&CN, Sở NN&PTNT trao đổi các chuyên đề về tạo dựng, quản lý và khai thác tài sản trí tuệ phát triển sản phẩm OCOP; những vấn đề trong thiết kế, sử dụng các dấu hiệu về sở hữu trí tuệ trong bao bì, nhãn mác của sản phẩm OCOP; chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm…

Học viên cũng sẽ được trao đổi, thảo luận, chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để hỗ trợ tháo gỡ.

Lớp tập huấn được tổ chức trong thời gian 1 ngày.

bqbht_br_1.jpg
Ông Trần Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý Công nghệ - Chuyên ngành (Sở KH&CN) trao đổi các chuyên đề tại lớp tập huấn.

Sau hơn 5 năm thực hiện chương trình OCOP, Hà Tĩnh đã công nhận 385 sản phẩm; trong đó có 303 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận gồm: 15 sản phẩm 4 sao và 288 sản phẩm 3 sao. Đến tháng 10/2024, toàn tỉnh có 3.068 đối tượng sở hữu công nghiệp được đăng ký bảo hộ (sáng chế/giải pháp hữu ích: 27; kiểu dáng công nghiệp: 19; nhãn hiệu: 3.022), tăng hơn 10 lần so với năm 2015. Có 16 sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc thù của tỉnh được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Một số lưu ý trong khai thác, sử dụng thương hiệu: Phải trang bị đầy đủ kiến thức về sở hữu trí tuệ; thương hiệu phải gắn liền với chất lượng của sản phẩm/dịch vụ; có chiến lược phát triển thương hiệu hướng đến đối tượng khách hàng, phù hợp đặc điểm của sản phẩm; sử dụng nhãn hiệu một cách hợp lý lên tất cả các sản phẩm/dịch vụ và giấy tờ, dụng cụ liên quan (bộ nhận diện thương hiệu);

Hạn chế thay đổi logo nhãn hiệu, trường hợp cần phải thay đổi cần có lộ trình và phương pháp thông báo đến khách hàng và đối tác; khai thác và phát huy ưu thế của các mạng xã hội, internet trong quảng bá thương hiệu; sử dụng đồng hành thương hiệu riêng và thương hiệu cộng đồng để mang lại hiệu quả quảng bá tốt nhất; khai thác các giá trị truyền thống lễ hội làng nghề gắn với hoạt động quảng bá, tiêu thụ…

Chủ đề Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tập trung hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025

Tập trung hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025

Khẳng định mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 là không thay đổi, trong đó có 102,38 km qua Hà Tĩnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu để tập trung thực hiện.
Giá vàng hôm nay 29/03/2025: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá vàng hôm nay 29/03/2025: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá vàng trong nước tăng phi mã trong bối cảnh kim loại quý trên thị trường quốc tế tiếp tục thiết lập kỷ lục mới 3.077 USD. Giá vàng trong các hợp đồng tương lai được nhận định có thể sớm lên 3.100 USD, nhưng cũng có khả năng sớm điều chỉnh.
Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ốc tép

Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ốc tép

Với giá bán 300.000 - 320.000 đồng/tạ ốc tép, ngư dân Hà Tĩnh có thể thu về từ 1,5-3 triệu đồng/ngày nhờ tích cực kéo lưới thu hoạch "lộc biển".
Tài chính thị trường ngày 28/3: Bài học từ những "cơn sốt đất" ăn theo điều chỉnh địa giới hành chính

Tài chính thị trường ngày 28/3: Bài học từ những "cơn sốt đất" ăn theo điều chỉnh địa giới hành chính

Sau các đợt tăng nóng vì “sốt đất” trong những lần điều chỉnh địa giới hành chính trước đây, giá đất đi ngang và giảm xuống, thị trường gần như đóng băng. Hàng nghìn tỷ đồng “đọng” lại trong bất động sản. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 28/3 của Báo Hà Tĩnh.