Thị xã Kỳ Anh thu ngân sách gặp khó

(Baohatinh.vn) - Là địa bàn kinh tế trọng điểm, được kỳ vọng mang lại nguồn thu lớn cho Hà Tĩnh, song đến nay, thu ngân sách trên địa bàn thị xã Kỳ Anh vẫn gặp nhiều khó khăn.

thi xa ky anh thu ngan sach gap kho

Mặc dù kinh tế có bước phục hồi song công tác thu ngân sách trên địa bàn thị xã Kỳ Anh vẫn gặp nhiều khó khăn (Trong ảnh: Công ty CP XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh tăng cường các chuyến hàng xuất khẩu trong những ngày đầu năm).

Trên cơ sở cơ sở dự báo tình hình năm 2018 trên địa bàn sẽ phát sinh một số dự án lớn như: Dự án Formosa giai đoạn 2, Dự án các cầu cảng tại Vũng Áng, Dự án nhà máy Nhiệt điện II… có thể phát sinh nguồn thu đột biến và phục hồi thị trường đất đai nên năm 2018 HĐND tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách cho thị xã Kỳ Anh 380 tỷ đồng (trong đó tiền sử dụng đất 110 tỷ đồng, các sắc thuế khác và phí, lệ phí 270 tỷ đồng).

Sau 3 tháng triển khai các giải pháp thu ngân sách, đến nay thị xã Kỳ Anh chỉ mới đạt hơn 50 tỷ đồng, đạt 57,5% kế hoạch quý I, 13% dự toán tỉnh giao cả năm. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2017, số thu này có tăng lên, tuy nhiên so với kế hoạch giao thu trong quý I và cả năm thì đang còn rất thấp.

Một trong những nguyên nhân khiến công tác thu ngân sách trong 3 tháng đầu năm gặp khó là do tiến độ quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đấu giá đất tại một số xã, phường diễn ra chậm. Đến nay, tiền sử dụng đất chỉ mới đạt 7/110 tỷ đồng, bằng 6% kế hoạch.

Ngoài ra, theo dự báo sẽ có các khoản thu đột biến từ các công trình, dự án, tuy nhiên đến nay do chưa có dự án lớn nào triển khai nên vẫn chưa có nguồn thu mới phát sinh. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, vận tải, khai thác khoáng sản gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp không có công trình, chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác hoặc ngừng hoạt động. Qua rà soát, số doanh nghiệp có thuế phát sinh phải nộp chỉ chiếm 42,25% so với số doanh nghiệp hoạt động.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast