Nhiều tuyến đường quanh khu vực chợ TP Hà Tĩnh sắp được chỉnh trang, nâng cấp

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, TP Hà Tĩnh tiếp tục đầu tư các tuyến đường quanh khu vực chợ trung tâm nhằm tạo điểm nhấn mỹ quan và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều tuyến đường quanh khu vực chợ TP Hà Tĩnh sắp được chỉnh trang, nâng cấp

Chợ TP Hà Tĩnh hình thành gắn với sự phát triển chung của tỉnh lỵ. Tuy nhiên, sau thời gian dài, hạ tầng xung quanh khu vực chợ đã xuống cấp và nảy sinh một số bất cập liên quan đến công tác quản lý đô thị.

Chợ TP Hà Tĩnh nằm ở trung tâm thành phố, có lịch sử hình thành gắn với sự phát triển của tỉnh lỵ Hà Tĩnh xưa và trở thành một trong những biểu tượng văn hóa của Thành Sen. Ngày nay, khu vực chợ TP Hà Tĩnh vẫn là một trung tâm kinh doanh, thương mại sầm uất, sôi động. Chợ được bao quanh bởi những tuyến đường chính: Đặng Dung, Nguyễn Chí Thanh, Hà Tôn Mục, Ngô Đức Kế, tạo thành một trong những điểm nhấn trong không gian đô thị của TP Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, do hình thành từ nhiều năm, trải qua nhiều giai đoạn phát triển gắn với chợ thành phố, các tuyến đường đã tồn tại nhiều vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý quy hoạch, đô thị; nhiều khu vực đã xuống cấp; hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ... Việc nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng các tuyến đường giao thông khu vực xung quanh chợ TP Hà Tĩnh trở thành nhiệm vụ bức thiết nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật khu vực trung tâm, chỉnh trang đô thị.

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều dự án nâng cấp, chỉnh trang đường giao thông gắn với hệ thống hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường chính trên địa bàn, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ; đồng thời phát huy hiệu quả trong công tác quản lý và phát triển đô thị. Với mục tiêu tiếp tục thực hiện chủ đề trọng tâm về chỉnh trang đô thị, HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công, trong đó có Dự án nâng cấp, chỉnh trang một số tuyến đường và hạ tầng kỹ thuật xung quanh chợ Hà Tĩnh. Dự án đã được UBND thành phố phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật vào cuối tháng 12/2023 và thực hiện hoàn thành trong năm 2024. Việc đầu tư dự án sẽ góp phần tạo thêm điểm nhấn cho đô thị trong hành trình phát triển mới của thành phố, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”.

Nhiều tuyến đường quanh khu vực chợ TP Hà Tĩnh sắp được chỉnh trang, nâng cấp

Dự án nâng cấp, chỉnh trang một số tuyến đường và hạ tầng kỹ thuật xung quanh chợ Hà Tĩnh sẽ thực hiện ở 3 tuyến đường: Ngô Đức Kế, Hà Tôn Mục, Nguyễn Chí Thanh.

Dự án sẽ đầu tư chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng xung quanh chợ Hà Tĩnh thuộc phạm vi 3 tuyến đường: Ngô Đức Kế, Hà Tôn Mục, Nguyễn Chí Thanh. Trong đó điểm đầu dự án tại giao tim đường Ngô Đức Kế với đường Đặng Dung; điểm cuối tại giao tim đường Nguyễn Chí Thanh với đường Đặng Dung.

Các tuyến đường sẽ được điều chỉnh kết cấu vỉa hè, bố trí làn, điểm dừng đỗ xe; chỉnh trang vỉa hè, hệ thống cây xanh phù hợp. Cùng đó, bố trí các công trình an toàn giao thông (vạch sơn, biển báo hiệu...) theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT. Đặc biệt, hệ thống thoát nước được nâng cấp, làm mới hệ thống cống dọc khẩu độ BxH=1x(1,0x1,0)m từ đầu tuyến đến cống ngang đường Hà Tôn Mục và từ cuối tuyến về cầu Sở Rượu; hệ thống chiếu sáng được đầu tư nâng cấp hiện đại, phù hợp với mỹ quan... Dự án do ngân sách thành phố bố trí theo kế hoạch hằng năm và huy động các nguồn hợp pháp khác; triển khai thực hiện từ 2023 - 2024.

Nhiều tuyến đường quanh khu vực chợ TP Hà Tĩnh sắp được chỉnh trang, nâng cấp

Điểm đầu dự án tại giao tim đường Ngô Đức Kế với đường Đặng Dung; điểm cuối tại giao tim đường Nguyễn Chí Thanh với đường Đặng Dung. Trong ảnh: Điểm giao đường Nguyễn Chí Thanh và Đặng Dung.

Ông Trần Xuân Sơn - Chủ tịch UBND phường Nam Hà cho biết: “Hiện nay, 10/13 tuyến đường trên địa bàn đã đạt chuẩn văn minh đô thị. Với sự quan tâm đầu tư chỉnh trang, nâng cấp 3 tuyến xung quanh khu vực chợ sẽ góp phần tạo điều kiện cho phường nâng cao chất lượng các tiêu chí, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. Hiện, phường đã xây dựng các kế hoạch để phối hợp cùng các phòng, ban của thành phố triển khai dự án thuận lợi. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của UBND thành phố về công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền đến người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường, quản lý trật tự đô thị...”.

Nhiều tuyến đường quanh khu vực chợ TP Hà Tĩnh sắp được chỉnh trang, nâng cấp

Anh Lê Văn Quý - chủ Nhà sách Ngọc Quý (đường Đặng Dung) kinh doanh thuận lợi hơn sau khi chỉnh trang mặt tiền cửa hàng.

Còn đối với người dân, thông tin Dự án nâng cấp, chỉnh trang một số tuyến đường và hạ tầng kỹ thuật xung quanh chợ Hà Tĩnh sắp được triển khai cũng được nhiều người ủng hộ, phấn khởi chờ đợi. Anh Lê Văn Quý - chủ Nhà sách Ngọc Quý (đường Đặng Dung) cho biết: “Năm 2023, tuyến đường Đặng Dung được chỉnh trang, nhờ vậy mặt tiền kinh doanh của chúng tôi thông thoáng, ngăn nắp hơn để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tới đây, các tuyến đường kết nối với đường Đặng Dung (Nguyễn Chí Thanh, Ngô Đức Kế) được chỉnh trang sẽ tạo sự đồng bộ về hạ tầng cho toàn khu vực, tạo cảnh quan môi trường, không gian đô thị hiện đại, văn minh. Từ đó sẽ giúp cho chúng tôi thuận lợi để phát triển kinh doanh, tạo sức tăng trưởng cho ngành thương mại, dịch vụ”.

Hiện, UBND thành phố đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và địa phương liên quan triển khai thực hiện dự án đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, kế hoạch đầu tư của địa phương.

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast