Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt cuối năm

(Baohatinh.vn) - Các tổ chức tín dụng tại Hà Tĩnh đang tăng cường triển khai các giải pháp bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt thời gian cuối năm 2024 và tết Nguyên đán 2025.

Công ty CP Cơ khí công nghiệp Đức Tài (TP Hà Tĩnh) chuyên sản xuất các chi tiết máy phục vụ ngành công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp... Ngoài tiêu thụ trong nước, sản phẩm của doanh nghiệp còn được liên kết xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đặc biệt, đơn vị chuyên tham gia bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy phát điện tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (TX Kỳ Anh). Giai đoạn cuối năm, doanh nghiệp tăng tốc hoàn thành kế hoạch sản xuất – kinh doanh nên các giao dịch qua ngân hàng tăng cao.

Ông Nguyễn Hữu Cường – Giám đốc Công ty CP Cơ khí công nghiệp Đức Tài cho biết: “Năm 2024, tình hình sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp khá thuận lợi. Giai đoạn cuối năm, công ty đẩy mạnh hoạt động giao dịch, thanh toán tiền hàng, thanh toán công nợ, chi trả lương, nộp ngân sách Nhà nước… qua Vietcombank Hà Tĩnh. Nhờ ngân hàng ứng dụng chuyển đổi số, các phần mềm nên hoạt động giao dịch của doanh nghiệp diễn ra an toàn, thông suốt, không gây gián đoạn quá trình sản xuất – kinh doanh”.

bqbht_br_008.jpg
Vietcombank Hà Tĩnh bố trí nhân viên phân luồng khách hàng đến giao dịch, đảm bảo khách hàng được phục vụ đúng nhu cầu và rút ngắn thời gian giao dịch.

Bà Hoàng Thị Ngọc Thảo – Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng, Vietcombank Hà Tĩnh cho biết: “Chi nhánh đang phục vụ trên 250.000 khách hàng cá nhân và khoảng 5.000 khách hàng doanh nghiệp trên địa bàn. Dịp cuối năm, nhu cầu giao dịch của khách hàng lớn nên Vietcombank sẽ chủ động nới thời gian giao dịch, đẩy mạnh giao dịch liên ngân hàng để đảm bảo hoạt động giao dịch thông suốt cho khách hàng”.

Cũng theo bà Hoàng Thị Ngọc Thảo, từ 1/1/2025, nếu khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học sẽ bị tạm ngừng thực hiện các giao dịch trực tuyến như: chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền và giao dịch rút tiền, chuyển tiền tại cây ATM. Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và Hội sở, ngoài các ngày giao dịch thông thường, từ 23/11/2024 - 15/1/2025, Vietcombank Hà Tĩnh bố trí nhân lực, thiết bị thực hiện hỗ trợ khách hàng thực hiện cài đặt sinh trắc học trong những ngày thứ 7 và chủ nhật, đảm bảo giao dịch của khách hàng không bị gián đoạn.

bqbht_br_054.jpg
Khách hàng đến giao dịch tại BIDV Hà Tĩnh.

Bình quân mỗi ngày, BIDV Hà Tĩnh đón khoảng 900-1.000 lượt khách hàng đến giao dịch tại trụ sở. Trong các ngày cao điểm cuối năm, lượng khách hàng giao dịch tại quầy tăng mạnh, ước tính khoảng 1.200 – 1.500 lượt/ngày. Các giao dịch chủ yếu của khách hàng dịp cuối năm là nộp - rút tiền mặt, chuyển khoản thanh toán, thanh toán lương, nộp ngân sách nhà nước, các giao dịch phi tài chính khác như: các dịch vụ thẻ ATM, thu thập sinh trắc học, đăng ký, cấp mật khẩu BIDV Smartbanking, iBank, Visa…

Bà Trần Thị Trang – Trưởng phòng Giao dịch khách hàng, BIDV Hà Tĩnh thông tin: “Nhằm hỗ trợ khách hàng giao dịch thanh toán, thu chi an toàn, thông suốt, chi nhánh tăng cường truyền thông, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn tội phạm; hướng dẫn khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, tránh rủi ro lộ thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến; cách thức sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán an toàn; bố trí thêm cán bộ hướng dẫn, tác nghiệp tại quầy để hỗ trợ khách hàng.

Cùng đó, BIDV tăng cường hướng dẫn khách hàng sử dụng các kênh thanh toán điện tử để chủ động thực hiện các giao dịch; thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước vào các ngày cuối năm và hướng dẫn khách hàng về quy trình, thủ tục theo quy định, đảm bảo việc phối hợp thu ngân sách Nhà nước diễn ra an toàn, thuận lợi và chính xác. BIDV cũng xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM phù hợp với từng địa bàn, giám sát chặt chẽ hoạt động các máy ATM và tiếp quỹ kịp thời; xử lý, ứng phó kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh, không để ảnh hưởng đến giao dịch thanh toán rút tiền của người dân…”.

bqbht_br_05.jpg
Các tổ chức tín dụng tại Hà Tĩnh đang tăng cường các giải pháp đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan trực thuộc, các tổ chức tín dụng (TCTD), NAPAS, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán... triển khai một số biện pháp để bảo đảm hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong thời gian cuối năm 2024 và tết Nguyên đán 2025.

Theo đó, yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán; rà soát toàn bộ hiệu lực giấy tờ tùy thân của khách hàng mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng; bảo đảm thông báo đầy đủ cho khách hàng trước 30 ngày giấy tờ tùy thân hết hiệu lực để kịp cập nhật, bổ sung thông tin (từ 1/1/2025, tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng của khách hàng có giấy tùy thân hết hiệu lực hoặc hết hạn).

NHNN Việt Nam cũng yêu cầu các TCTD triển khai nghiêm quy trình mở, sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng theo quy định mới và các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán. Các TCTD, NAPAS và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt trong thời gian cuối năm 2024 và tết Nguyên đán 2025. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các đơn vị chấp nhận thanh toán để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng giao dịch thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thanh toán cho các mục đích bất hợp pháp…

bqbht_br_095.jpg
Ngành Ngân hàng Hà Tĩnh đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng cài đặt sinh trắc học, tránh gián đoạn giao dịch từ 1/1/2025.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và hội sở, các tổ chức tín dụng tại Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể, bảo đảm hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán an toàn, ổn định, liên tục, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Những cánh rừng ngập mặn xác xơ sau bão lớn

Những cánh rừng ngập mặn xác xơ sau bão lớn

Sau 2 trận bão mạnh cùng tác động của nhiều yếu tố bất lợi từ trước, các cánh rừng ngập mặn – “lá chắn xanh” ven cửa sông, cửa lạch lớn của Hà Tĩnh đang trở nên xơ xác, tiêu điều.
Khôi phục nhịp điệu sản xuất sau bão

Khôi phục nhịp điệu sản xuất sau bão

Từ ngư trường đến ruộng đồng, nông dân Hà Tĩnh đang khẩn trương tái thiết sản xuất sau bão số 10. Bà con tập trung cải tạo ao hồ, chăm sóc lại vườn cây ăn quả và xuống giống rau ngắn ngày, quyết tâm nối lại nhịp điệu sinh kế và bù đắp thiệt hại do thiên tai gây ra.
Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
Phú Minh - từ thôn thuần nông đến thôn thông minh

Phú Minh - từ thôn thuần nông đến thôn thông minh

Bằng sự đoàn kết, quyết tâm và sáng tạo, thôn Phú Minh (xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã từng bước khơi dậy sức dân, phát huy nội lực, trở thành điểm sáng trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn thông minh.
“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.
"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Ngành thủy sản Hà Tĩnh "hồi sinh" sau bão lớn

Ngành thủy sản Hà Tĩnh "hồi sinh" sau bão lớn

Bão số 5 và số 10 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trên địa bàn Hà Tĩnh. Ngay sau mưa bão, người dân và doanh nghiệp đã nhanh chóng bắt tay vào tái thiết ngành nuôi trồng thủy sản.
Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) được quy hoạch chuẩn cấp 4E, công suất 8 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.
Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Những con số “biết nói”, loạt giải thưởng uy tín cùng kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tiếp tục khẳng định uy tín của Prudential Việt Nam, nối dài hành trình 26 năm đồng hành và mang yên tâm trọn vẹn đến mỗi gia đình Việt.