Tái khởi động đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Cuối tuần này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có cuộc họp riêng để nghe báo cáo về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam...

Tái khởi động đường sắt cao tốc Bắc - Nam ảnh 1

Tái khởi động kế hoạch đường sắt cao tốc sau 5 năm bị bác - Ảnh minh họa

Nguồn tin của VnEconomy cho hay cuối tuần này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có cuộc họp riêng để nghe báo cáo về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hiện đang được gọi theo tên mới là "dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam".

Đây là cuộc họp mang tính khởi động, nhưng là sự cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại một cuộc họp hồi đầu tháng này, theo đó ông đã yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, lập đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam để trình Quốc hội trước năm 2020.

Cụ thể, tại một cuộc họp tổ chức ngày 2/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng triển khai kế hoạch chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2030, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu của chương trình hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam theo hướng công khai minh bạch để người dân và các doanh nghiệp được biết.

Hồi đầu năm nay, chiến lược phát triển đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt, theo đó trước năm 2020, ngành giao thông sẽ nghiên cứu xây dựng mới đường sắt tốc độ cao, đường sắt đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, chuẩn bị xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như Hà Nội - Vinh, Tp.HCM - Nha Trang.

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, ngành đường sắt phải đáp ứng khoảng 3-4% thị phần vận tải hành khách và 4-5% thị phần vận tải hàng hóa; đáp ứng khoảng 15-20% thị phần vận tải hành khách đô thị tại Hà Nội và Tp.HCM.

Đến năm 2050 sẽ đáp ứng tối thiểu 5-8% thị phần vận tải hành khách và 5-6% thị phần vận tải hàng hóa và sau năm 2050, triển khai tổ chức khai thác đường sắt tốc độ cao tốc 350km/h.

Năm 2010, Chính phủ từng trình đề án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam với số vốn đầu tư 56 tỷ USD, nhưng sau đó bị Quốc hội bác bỏ. Tuy nhiên, cả trước, trong và sau quyết định này của Quốc hội, việc nên hay không nên có đường sắt cao tốc Bắc - Nam luôn là một chủ đề gây tranh cãi.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Các địa phương gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân

Các địa phương gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân

Lãnh đạo phường Bắc Hồng Lĩnh, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) khẳng định tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trên các lĩnh vực.
[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Mở dư địa mới để khu vực kinh tế tư nhân giữ vai trò dẫn dắt tăng trưởng

Mở dư địa mới để khu vực kinh tế tư nhân giữ vai trò dẫn dắt tăng trưởng

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thu hút nguồn lực toàn xã hội, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển thực chất, bền vững, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn cho tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh thời gian tới.
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.