Phú Vinh đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án tại KKT Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Sự cố môi trường biển 2016 và tình hình dịch bệnh COVID-19 trong những năm qua đã khiến cho việc thu hút đầu tư tại Khu công nghiệp Phú Vinh bị chững lại và hoạt động thi công xây dựng dự án Khu đô thị Phú Vinh tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng.

Phú Vinh đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án tại KKT Vũng Áng

Khu công nghiệp Phú Vinh tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh.

Dự án Xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Phú Vinh (gọi tắt là dự án KCN Phú Vinh) và dự án Khu đô thị, dịch vụ, thương mại Phú Vinh (gọi tắt là dự án KĐT Phú Vinh) do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Phú Vinh làm chủ đầu tư, được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2010.

Tổng diện tích đất dự án 220 ha với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD (sau điều chỉnh lần 2), trong đó, dự án KCN Phú Vinh 200 ha, vốn đầu tư 23 triệu USD; dự án khu đô thị (KĐT) Phú Vinh 20 ha, vốn đầu tư khoảng 27 triệu USD. Thời hạn hoạt động dự án 50 năm, tại các phường Kỳ Long, Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh.

Phú Vinh đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án tại KKT Vũng Áng

Công ty TNHH UP Hà Tĩnh - 1 trong những doanh nghiệp đã hoạt động trong KCN Phú Vinh.

Dự án KCN Phú Vinh được đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Dự án KĐT Phú Vinh nhằm đáp ứng nhu cầu về sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Khu công nghiệp.

Phú Vinh đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án tại KKT Vũng Áng

Hạ tầng trong Khu công nghiệp Phú Vinh được đầu tư đồng bộ, đảm bảo các điều kiện cho các nhà đầu tư vào hoạt động sản xuất.

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh, ông Wang Tai Wu - Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty Phú Vinh cho biết, thời gian qua doanh nghiệp đã rất nỗ lực để triển khai dự án. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã gặp những khó khăn, vướng mắc, trong đó có nguyên nhân khách quan và chủ quan nên dự án chưa hoàn thành tiến độ đề ra.

Theo đó, từ sự cố môi trường biển 2016 và tình hình dịch bệnh COVID-19 suốt 2 năm qua đã khiến cho việc thu hút đầu tư tại KCN bị chững lại, hoạt động thi công xây dựng tại dự án KĐT Phú Vinh cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, dự án KCN Phú Vinh được cấp phép đầu tư từ tháng 10/2010 nhưng đến tháng 12/2017 doanh nghiệp mới được bàn giao mặt bằng sạch 100%.

Phú Vinh đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án tại KKT Vũng Áng

Hệ thống kênh mương thoát thải trong khu công nghiệp Phú Vinh được đầu tư đảm bảo.

Hiện nay, dự án KCN Phú Vinh cơ bản đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng, gồm đường giao thông cho cả KCN, hệ thống điện cao áp và điện chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước. Tổng tiến độ giải ngân dự án đến 31/12/2021 là 570 tỷ đồng.

Tại KCN Phú Vinh đã thu hút được 7 nhà đầu tư thứ cấp thực hiện dự án, trong đó có 2 dự án đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất cho thuê 20ha. Ngoài ra, trong tỷ lệ lấp đầy đã có 80ha được các doanh nghiệp tìm hiểu thuê đất và ký bản thỏa thuận bảo lưu đất.

Phú Vinh đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án tại KKT Vũng Áng

Công trình cầu vòm ...

Đối với dự án KĐT Phú Vinh, đến nay doanh nghiệp đã hoàn thành 50% khối lượng san lấp mặt bằng và xây dựng các tuyến đường giao thông nội bộ. Nhà đầu tư đang tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục trước tháng 12/2022: Nhà 12 tầng, công trình cầu vòm và bờ kè, khu xử lý nước thải, công viên, cây xanh…Đến thời điểm này, tiến độ giải ngân dự án đạt khoảng 300 tỷ đồng.

Theo Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phạm Trần Đệ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án chưa hoàn thành theo tiến độ, trong đó có việc bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của nhà đầu tư.

Ngoài ra, từ năm 2014 đến nay, nhiều sự kiện, sự cố liên tiếp xảy ra đã làm ảnh hưởng nặng nề và lâu dài đến tốc độ phát triển và môi trường đầu tư của Khu kinh tế Vũng Áng.

Phú Vinh đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án tại KKT Vũng Áng

...và bờ kè trong KĐT Phú Vinh đang được chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành.

Ông Phạm Trần Đệ cũng cho rằng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị tác động lớn. Vì thế, việc kêu gọi thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Nói về kế hoạch triển khai dự án trong thời gian tới, ông Wang Tai Wu - Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty Phú Vinh cho biết, doanh nghiệp đã đề xuất, kiến nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh xem xét giải quyết cho phép gia hạn thời gian sử dụng đất và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án KĐT Phú Vinh để có cơ sở triển khai các hạng mục còn lại. Phía Công ty Phú Vinh cam kết sẽ hoàn thành dự án đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast