Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

(Baohatinh.vn) - Đánh giá cao tiềm năng lợi thế của hệ thống cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của Hà Tĩnh.

Sáng 31/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đã có chuyến khảo sát cảng Vũng Áng – Sơn Dương (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp và đi cùng đoàn.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Đoàn công tác Bộ GTVT khảo sát hệ thống cảng Vũng Áng.

Đoàn công tác Bộ GTVT đã đến khảo sát dự án cầu cảng số 3 bến cảng Vũng Áng do Công ty cổ phần Cảng Quốc tế Lào – Việt làm chủ đầu tư với tổng mức gần 1.000 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Bến cập tàu, khu nước trước bến, kè gầm bến, bãi chứa hàng, hệ thống đường trong cảng và các hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ khác. Sau khi hoàn thành, cầu cảng số 3 có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt 1,7 triệu tấn/năm.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Dự án cầu cảng số 3 sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022.

Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Tuy nhiên, do gặp phải một số khó khăn nên thời gian vận hành khai thác bến cảng mới đã phải lùi lại. Tới thời điểm này, công trình đã cơ bản hoàn thành và dự kiến tới cuối năm 2022 sẽ đưa vào sử dụng.

Qua kiểm tra thực tế tại công trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, đưa cầu cảng số 3 đi vào hoạt động vào cuối năm nay theo đúng như cam kết.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu khi quy hoạch cảng biển Vũng Áng cần nghiên cứu kết nối hài hòa các phương thức vận tải đường thủy, đường bộ, đường sắt để khai thác hiệu quả, đảm bảo phát triển KT-XH.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, chủ đầu tư có thể thực hiện phương án vừa xây dựng vừa khai thác cầu cảng số 3. Và để làm tốt phương án này, đơn vị cần tính toán các loại tàu có trọng tải phù hợp với tình hình thực tế bến cảng hiện tại để vừa khai thác hiệu quả và đảm bảo an toàn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu đơn vị tư vấn cần sớm hoàn thành quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển Vũng Áng theo hướng hiện đại, khoa học và có tầm nhìn; nghiên cứu kết nối hài hòa các phương thức vận tải đường thủy, đường bộ, đường sắt để khai thác có hiệu quả hệ thống cầu cảng tại bến cảng Vũng Áng.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra khu bến cảng dầu, khí hóa lỏng và hóa chất.

Đoàn công tác Bộ GTVT đã đến kiểm tra tại khu bến cảng dầu, khí hóa lỏng và hóa chất. Khu vực này có diện tích khoảng 40 ha. Tới thời điểm hiện tại, đã có 7 doanh nghiệp đầu tư dự án tại đây và đã có một số dự án đi vào hoạt động.

Đánh giá cao tiềm năng khu bến cảng dầu, khí hóa lỏng và hóa chất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các ban ngành tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp khi vào đầu tư dự án tại đây.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Khu vực bến cảng Sơn Dương.

Tiếp đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra quy hoạch khu bến cảng Sơn Dương. Tới thời điểm này, đã có 13 cầu cảng được Cục Hàng hải Việt Nam cho phép đưa vào sử dụng với tổng chiều dài các bến hơn 3.000m, trong đó, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã hoàn thành xây dựng 4 cầu cảng.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao tiềm năng của bến cảng Sơn Dương.

Qua khảo sát thực tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Hà Tĩnh và đơn vị tư vấn cần phối hợp chặt chẽ trong việc quy hoạch khu bến cảng Sơn Dương phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính khả thi, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư; quá trình xem xét, lựa chọn các nhà đầu tư vào cảng biển thì cần ưu tiên những doanh nghiệp có thực lực, có nhu cầu và phải thực hiện theo đúng quy hoạch đã được chấp thuận.

Chiều nay (31/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh về các vấn đề liên quan tới lĩnh vực hàng hải của tỉnh.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast