(Baohatinh.vn) - Sau quá trình thi công, tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh dài 107,28 km dần được hình thành rõ nét. Khi hoàn thành, đưa vào khai thác, khoảng cách di chuyển sẽ được rút ngắn đáng kể, tạo sức bật quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Tĩnh.
Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,32 km với 4 dự án thành phần, gồm Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc giai đoạn 2017 – 2020 và Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng thuộc giai đoạn 2021 – 2025. Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49,3 km qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km) được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Dự án khởi công vào 22/5/2021 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 5/2024. Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có điểm đầu tại nút giao Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh dài 102,38 km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trước 30/6/2025. Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Trong đó, đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,2 km với tổng mức đầu tư 7.643,57 tỷ đồng, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng). Đoạn cao tốc này có điểm đầu thi công tại nút giao quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, khớp nối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, còn điểm cuối thuộc địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng. Khối lượng một số hạng mục chính trên đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đến nay đảm bảo theo kế hoạch, như đào nền đường đạt 60,66%, xử lý đất yếu đạt 97,97%; 24/25 cầu trên tuyến đang được triển khai thi công và tiến độ giải ngân nguồn vốn là 2.271/2.274 tỷ đồng, tương ứng 99,89%. Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km có tổng mức đầu tư 9.734,62 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đoạn cao tốc được chia làm 2 gói thầu xây lắp (11-XL và 12-XL) do 6 nhà thầu thi công, trong đó Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công 2/3 đoạn tuyến. Đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng có điểm đầu thi công tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi và điểm cuối tại khu vực nút giao quốc lộ 12C, thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, khớp nối với dự án thành phần Vũng Áng - Bùng.
Trong thời gian qua, trên công trường dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng luôn rộn vang tiếng máy đào đá, phá núi để hình thành tuyến cao tốc. Với dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34 km đi qua địa phận 2 tỉnh: Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44 km) có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Trong ảnh: Máy móc đang xẻ đồi, san núi đoạn qua xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) để thi công tuyến cao tốc. Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh có điểm đầu tại nút giao Km23 quốc lộ 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh và điểm cuối tại địa phận thuộc xã Kỳ Lạc huyện Kỳ Anh, giáp ranh tỉnh Quảng Bình. Trên đoạn tuyến qua Hà Tĩnh, công trình hầm đường bộ xuyên núi Đèo Bụt là một trong những điểm nhấn của đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Với sự nỗ lực của Hà Tĩnh trong công tác giải phóng mặt bằng, khơi thông nguồn vật liệu xây dựng và việc chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát quyết liệt trong quá trình thi công, hình hài tuyến cao tốc đã dần hình thành rõ nét. Khi hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến, cao tốc Bắc - Nam sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển, tạo sức bật quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Tĩnh.
Video: Hình hài tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh
Sau thời gian thi công, đến nay, Dự án đường bộ Cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để ngày 19/4 thông xe kỹ thuật theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây Dựng.
Sau nhiều năm trồng hoa màu kém hiệu quả, chị Tống Thị Nhung (xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) chuyển sang trồng ổi Đài Loan, mỗi năm thu nhập hơn 600 triệu đồng.
Mô hình trình diễn nuôi xen ghép tôm sú và cá rô phi đơn tính trong ao lót bạt tại phường Đồng Môn, TP Hà Tĩnh góp phần hạn chế dịch bệnh, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Theo đà tăng mạnh của thị trường vàng thế giới và trong nước, giá vàng tại Hà Tĩnh liên tục phá kỷ lục, kéo theo giao dịch hai chiều mua - bán diễn ra hết sức sôi động.
Các chủ đầu tư, nhà thầu đang “chạy đua với thời gian” nhằm đảm bảo thông xe kỹ thuật đối với 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng vào ngày 19/4 tới.
Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát giúp quỹ tín dụng nhân dân tại Hà Tĩnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần tăng hiệu quả hoạt động và chất lượng tín dụng trên địa bàn.
Đại diện Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lý giải cụ thể về việc một lượng lớn sản phẩm sữa giả "tuồn" ra thị trường trong thời gian dài mà không bị phát hiện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 17/4 của Báo Hà Tĩnh.
Những ngày qua, thời tiết khá thuận lợi cho hoạt động đánh bắt hải sản. Hải sản dồi dào, giá bán tăng khá nên ngư dân phấn khởi vươn khơi, bám biển. Đặc biệt, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa du lịch biển nên sức tiêu thụ các loại hải sản cũng bắt đầu tăng.
Nhiều cửa hàng cho thuê quần áo, dịch vụ chụp ảnh, trang điểm tại Hà Tĩnh liên tục cập nhật xu hướng, mẫu mã mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao mùa kỷ yếu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 15/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).
Mùa nắng nóng cận kề, lực lượng kiểm lâm và chủ rừng ở Hà Tĩnh đang gấp rút chuẩn bị phương án, lực lượng, phương tiện, hậu cần để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó nếu không may xảy ra cháy rừng.
Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 28/4.
Hơn 34.500ha rừng tại Hà Tĩnh đã được cấp chứng chỉ FSC về quản lý bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xây dựng chuỗi giá trị gỗ rừng trồng hiệu quả, minh bạch.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: “Để về đích mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị lớn đang đặt ra, cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp Hà Tĩnh cùng đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực khai thác tối đa mọi cơ hội...”.
Mua vàng ở vùng giá cao tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi việc chốt lời của nhà đầu tư có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn vẫn còn nhiều yếu tố được cho là sẽ hỗ trợ cho vàng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 16/4 của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 16/04/2025: Đồng USD yếu và rủi ro từ chính sách thuế của Mỹ đang đẩy mạnh nhu cầu đầu tư vào vàng – tài sản an toàn trong thời điểm bất ổn.
Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung đang đẩy nhanh tiến độ dự án Trạm Biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh và huyện Hương Khê huy động lực lượng hơn 200 người ra quân chặt tỉa cây, giải phóng hành lang lưới điện cao áp để cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải.
Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 14-15/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác của Trung Quốc.
Dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, người dân cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục, theo đó, giá vé vận tải hành khách, nhất là máy bay dịp nghỉ lễ luôn cao hơn nhiều so với ngày thường, đặt người dân trước thử thách săn vé.
Với số lượng hàng tồn kho lớn, nguồn cung vượt nhu cầu tiêu thụ, giá ôtô dự báo sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 15/4 của Báo Hà Tĩnh.
Cao tốc các đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28/4.
Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, kích hoạt các dòng vốn chảy vào nền kinh tế, thu hút dự án đầu tư mới… là những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục được Hà Tĩnh tập trung triển khai. Đây được xem là những bước đi quan trọng nhằm giải phóng nguồn lực, thúc đẩy các động lực nội tại để về đích mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trong năm 2025.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 5 cao tốc gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.