(Baohatinh.vn) - Sau quá trình thi công, tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh dài 107,28 km dần được hình thành rõ nét. Khi hoàn thành, đưa vào khai thác, khoảng cách di chuyển sẽ được rút ngắn đáng kể, tạo sức bật quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Tĩnh.
Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,32 km với 4 dự án thành phần, gồm Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc giai đoạn 2017 – 2020 và Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng thuộc giai đoạn 2021 – 2025. Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49,3 km qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km) được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Dự án khởi công vào 22/5/2021 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 5/2024. Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có điểm đầu tại nút giao Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh dài 102,38 km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trước 30/6/2025. Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Trong đó, đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,2 km với tổng mức đầu tư 7.643,57 tỷ đồng, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng). Đoạn cao tốc này có điểm đầu thi công tại nút giao quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, khớp nối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, còn điểm cuối thuộc địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng. Khối lượng một số hạng mục chính trên đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đến nay đảm bảo theo kế hoạch, như đào nền đường đạt 60,66%, xử lý đất yếu đạt 97,97%; 24/25 cầu trên tuyến đang được triển khai thi công và tiến độ giải ngân nguồn vốn là 2.271/2.274 tỷ đồng, tương ứng 99,89%. Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km có tổng mức đầu tư 9.734,62 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đoạn cao tốc được chia làm 2 gói thầu xây lắp (11-XL và 12-XL) do 6 nhà thầu thi công, trong đó Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công 2/3 đoạn tuyến. Đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng có điểm đầu thi công tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi và điểm cuối tại khu vực nút giao quốc lộ 12C, thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, khớp nối với dự án thành phần Vũng Áng - Bùng.
Trong thời gian qua, trên công trường dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng luôn rộn vang tiếng máy đào đá, phá núi để hình thành tuyến cao tốc. Với dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34 km đi qua địa phận 2 tỉnh: Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44 km) có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Trong ảnh: Máy móc đang xẻ đồi, san núi đoạn qua xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) để thi công tuyến cao tốc. Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh có điểm đầu tại nút giao Km23 quốc lộ 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh và điểm cuối tại địa phận thuộc xã Kỳ Lạc huyện Kỳ Anh, giáp ranh tỉnh Quảng Bình. Trên đoạn tuyến qua Hà Tĩnh, công trình hầm đường bộ xuyên núi Đèo Bụt là một trong những điểm nhấn của đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Với sự nỗ lực của Hà Tĩnh trong công tác giải phóng mặt bằng, khơi thông nguồn vật liệu xây dựng và việc chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát quyết liệt trong quá trình thi công, hình hài tuyến cao tốc đã dần hình thành rõ nét. Khi hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến, cao tốc Bắc - Nam sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển, tạo sức bật quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Tĩnh.
Video: Hình hài tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh
Thời điểm này, các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại Hà Tĩnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp chủ động ứng phó với mưa bão nhằm giảm thiểu thiệt hại và bảo toàn thành quả.
Các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống thiết bị dẫn đường và giám sát hàng không sẽ tiếp tục được triển khai, phục vụ chuyến bay kỹ thuật đến Sân bay Long Thành dự kiến vào cuối tháng 12/2025.
Mô hình trồng dứa liên kết tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã cho thu hoạch lứa đầu tiên với năng suất khá, đem lại nhiều triển vọng về phát triển kinh tế.
BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp nếu chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm để sâu bệnh, dịch bệnh kéo dài, lây lan.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng mong muốn Công ty CP Dược Hà Tĩnh tiếp tục phát huy truyền thống, giữ vững bản lĩnh doanh nghiệp địa phương, tiên phong, đồng hành cùng sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Chương trình tiết kiệm dự thưởng “Vui xuân mới - Tới nhận quà” của Agribank Hà Tĩnh II đã tìm ra chủ nhân giải đặc biệt thuộc về mã số 12265 trúng 1 xe ô tô Toyota Yaris Cross 662 triệu đồng.
Thời tiết nắng mưa xen kẽ đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh gây hại lúa vụ hè thu và dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục, lở mồm long móng ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan diện rộng, ảnh hướng tới năng suất, thiệt hại cho ngành chăn nuôi.
Những tháng cuối năm, hoạt động xuất nhập khẩu Hà Tĩnh dự báo khởi sắc, đặc biệt là khi các doanh nghiệp hưởng lợi từ thị trường, chính sách thuế quan thuận lợi của Mỹ và các hiệp định thương mại tự do.
Gần một năm qua, sau khi đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, hơn 7ha đất nông nghiệp tại xã Kỳ Văn (tỉnh Hà Tĩnh) đã bị cô lập. Các hộ dân đang mong mỏi từng ngày phương án xử lý để sớm ổn định sản xuất, thu hoạch.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành nhiều giải pháp chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác thủy sản IUU.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đề xuất bổ sung 2 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Điều này tránh tình trạng "dự án treo", gây lãng phí nguồn lực đất đai, làm chậm tiến độ đầu tư.
Được thành lập từ những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước khốc liệt đến một thương hiệu dược phẩm có hệ thống sản xuất hiện đại và mạng lưới phân phối phủ khắp cả nước, Công ty CP Dược Hà Tĩnh (Hadiphar) đã trải qua hành trình 65 năm đầy nỗ lực và tự hào. Hành trình đó cũng chính là khát vọng phát triển bền vững, gắn liền sứ mệnh phụng sự sức khỏe cộng đồng.
Thị trường xe máy tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt từ xe xăng sang xe điện. Chính sách hỗ trợ đổi xe xăng sang xe điện đang tạo hiệu ứng tích cực, khiến nhiều cửa hàng xe điện rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Vụ thu hoạch đầu tiên của vườn nho mẫu đơn tại xã Mai Hoa (Hà Tĩnh) bước đầu cho kết quả khả quan, mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
Thanh toán viện phí trực tuyến ở Hà Tĩnh mới đạt 27,8% và để hoàn thành mục tiêu thanh toán viện phí trực tuyến 50%/tổng số tiền thu vào cuối năm 2025 vẫn còn nhiều thách thức.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Tỷ giá USD ngày 1/8/2025: Đồng USD đang hướng tới mức tăng trưởng hàng tháng đầu tiên của năm 2025, được thúc đẩy bởi niềm tin của giới đầu tư vào khả năng chống chịu của nền kinh tế Mỹ.
Trong biến động của thế giới và khó khăn của nền kinh tế trong nước, 6 tháng đầu năm, Hà Tĩnh vẫn đạt tăng trưởng 8,16%. Vậy do đâu Hà Tĩnh đạt được kết quả trên, và để đạt mục tiêu tăng trưởng cho năm 2025 cần đến những điều kiện gì?
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Từ lựa chọn táo bạo và đầu tư bài bản, mô hình nuôi lươn không bùn của chị Phan Thị Hoài Thương (xã Thượng Đức, Hà Tĩnh) bước đầu cho thấy hiệu quả, hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao.
Tại một số cánh đồng, vườn nhà trên địa bàn Hà Tĩnh, người dân đang sử dụng thuốc cỏ cháy không đúng quy định, tiềm ẩn nguy hiểm cho người sử dụng, cây trồng, môi trường...
Thỏa thuận thương mại Việt - Mỹ dù chưa chính thức thông qua nhưng với mức thuế 20% dự kiến cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã có nhiều tác động đến doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh.