Xã đầu tiên ở Can Lộc kiểm đếm GPMB cao tốc Bắc - Nam với sự đồng thuận cao

(Baohatinh.vn) - Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, xã Kim Song Trường (Can Lộc - Hà Tĩnh) đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân trong việc kiểm đếm tài sản.

Khoảng 17h hằng ngày, ông Trần Văn Bình - Trưởng thôn Kim Thịnh lại ra hội quán thôn để thông báo đến bà con một số tin tức, trong đó, nhiệm vụ quan trọng là thông tin về chủ trương GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam.

Xã đầu tiên ở Can Lộc kiểm đếm GPMB cao tốc Bắc - Nam với sự đồng thuận cao

Ông Trần Văn Bình - Trưởng thôn Kim Thịnh thường xuyên thông tin đến người dân về dự án cao tốc Bắc - Nam qua loa truyền thanh.

Ông Bình chia sẻ: “Tuyến cao tốc đi qua thôn Kim Thịnh dài khoảng 600m, có hơn 40 hộ bị ảnh hưởng, phải GPMB đất nông nghiệp. Để tạo sự đồng thuận của người dân trước chủ trương lớn, ngay sau những cuộc họp ở xã, chúng tôi đã tổ chức 2 cuộc họp ở thôn để thông tin trực tiếp đến bà con. Công tác tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh cũng được thôn thường xuyên thực hiện”.

Đến thời điểm hiện tại, thôn Kim Thịnh đã phối hợp với hội đồng GPMB của huyện, xã tổ chức kiểm đếm gần 40 hộ với diện tích đất nông nghiệp hơn 5 ha. Hầu hết người dân đều đồng thuận cao về chủ trương lớn này.

Xã đầu tiên ở Can Lộc kiểm đếm GPMB cao tốc Bắc - Nam với sự đồng thuận cao

Ngay sau khi nhận bàn giao mốc lộ giới GPMB dự án, xã Kim Song Trường đã tiến hành các bước để thực hiện việc kiểm đếm tài sản cho người dân.

Tại thôn Phúc Tân, những ngày này, danh sách, diện tích đất các hộ bị ảnh hưởng đã được niêm yết công khai ở hội quán thôn, tạo thuận lợi cho bà con trong việc so sánh, đối chiếu. Theo thống kê sơ bộ, đây là thôn có diện tích đất nông nghiệp cần GPMB khá lớn - hơn 6ha, với gần 100 hộ bị ảnh hưởng. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của dự án, giải đáp kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của người dân nên đến nay việc kiểm đếm cơ bản hoàn thành.

Xã đầu tiên ở Can Lộc kiểm đếm GPMB cao tốc Bắc - Nam với sự đồng thuận cao

Danh sách, diện tích đất các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đã được niêm yết công khai tại hội quán thôn

Ông Nguyễn Công Phúc (thôn Phúc Tân) cho biết: “Theo mốc cắm, gia đình chúng tôi có 3,5 sào đất sản xuất lúa cần phải GPMB. Qua nghe tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, các cuộc họp thông qua chủ trương dự án, chúng tôi đã hiểu rõ và rất đồng tình, ủng hộ việc triển khai dự án. Đến thời điểm hiện tại, gia đình tôi và các hộ bị ảnh hưởng đã tiến hành sao, nộp bìa đất, ký xác nhận vào biên bản sau khi kiểm đếm”.

Xã đầu tiên ở Can Lộc kiểm đếm GPMB cao tốc Bắc - Nam với sự đồng thuận cao

Người dân thôn Phúc Tân so sánh, đối chiếu thông tin tại danh sách niêm yết.

Kim Song Trường là một trong 9 địa phương ở Can Lộc có tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua. Đây cũng là xã bị ảnh hưởng nhiều nhất khi có 6,34 km đường cao tốc đi qua 12/16 thôn, dự kiến hơn 100 hộ phải di dời; gần 60 ha đất các loại, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp cần thu hồi.

Ông Phan Văn Hạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Song Trường khẳng định: “Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương nên cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, ngay sau khi tiếp cận thông tin về dự án, lãnh đạo xã đã quán triệt chủ trương và tuyên truyền sớm; chủ động thành lập ban chỉ đạo, tổ GPMB với sự tham gia của các thành phần. Tất cả tập trung dồn sức để đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng, đảm bảo thi công đúng tiến độ”.

Xã đầu tiên ở Can Lộc kiểm đếm GPMB cao tốc Bắc - Nam với sự đồng thuận cao

Tổ GPMB của huyện, xã tổ chức các buổi gặp gỡ người dân...

Cùng với công tác tuyên truyền, triển khai các cuộc họp thông tin về dự án, xã cũng đã tiến hành giải đáp những băn khoăn vướng mắc về các cơ chế, chính sách và sẵn sàng đối thoại với bà con. Ngay sau khi cắm mốc trên chiều dài 1,8km đi qua địa bàn 4 thôn: Thượng Xá, Phúc Tân, Kim Thịnh, Yên Tràng, tổ công tác GPMB huyện, xã đã tiến hành việc kiểm đếm. Việc thực hiện kiểm đếm đúng, đủ, sát với thực tế đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của bà con.

Đến nay, tại 4 thôn nói trên, việc kiểm đếm cơ bản hoàn thành với số lượng 400 thửa, tổng diện tích 18 ha đất nông nghiệp. Với một số trường hợp chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính quyền địa phương và các phòng, ban liên quan của huyện sẽ cùng vào cuộc tìm hiểu rõ nguồn gốc đất để triển khai thực hiện.

Xã đầu tiên ở Can Lộc kiểm đếm GPMB cao tốc Bắc - Nam với sự đồng thuận cao

... và tổ chức cho bà con ký xác nhận vào biên bản sau khi kiểm đếm.

Với sự chỉ đạo sát sao của huyện, sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, bằng những bước đi cẩn trọng, xã đầu tiên ở Can Lộc đã triển khai kiểm đếm tài sản của người dân trong vùng bị ảnh dự án một cách công khai, minh bạch, tạo được sự đồng thuận cao. Hiện tại, xã Kim Song Trường đã xúc tiến quy hoạch 2 khu tái định cư với diện tích gần 10 ha để chuẩn bị nơi ở cho những hộ dân thuộc diện di dời.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đi qua địa bàn huyện Can Lộc bắt đầu từ thôn Thượng Xá, xã Kim Song Trường (km 483+256) đến thôn Thịnh Lộc, xã Sơn Lộc (km 502+569) với tổng chiều dài 19,31 km. Theo địa bàn, tuyến đường đi qua thị trấn Đồng Lộc và 8 xã: Kim Song Trường, Gia Hanh, Thượng Lộc, Khánh Vĩnh Yên, Trung Lộc, Xuân Lộc, Quang Lộc, Sơn Lộc. Dự kiến, diện tích các loại đất phải thu hồi là 135,11 ha, có 371 hộ dân phải di dời.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast