(Baohatinh.vn) - Ngoài việc là công cụ quảng bá, nâng tầm cho sản phẩm, mỗi thương hiệu riêng còn là công cụ để quảng bá hình ảnh quê hương Hà Tĩnh cũng như hình ảnh đất nước.
Sáng 13/12, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh khai mạc lớp tập huấn chuyên sâu về phát triển thương hiệu, khai thác sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm OCOP cho 150 chủ thể có sản phẩm OCOP năm 2023, năm 2024.
Ông Ngô Đình Long - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh: Đề nghị các chủ cơ sở OCOP mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện chuyển đổi số để quản lý quy trình sản xuất và nhất là sử dụng công nghệ số để đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Tại lớp tập huấn, các chuyên gia, giảng viên Sở KH&CN, Sở NN&PTNT trao đổi các chuyên đề về tạo dựng, quản lý và khai thác tài sản trí tuệ phát triển sản phẩm OCOP; những vấn đề trong thiết kế, sử dụng các dấu hiệu về sở hữu trí tuệ trong bao bì, nhãn mác của sản phẩm OCOP; chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm…
Học viên cũng sẽ được trao đổi, thảo luận, chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để hỗ trợ tháo gỡ.
Lớp tập huấn được tổ chức trong thời gian 1 ngày.
Ông Trần Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý Công nghệ - Chuyên ngành (Sở KH&CN) trao đổi các chuyên đề tại lớp tập huấn.
Sau hơn 5 năm thực hiện chương trình OCOP, Hà Tĩnh đã công nhận 385 sản phẩm; trong đó có 303 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận gồm: 15 sản phẩm 4 sao và 288 sản phẩm 3 sao. Đến tháng 10/2024, toàn tỉnh có 3.068 đối tượng sở hữu công nghiệp được đăng ký bảo hộ (sáng chế/giải pháp hữu ích: 27; kiểu dáng công nghiệp: 19; nhãn hiệu: 3.022), tăng hơn 10 lần so với năm 2015. Có 16 sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc thù của tỉnh được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Một số lưu ý trong khai thác, sử dụng thương hiệu: Phải trang bị đầy đủ kiến thức về sở hữu trí tuệ; thương hiệu phải gắn liền với chất lượng của sản phẩm/dịch vụ; có chiến lược phát triển thương hiệu hướng đến đối tượng khách hàng, phù hợp đặc điểm của sản phẩm; sử dụng nhãn hiệu một cách hợp lý lên tất cả các sản phẩm/dịch vụ và giấy tờ, dụng cụ liên quan (bộ nhận diện thương hiệu);
Hạn chế thay đổi logo nhãn hiệu, trường hợp cần phải thay đổi cần có lộ trình và phương pháp thông báo đến khách hàng và đối tác; khai thác và phát huy ưu thế của các mạng xã hội, internet trong quảng bá thương hiệu; sử dụng đồng hành thương hiệu riêng và thương hiệu cộng đồng để mang lại hiệu quả quảng bá tốt nhất; khai thác các giá trị truyền thống lễ hội làng nghề gắn với hoạt động quảng bá, tiêu thụ…
Sở Xây dựng Hà Tĩnh đề nghị các chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, sàn giao dịch bất động sản chú trọng các biện pháp phòng, chống rửa tiền theo quy định pháp luật.
Là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện chủ trương về tích tụ ruộng đất, xã Tùng Lộc (Hà Tĩnh) đã hoàn thành đề án chuyển đổi ruộng đất nông nghiệp lần 3, mở lối cho sản xuất nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững để làm nền tảng, động lực cho người nghèo vươn lên, có việc làm phù hợp, từng bước thoát nghèo.
Từ các nguồn vốn vay, xã Trường Lưu (Hà Tĩnh) đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân phát huy lợi thế, xây dựng hiệu quả các mô hình kinh tế, nâng cao đời sống người dân.
Ước tính các hãng bảo hiểm phải bồi thường hàng chục tỷ đồng cho những tổn thất về tài sản và xe cơ giới xảy ra tại miền Trung sau bão số 12 và 13. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Do ảnh hưởng của mưa bão nên nhiều trà ngô đã hết lịch thời vụ. Để không lỡ kế hoạch sản xuất, ngành chuyên môn và các địa phương ở Hà Tĩnh đã linh hoạt bố trí các giống ngô ngắn ngày.
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Hà Tĩnh phối hợp các đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ vướng giải phóng mặt bằng dự án đường Hàm Nghi kéo dài với tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng.
Sau 2 cơn bão vừa qua, hàng trăm ha rừng bị đổ gãy tại khu vực núi Nam Giới thuộc xã Thạch Khê (Hà Tĩnh) chưa được dọn dẹp, gây lãng phí tài sản và có nguy cơ cháy rừng.
Hà Tĩnh hiện có 18 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung hoạt động với tổng công suất công bố gần 300 triệu viên/năm, tuy nhiên đã có 4 nhà máy phải tạm dừng sản xuất...
Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp cuối năm, các đơn vị bán lẻ tại Hà Tĩnh đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, xây dựng kế hoạch nguồn cung, chính sách bán hàng linh hoạt nhằm kích cầu mua sắm, kỳ vọng bứt phá doanh số.
Gà thương phẩm đang được thu mua với giá cao giúp người chăn nuôi Hà Tĩnh bù đắp chi phí do những đợt thiên tai gây ra và tiếp thêm động lực để bà con ổn định sản xuất.
Sự chủ động sản xuất trong các tháng cuối năm góp phần giúp các làng nghề Hà Tĩnh đảm bảo nguồn cung cho thị trường, nâng cao thu nhập, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên 12/11, lên mức cao nhất ba tuần giữa bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ giảm và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ bắt đầu chu kỳ hạ lãi suất vào tháng 12.
Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến cho phép 8 ngân hàng lớn nắm giữ tối đa 20 tấn vàng, nhằm tăng cung, hạ nhiệt giá và thu hẹp chênh lệch trong – ngoài nước. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo 7 tỉnh, thành (trong đó có Hà Tĩnh) và một số bộ, ngành khẩn trương thống kê thiệt hại, hỗ trợ người dân và khắc phục hậu quả bão lũ.
Từ ruộng đồng đến không gian mạng, nông dân Hà Tĩnh đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp bằng cách sử dụng mạng xã hội và thương mại điện tử để bán hàng và quảng bá sản phẩm.
Trên địa bàn xã Cẩm Xuyên và phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có gần 2.700 hộ có doanh thu trên 200 triệu đồng/năm. Hiện nay, nhiều hộ kinh doanh đã thực hiện chuyển đổi sang phương pháp kê khai thuế.
Sản phẩm OCOP là “tấm vé” để người dân vùng quê nghèo xã Thạch Khê (Hà Tĩnh) mang tinh hoa của miền biển đến với thị trường rộng lớn, tạo bản sắc trên hành trình xây dựng NTM.
Tại xã Can Lộc (Hà Tĩnh), người dân đang tập trung tỉa cây hành tăm bán. Tuy nhiên, thay vì niềm vui được mùa, nhiều nông dân đang chồng chất nỗi lo khi giá hành cây trên thị trường giảm sâu.
Mùa rươi vào vụ, người dân Đức Quang (Hà Tĩnh) nhộn nhịp ra đồng khai thác đặc sản trên diện tích 70 ha. Rươi chất lượng vượt trội, giá cao hơn thị trường, thu hút thương lái khắp nơi.
“Đi từng chợ, hỗ trợ tận nơi”, hỗ trợ 24/7… là những việc mà Thuế cơ sở 1 tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai nhằm mục tiêu bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế vào đầu năm 2026.
Các giải pháp đồng bộ, quyết liệt không chỉ giúp bà con xã Sơn Tiến (Hà Tĩnh) ổn định cuộc sống mà còn góp phần thay đổi tư duy, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững.
Hưởng ứng chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, Tổng Công ty Viễn thông - Viettel Telecom cam kết đồng hành cùng các hộ kinh doanh...
Chính phủ vừa đề xuất cắt giảm 25 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, tức là không cần xin giấy phép kinh doanh. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Bằng việc triển khai linh hoạt các mô hình hỗ trợ vốn, con giống và hướng dẫn kỹ thuật, xã Tùng Lộc (Hà Tĩnh) đang từng bước giúp người dân có sinh kế ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Hà Tĩnh hiện có 3.980 tàu cá đã được đăng ký và cập nhật lên cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia. Tỷ lệ tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác hải sản đạt 99,57%.
Hội thi góp phần quảng bá, tôn vinh các sản phẩm thương hiệu Việt Nam, khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc ưu tiên tiêu dùng và quảng bá sản phẩm Hà Tĩnh.
Sau 23 năm kiên trì bước trước, đi đầu, lao động và cống hiến không ngưng nghỉ, các đội viên của Tổng đội Thanh niên Tây Sơn đã dệt nên miền biên viễn Hà Tĩnh đẹp giàu.