Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ công trình.

Video: Các nhà thầu huy động máy móc, nhân lực thi công cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Những ngày này, Công ty TNHH Đại Hiệp – một trong bốn nhà thầu đảm nhận thi công các hạng mục công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua 3 xã Quang Vĩnh, Yên Hồ và Thanh Bình Thịnh của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) huy động 20 công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị, chia làm 2 mũi thi công triển khai hạng mục cầu vượt quốc lộ 8 (QL8) và tuyến nhánh nút giao, hệ thống đường gom dự án.

Trực tiếp giám sát việc thi công, kỹ sư Hà Huy Nguyên - Phó chỉ huy công trường của Công ty TNHH Đại Hiệp cho hay, cầu vượt QL8 có chiều dài 300m được thiết kế 6 trụ, 2 mố, bắt đầu thi công từ đầu tháng 2. Máy khoan cọc nhồi đang hoạt động suốt ngày đêm để khoan sâu 40m vào lòng đất phục vụ cho việc tạo trụ bê tông xây dựng cầu.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Máy khoan cọc nhồi và các công nhân đang thi công hạng mục cầu vượt QL8 của cao tốc Bắc - Nam.

Tới thời điểm này, đơn vị đã khoan được 4 cọc nhồi (3 trụ, 1 mố cầu) và đang tiếp tục hoàn thành số còn lại. Các công nhân hiện cũng tích cực làm sắt trụ cầu để khi xong cọc nhồi thì sẽ triển khai ngay phần việc làm trụ bê tông cũng như phần thân cầu.

Mũi thi công còn lại hiện cũng đang tích cực đắp cát nền đường nút giao QL8 và đắp đất hệ thống đường gom. Hiện nay, nhà thầu đã đắp được 25.000 m3 cát và 4.000 m3 đất cho hạng mục này.

“Thời tiết tới đây khá thuận lợi, đơn vị sẽ tăng số lượng công nhân lên gấp đôi (40 người) và tính toán phương án thi công, mốc thời gian thi công các hạng mục cụ thể, chi tiết để vừa nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ vừa đảm bảo các yêu cầu về chất lượng công trình, an toàn lao động, phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình thi công”, kỹ sư Hà Huy Nguyên - Phó chỉ huy công trường của Công ty TNHH Đại Hiệp cho hay.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Công nhân hoàn thiện các trụ sắt để thi công cầu vượt.

Cách khu vực thi công của Công ty TNHH Đại Hiệp chừng 100m thì máy móc, nhân lực của Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên cũng đang tích cực bóc đất hữu cơ để thi công tuyến đường chính với thiết kế quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m của dự án.

Sau khi hàng nghìn m3 lớp đất ruộng có nền yếu được bóc đi, nhà thầu sẽ bù cát vào để đảm bảo chất lượng triển khai các phần việc tiếp theo.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Lớp đất hữu cơ của tuyến đường chính dự án đang được bóc đi để bù cát vào, đảm bảo chất lượng công trình.

Không khí làm việc khẩn trương, nhộn nhịp cũng đang diễn ra trên công trường thi công hạng mục cầu vượt Hưng Đức dài 4 km, từ huyện Hưng Nguyên vượt sông Lam tới huyện Đức Thọ. Công ty TNHH Hòa Hiệp đảm nhận thi công đoạn từ giữa sông Lam tới xã Thái Yên (huyện Đức Thọ), dài 1 km. Gần 30 công nhân được chia làm nhiều tốp cùng với 2 máy khoan cọc nhồi cỡ lớn đang hoạt động hết công suất để thi công phần trụ cầu.

Theo kỹ sư Tống Trần Hùng - Công ty TNHH Hòa Hiệp, thời gian vừa qua, được sự hỗ trợ của chính quyền huyện Đức Thọ và xã Yên Hồ trong quá trình giải phóng mặt bằng nên việc thi công khá thuận lợi.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Các trụ cầu vượt Hưng Đức dài 4 km đang được khẩn trương thi công.

“Đến nay, đơn vị đã khoan được 4 trụ cầu và đang cố gắng tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh các phần việc. Thi công cầu ở khu vực gần sông Lam có nền đá khá yếu nên cần phải tính toán, thi công cẩn thận theo đúng thiết kế được phê duyệt” - kỹ sư Hùng cho hay.

Ghi nhận cho thấy, thời gian qua, tất cả các mũi thi công của các nhà thầu vẫn tích cực bám công trường của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ. Tuy nhiên, vì một số vướng mắc dẫn tới khối lượng thi công chưa đáp ứng được như kỳ vọng.

Để đảm bảo khối lượng thanh toán, đáp ứng điều kiện giải ngân vốn, các nhà thầu đã có kế hoạch bổ sung thêm các mũi thi công ngay trong tháng 3 này nhằm đáp ứng tiến độ đề ra của dự án.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Các nhà thầu đang nỗ lực tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Nguyễn Anh Đức cho biết, thời gian qua, huyện luôn đồng hành cùng chủ đầu tư và các nhà thầu trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt để đảm bảo tiến độ.

Địa phương cũng thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt các vướng mắc, tích cực phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan để cùng tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Một phần đường của QL8 qua xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) được rào chắn để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài gần 49,3 km với tổng mức đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,84 km). Giai đoạn I dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Dự án khởi công vào tháng 5/2021, được xây dựng trong khoảng 3 năm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng với thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng của huyện Đức Thọ là 46 ha, diện tích giải phóng mặt bằng 32,73 ha, trong đó bao gồm cả tuyến đường chính, đường gom, khu tái định cư và trạm dừng nghỉ với 475 hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn 3 xã: Yên Hồ, Quang Vĩnh và Thanh Bình Thịnh.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast